Nói gì khi bị con hỏi "Tại sao bố nằm lên người mẹ?", nhà văn Hoàng Anh Tú mách nước cực đơn giản

Nhà văn Hoàng Anh Tú đã có những chia sẻ về cách bố mẹ nên xử lý, nói chuyện ra sao với con khi rơi vào tình huống nhạy cảm này.

 

Cha mẹ cũng không cần phải đi sâu vào việc “như thế có nghĩa là như thế nào” mà chỉ cần chia sẻ với con về niềm hạnh phúc của mình. Nếu con bạn hỏi quá chi tiết, dồn bạn vào những câu hỏi khó đỡ, hãy hẹn con trò chuyện vào dịp khác. Lúc này, bạn cần đi tìm thêm những kiến thức sâu hơn và chia sẻ với con như một bài học về giới tính ở độ tuổi 5-7 của con.

Và thật khủng khiếp nếu con bạn 9 tuổi! Trong tình huống này, việc bị bắt gặp trong tình trạng này có thể sẽ để lại những di chứng xấu cho nhiều trẻ. Tất nhiên, nếu cách mà bạn trả lời chúng là sự giận dữ, quát mắng (vì bạn đang xấu hổ điên lên được). Tôi vẫn khuyên các bậc cha mẹ luôn phải giữ bình tĩnh. Vẫn như với các con tuổi 5-7, hãy có cuộc trò chuyên nghiêm túc nhưng không nghiêm trọng. 

Lúc này cũng là lúc chúng ta sẽ nói với con về tình yêu và tình dục. Tình yêu là cảm xúc giữa nam với nữ. Tình dục là một phần trong tình yêu, khi hai con người ấy đủ chín chắn, trưởng thành và chịu trách nhiệm với những gì mình làm. Là khi họ có những cam kết lâu dài với nhau. Như bố và mẹ.

Luôn không là quá sớm để nói với các con về giới tính, về tình yêu và tình dục. Với mỗi độ tuổi, hãy chia sẻ với trẻ những kiến thức khoa học theo khả năng tiếp nhận của trẻ. Cha mẹ nên tập vượt qua những nỗi ngại ngần, xấu hổ của chính bản thân khi nói chuyện với con. Các bạn là cha, là mẹ, là những người chịu trách nhiệm với sự trưởng thành của con kia mà? Kiến thức của cha mẹ càng sâu và rõ bao nhiêu sẽ càng giúp con bạn an toàn hơn bấy nhiêu. Vì thế đừng xấu hổ!

Và cuối cùng, dù ở độ tuổi nào, khi bị con bắt gặp lúc đang làm chuyện ấy, xin hãy nhớ giùm tôi những nguyên tắc này:

1. Bình tĩnh! Bình tĩnh! Bình tĩnh!

2. Không quát mắng- to tiếng hay đuổi cổ con cái ra khỏi phòng

3. Hãy hỏi con lý do vì sao vào phòng bố mẹ? Có khi con cái vào cũng đã đâu thấy gì đâu, chúng chỉ muốn hỏi những câu chuyện khác. Chỉ là cha mẹ có tật giật mình mà cuống hết cả lên

4. Hãy có những cuộc trò chuyện với con ngay sau đấy. Nghiêm túc nhưng không nghiêm trọng. Hãy ôm trẻ khi nói chuyện hoặc thật gần gũi, thoải mái nhất. Đừng bịa tạc ra bất cứ một câu chuyện dối trá nào với trẻ.

5. Hãy dạy trẻ gõ cửa phòng trước khi vào và chính bạn cũng nên tập thói quen đó.

6. Hãy luôn giữ “chuyện ấy” của 2 bạn riêng tư nhất có thể!".

Vài nét về tác giả:

Hoàng Anh Tú sinh ngày 3/10/1978, là một cái tên rất quen thuộc với các độc giả Việt Nam, đặc biệt là độc giả trẻ. Anh từng là bút trưởng (thế hệ thứ ba) của hội bút Hương đầu mùa, và giữ mục Công ty Divu với tên gọi Chánh Văn trên tuần báo Hoa học trò từ năm 2000-2012.

Hiện tại, nhà văn Hoàng Anh Tú sống hạnh phúc với vợ Nguyễn Lê Trang và có 3 con là con trai Gia Bách, con gái Trà My, con gái út Phương Nguyên. Anh thường xuyên chia sẻ quan điểm về tình yêu, cuộc sống gia đình và cách nuôi dạy con cái.

Theo Trí Thức Trẻ

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU