Ông Mai Tiến Dũng: Chưa thể nói trước dừng hay kéo dài thời gian cách ly toàn xã hội

Trao đổi với Tiền Phong, ông Mai Tiến Dũng cho biết, việc thực hiện cách ly xã hội vẫn duy trì cho đến hết ngày 15/4. Song nếu phát sinh ổ dịch nào đó hoặc diễn biến phức tạp thì không thể dừng được mà cần tiếp tục thực hiện.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng cho biết, chưa thể nói trước việc có tiếp tục thực hiện cách ly toàn xã hội sau ngày 15/4 hay không.

(?) Hiện nay nhiều địa phương cho rằng Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh là vùng dịch nên ứng xử với người dân từ nơi này đến như người đến từ vùng dịch. Vậy hiểu như thế nào là vùng dịch trong những trường hợp này?

+ Khi Thủ tướng công bố dịch trên toàn quốc thì có nơi cho rằng Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh hiện nay có số ca nhiễm lớn nên cho rằng đó là vùng dịch. Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh có số ca nhiễm lớn, có 2 ổ dịch lớn là Bệnh viện Bạch Mai và quán bar Buddha.

Như Bệnh viện Bạch Mai số người liên quan vô cùng nhiều, nếu không làm tốt thì không thể lường được. Họ quan niệm vùng dịch vì Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh có số ca nhiễm nhiều nhất. Những người từ các địa phương này về sẽ bị cách ly 14 ngày và tự trả chi phí cách ly.

Vì thế, trong phiên họp Thường trực Chính phủ vừa rồi Thủ tướng cũng nói các địa phương phải nghiên cứu, thực hiện đúng quy định của pháp luật, vấn đề thu hay không thu phí phải có căn cứ, tạo thuận lợi cho dân.

Nhưng chúng ta có thể tin tưởng 1 điều, dù số ca nhiễm nhiều như thế nhưng chúng ta đã khoanh vùng, quản lý được. Số ca nhiễm ở khu cách ly tâp trung quản lý ngay, không để lây trong cộng đồng; còn ca nhiễm ngoài thì đã truy vết được nguồn gốc F1, F2.

 

Theo TIỀN PHONG

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU