Nữ điều dưỡng khoa Sản và những câu chuyện nghề lạ lùng: Không sinh nở vẫn có sữa nuôi con...

(lamchame.vn) - Từng hỗ trợ cho hơn 1000 sản phụ nuôi con bằng sữa mẹ, nữ điều dưỡng Lê Thị Thảo gây ấn tượng với rất nhiều bác sĩ, điều dưỡng tại bệnh viện và là tấm gương sáng đầy kiên trì, đam mê nuôi con bằng sữa mẹ, luôn hết lòng vì bệnh nhân.

Có trường hợp nào chị thấy hi hữu nhất mình từng gặp không?

Có một bạn trẻ vì mắc một số bệnh phụ khoa, phải đến 8 hay 10 năm làm IVF, IUI... mà vẫn khó có con. Cuối cùng gia đình quyết định xin con nuôi. Bé mới sinh ra, mẹ sợ mình không có sữa cho con bú sẽ thiếu đi sự kết nối tình mẫu tử, cũng lo con uống sữa công thức hoàn toàn sẽ dễ bị ốm và không tốt như sữa mẹ.

Chị khuyên bạn ấy nên dành tình cảm cho con, âu yếm con, ăn đủ chất, vệ sinh đầu vú và cứ cho con bú hằng ngày, 3 tiếng/lần, mỗi lần 20-30 phút. Cứ dần dần như vậy, thoải mái tinh thần, chơi với con và cho con bú đều thì sữa sẽ mau về. Hơn nữa, việc ôm ấp và cho con bú cũng giúp bồi đắp tình cảm giữa mẹ và bé

Đến ngày thứ 10 thì ti bạn ấy bắt đầu tiết sữa. Bạn ấy mừng quá gọi ngay cho chị khoe "Ôi chị ơi đầu ti em có sữa rồi này!"

Chị bảo: "Thế thì tốt quá rồi, em yên tâm rồi nhé! Giờ cho con bú kéo dài từng bữa ra khoảng 30-40 phút. Khi cho bú thì dùng tay massage từ trên bầu ngực xuống núm vú."

Và rồi dần dần bạn ấy có nhiều sữa hơn để cho con bú đến tận 2 tuổi. May mắn hơn là sau khi cho con bú thì 6 tháng sau bạn ấy có thai tự nhiên.

Thực tế thì có những người làm bà rồi vẫn có thể cho cháu bú được, nhưng với chị thì câu chuyện của người mẹ này là hi hữu trong quãng thời gian làm nghề.

Cuộc trò chuyện của chúng tôi phải dừng lại giữa chừng vì chị có cuộc gọi gấp cần quay lại khu nội trú ngay. Tôi cũng chưa kịp nói lời chào và cảm ơn vì chị đã dành thời gian để kể cho tôi nghe những câu chuyện làm nghề đầy ý nghĩa.

Lắng nghe những chia sẻ của chị Thảo, mới càng thấu hiểu rằng cho con bú là bản năng thiêng liêng của người mẹ. Chỉ cần thực hiện đúng cách và kiên trì thì người phụ nữ nào cũng có thể nuôi con bằng sữa mẹ.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU