Phát hiện thêm một tác động đáng sợ của COVID-19

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra tác động này sau khi so sánh ảnh chụp não của 394 bệnh nhân trước và sau khi mắc COVID-19.

Một nghiên cứu mới của các nhà nghiên cứu ở Vương quốc Anh đã phát hiện ra COVID-19 có thể gây mất mô não lâu dài và có thể là lý do khiến một số bệnh nhân COVID-19 mất khứu giác và vị giác, Web MD và Reuters đưa tin.

"Nói tóm lại, nghiên cứu cho thấy có thể có một số mô não bị mất lâu dài do COVID-19 và điều đó sẽ gây ra một số hậu quả lâu dài", cựu Giám đốc Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA), bác sĩ Scott Gottlieb, cho biết trong một cuộc phỏng vấn với CNBC.

Ảnh minh họa

Các nhà nghiên cứu ở Vương quốc Anh đã thu thập các hình ảnh chụp não của khoảng 40.000 người được thực hiện trước đại dịch COVID-19.

Sau đó, vào năm 2021, họ yêu cầu hàng trăm người trong số đó quay lại để chụp não. Gần 800 đã tham gia. Trong số những bệnh nhân này, 404 người đã có kết quả xét nghiệm dương tính với COVID-19. Trong số đó, 394 người đã được chụp não một lần nữa để so sánh.

Hầu hết những người tham gia từng mắc COVID-19 chỉ có các triệu chứng COVID-19 nhẹ đến trung bình, hoặc không có triệu chứng gì, trong khi 15 người đã phải nhập viện.

Khi so sánh ảnh chụp não trước và sau khi đại dịch bắt đầu ở những người từng mắc COVID-19, các nhà nghiên cứu nhận thấy sự mất chất xám "đáng kể" ở các vùng não liên quan đến khứu giác và vị giác.

Các nhà nghiên cứu viết: "Tất cả các kết quả quan trọng đều được tìm thấy ở khu vực khứu giác và vị giác sơ cấp hoặc thứ cấp của vỏ não, nằm ở bán cầu não trái. Các kết quả này được rút ra từ thông tin về chất xám (thể tích, độ dày)".

COVID-19 có thể gây mất mô não lâu dài (Ảnh minh họa)

Mất khứu giác và vị giác là một trong những dấu hiệu nhận biết COVID-19. Nghiên cứu cho thấy triệu chứng này có thể tiếp tục tới 5 tháng sau khi nhiễm virus.

 

Bác sĩ Gottlieb nói: "Sự giảm sút số lượng mô vỏ não xảy ra ở những vùng não gần với những nơi chịu trách nhiệm về mùi. Điều này có nghĩa là việc mất khứu giác chỉ là một tác động của một quá trình cơ bản hơn đang xảy ra - mô vỏ não bị co lại".

Một số vùng não khác bị ảnh hưởng ở bệnh nhân COVID-19 liên quan đến khả năng ghi nhớ những trải nghiệm gợi lên cảm xúc, các nhà nghiên cứu viết trong báo cáo được đăng trên nền tảng lưu trữ các nghiên cứu y học medRxiv.

Và những thay đổi này không xuất hiện ở nhóm người không nhiễm COVID-19.

Các tác giả nghiên cứu cho biết cần phải có thêm nghiên cứu để xác định liệu những người từng mắc COVID-19 có gặp vấn đề lâu dài với khả năng ghi nhớ các sự kiện gợi lên cảm xúc hay không. Họ cũng chưa biết liệu mất chất xám là do virus lây lan vào não hay do một số tác động khác của căn bệnh.

(Nguồn: Web MD, Reuters)

 

Link gốc: https://doanhnghieptiepthi.vn/phat-hien-them-mot-tac-dong-dang-so-cua-covid-19-16121210616140873.htm

Theo ttvn.vn

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU