Nói với trẻ về việc cha mẹ ly hôn

Nói với trẻ về việc cha mẹ ly hôn chưa bao giờ là điều dễ dàng. Có những phụ huynh phải mất tới cả năm mới tiết lộ sự thật ấy cho con vì lo ngại trẻ bị tổn thương.

 

Nói với con thế nào về việc cha mẹ ly hôn?

Chỉ nói với trẻ về việc ly hôn khi bạn chắc chắn điều này sẽ diễn ra. Nếu chỉ mới có ý định thì đừng vội nói với trẻ.

Bạn không nên nói với trẻ về việc ly hôn quá sớm, vì kể từ lúc biết cha mẹ ly hôn đến lúc tòa ra phán quyết, khoảng thời gian này có thể khiến trẻ cảm thấy vô cùng căng thẳng. Tốt nhất, chỉ nên nói trước 1 tuần hoặc vài ngày.

Không nên nói về việc cha mẹ ly hôn khi trẻ đang đi chơi hoặc chuẩn bị đi ngủ, vì điều này sẽ khiến trẻ mất hứng, cảm thấy lo lắng và bất an.

Tốt nhất, cả cha và mẹ nên cùng nhau nói với con về việc ly hôn. Ðiều này sẽ giúp trẻ hiểu, quyết định ly hôn là của cả hai bố mẹ chứ không phải của riêng ai. Bên cạnh đó, nó cũng giúp duy trì cảm giác tin tưởng của trẻ đối với cả cha và mẹ (Theo Paul Coleman, nhà tâm lý học và tác giả của cuốn sách How to Say It to Your Kids (tạm dịch “Làm thế nào để nói điều đó với con bạn”).

Cần nói để trẻ hiểu, việc bố mẹ ly hôn không phải là lỗi của trẻ. Bởi những đứa trẻ nhạy cảm có thể tự trách mình đã khiến bố mẹ chia tay. Và đừng quên nhấn mạnh điều này: Dù có chia tay, bố mẹ vẫn yêu thương và chăm sóc con. Bố/mẹ sẽ không còn sống chung nhà với con, nhưng tình yêu bố/ mẹ dành cho con sẽ không bao giờ thay đổi.

Bạn không nhất thiết phải nói với con lý do chính xác hai vợ chồng ly hôn. Chỉ là bố mẹ không còn hợp nhau nữa hoặc quá khác biệt về lối sống nên quyết định ly hôn. Nếu cứ cố chịu đựng nhau thì gia đình cũng không thể hạnh phúc được.

Cha mẹ không nên thảo luận về các vấn đề pháp lý, việc phân chia tài sản hay tranh cãi trước mặt con. Phải nghe những điều này sẽ khiến cho trẻ càng tổn thương sâu sắc hơn.

Nói với con về việc ly hôn chỉ là khó khăn bước đầu. Cuộc sống sau ly hôn còn vô vàn những khó khăn, nhất là với những người nhận quyền nuôi con, do đó, bạn cần mạnh mẽ, bình tĩnh và vững vàng trong các hành động và quyết định của mình. Ly hôn chưa hẳn đã là bất hạnh, nhiều đứa trẻ vẫn sống vui vẻ và hạnh phúc sau khi cha mẹ ly hôn. Vì vậy, nếu đã quyết định ly hôn, bạn hãy thẳng thắn nói với con về điều này khi lựa được thời điểm thích hợp.

 

 

Link gốc: https://vitreem.baodansinh.vn/noi-voi-tre-ve-viec-cha-me-ly-hon-20220517161057.htm

Theo ttvn.vn

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU