Dịch Covid-19 gây ảnh hưởng nặng nề đến nhiều nhóm ngành kinh tế, trong đó du lịch - hàng không là bị thiệt hại nhiều nhất. Trong mùa dịch, không chỉ đường bay quốc tế mà nhiều chặng đi/đến các thành phố lớn nơi có dịch gần như bị "đóng băng" suốt hàng tháng trời.
Mới đây, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Đinh Việt Thắng vừa có văn bản báo cáo Bộ Giao thông vận tải (GTVT) phê duyệt Kế hoạch khai thác các đường bay nội địa thường lệ chở khách trong giai đoạn phòng chống dịch.
Hiện nay, chỉ một số chuyến bay chở hàng hoá mới được phép thực hiện, hoặc nếu có chở khách thì cũng là những người nằm trong lực lượng chống dịch Covid-19 ở nước ta. Trong thời gian tới, Cục Hàng không lập kế hoạch mở rộng các đường bay chở hành khách trong phạm vi nội địa, tuy nhiên phải đảm bảo nghiêm ngặt nhiều tiêu chí.
Cục Hàng không mới đây vừa có kế hoạch mở lại các đường bay nội địa trong giai đoạn phòng chống dịch
Hiện tại, cả nước có 22 cảng hàng không, sân bay đang hoạt động khai thác nội địa và các sân bay, bãi đáp có hoạt động hàng không chung (Hạ Long, Vũng Tàu…). Tất cả sẽ được phân thành 3 nhóm A, B, C. Trong đó:
- Nhóm A (vùng xanh): các sân bay thuộc các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương không có khu vực áp dụng giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16.
- Nhóm B (vùng vàng): các sân bay thuộc các tỉnh, thành phố chỉ áp dụng giãn cách xã hội theo từng khu vực (cấp quận/huyện trở lên) trong tỉnh/thành phố trực thuộc trung ương theo Chỉ thị 16.
- Nhóm C (vùng đỏ): các sân bay thuộc các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương đang áp dụng giãn cách xã hội toàn bộ theo Chỉ thị 16.
Về cơ bản, các sân bay nước ta sẽ được chia thành 3 nhóm A, B, C tương ứng với 3 mức độ vùng dịch khác nhau
Theo kế hoạch được Cục Hàng không đưa ra, sẽ có 2 giai đoạn quan trọng khi mở lại đường bay nội địa.
Giai đoạn 1:
- Đối với chặng bay chiều từ nhóm A đến các nhóm A, B và C: không giới hạn hành khách và khách đi máy bay phải có xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 trong vòng 72 giờ.
- Đối với chặng bay chiều từ nhóm B đến nhóm A, B và C, hoặc từ nhóm C đến nhóm A và B:
+ Đối với khách công vụ, lực lượng phòng chống dịch Covid-19: yêu cầu có xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 trong vòng 72 giờ.
+ Đối với các hành khách khác: phải có giấy xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 trong vòng 72 giờ và đáp ứng một trong các điều kiện như có giấy chứng nhận hoàn thành cách ly và được cơ sở cách ly vận chuyển thẳng bằng xe chuyên dụng từ cơ sở cách ly đến sân bay xuất phát; hoặc có chứng nhận tiêm đủ liều vaccine phòng Covid-19, trong đó, liều cuối cùng tiêm trong thời gian ít nhất 14 ngày và không quá 12 tháng tính đến thời điểm xuất phát; hoặc có giấy xác nhận khỏi bệnh Covid-19 không quá 12 tháng tính đến thời điểm xuất phát.
- Đối với chặng bay giữa các sân bay nhóm C với nhau: chỉ áp dụng đối với khách công vụ, lực lượng phòng chống dịch Covid-19 và hành khách có văn bản đồng ý di chuyển/tiếp nhận của các địa phương đi và đến. Hành khách phải có xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 trong vòng 72 giờ.
- Lưu ý: ở giai đoạn 1, các hãng hàng không chỉ được mở bán các chuyến bay có ngày khởi hành trong vòng 4 tuần kể từ ngày Kế hoạch này được Bộ GTVT phê duyệt.
Giai đoạn 2:
Trong 4 tuần đầu tiên của giai đoạn 1, nếu kế hoạch được thực hiện thông suốt thì giai đoạn 2 tiếp tục được triển khai như sau:
- Đối với chặng bay chiều từ nhóm A đến nhóm A, B và C: tương tự như giai đoạn 1.
- Đối với chặng bay chiều từ nhóm B đến nhóm A, B và C và từ nhóm C đến nhóm A và B: tương tự như giai đoạn 1, tuy nhiên lần này sẽ áp dụng thêm cho các hành khách có xác nhận lưu trú tại khu vực không áp dụng giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 tối thiểu 14 ngày trước khi di chuyển.
- Đối với chặng bay giữa các sân bay nhóm C với nhau: tương tự như giai đoạn 1.
- Lưu ý: ở giai đoạn 2, các hãng hàng không chỉ được mở bán cho các hành khách "có xác nhận lưu trú tại khu vực không áp dụng giãn cách xã hội" theo Chỉ thị 16 tối thiểu 14 ngày trước khi di chuyển, trên các chuyến bay có ngày khởi hành trong vòng 4 tuần kể từ ngày bắt đầu giai đoạn 2.
*Một số lưu ý khác mà bạn cần biết:
- Sau 4 tuần thí điểm vận chuyển đối tượng hành khách này, các hãng hàng không triển khai mở bán vé bình thường nếu không có thông báo khác.
- Các hãng hàng không Việt Nam đều được phép tổ chức mở bán, khai thác các đường bay nội địa với các điều kiện nêu trên theo nhu cầu, không hạn chế về tần suất khai thác trên cơ sở các slot được Cục Hàng không chấp thuận.
- Các hãng hàng không Việt Nam cần rà soát nguồn lực (máy bay, tổ bay, năng lực bảo dưỡng, sửa chữa…) đảm bảo tổ chức thực hiện các đường bay theo kế hoạch phê duyệt.
Theo: Người Lao Động
Link gốc: https://doanhnghieptiepthi.vn/nong-duong-bay-noi-dia-viet-nam-sap-duoc-mo-lai-co-nhieu-luu-y-quan-trong-ma-ai-cung-nen-nam-ro-161210909140056969.htm
Theo ttvn.vn