Phát ngôn phản cảm về văn hóa đàn ông: Sự "bao dung lỗi" khiến người sống có trách nhiệm nổi cáu!

(lamchame.vn) - Trong khi chính nam giới cũng không dám lên tiếng biện hộ nếu mình hành động vô trách nhiệm, thì lại có một số phụ nữ "bao dung" cho những lỗi lầm ấy bằng lý do đặc tính về giới...

Kim Oanh cũng có phát ngôn biện hộ cho đồng nghiệp gây sóng dư luận.

- Còn chưa kể thói quen lăng nhăng đó không chỉ là câu chuyện về lòng tin, sự chung thủy, về tư cách đàn ông mà còn là những hệ lụy có thể nhìn thấy trực tiếp ở câu chuyện có tính khoa học là sức khỏe. Từ vấn đề tình dục không an toàn có thể xảy ra những bi kịch khác. Và cuối cùng người gián tiếp phải chịu hậu quả do thứ lỗi mình không hề gây ra lại vẫn là phụ nữ.

"Lang chạ" không phải là một hành động mà là TƯ CÁCH!

TS Nguyễn Phương Mai, người tích cực đấu tranh cho bình đẳng giới, cũng đã từng nói về phát ngôn "lang chạ là văn hóa đàn ông" rằng: "Đó là cách vơ đũa cả nắm, gộp mấy chục triệu đàn ông Việt Nam vào một rọ. Phát ngôn ấy cho rằng sự lang chạ, ngoại tình, ăn vụng bên ngoài, đi tìm của lạ là một phần BẢN CHẤT của tất cả đàn ông. Ai không có chắc có lẽ không phải đàn ông đích thực. Đó cũng là tư tưởng coi thường đàn ông, đặt họ ở tầm bản năng thay vì bản lĩnh, nhìn họ như những con đực đói sex. Nó gạt ra ngoài những người đàn ông văn minh, chung thủy, những người đàn ông theo đuổi những giá trị khác biệt hơn là sự phồn thực nông nổi của thịt da. Nó cũng gạt ra ngoài những người đàn ông trưởng thành, chín chắn, có lý trí, có khả năng kiểm soát bản thân, biết nhìn nhận ham muốn nhưng cũng biết điểm dừng để tôn trọng chính mình và những người mình yêu thương".

Nhà văn Trang Hạ, một người đấu tranh tích cực cho quyền lợi của phụ nữ, cũng không đồng tình với việc cho rằng đàn ông lang chạ là chuyện bình thường vì NGOẠI TÌNH KHÔNG PHẢI LÀ MỘT HÀNH ĐỘNG MÀ LÀ TƯ CÁCH: "Ngay cả trước khi có tờ giấy hôn thú, nếu lăng nhăng, thiếu thái độ đứng đắn với những mối quan hệ được gọi là yêu đương đều có thể được gọi là ngoại tình. Tôi khẳng định không có ngoại tình 1 lần hay nhiều lần mà chỉ có ngoại tình hay không mà thôi".

Thực tế, mặc dù suy nghĩ trong đầu không ít người vẫn cho rằng đàn ông lang chạ là chuyện bình thường, nhưng đó là điều cần phải thay đổi. Và chúng ta không nên cho rằng đó là điều dễ hiểu, dễ chấp nhận. 

Ngày nay, càng có nhiều phụ nữ chọn cuộc sống độc thân, thực chất không phải vì họ không yêu thích cuộc sống gia đình mà vì họ cầu toàn đòi hỏi 1 người bạn đời chất lượng. Cũng như trong một cuộc hôn nhân, các cô vợ sẽ không dễ dàng tha thứ cho tội ngoại tình của các ông chồng vì họ không chấp nhận một người đàn ông lừa dối và sống vô trách nhiệm.

Vì vậy, đàn ông hay là con người nói chung luôn phải biết rõ ranh giới của trách nhiệm, đạo đức để hành động sao cho đúng. Biết tiến lên là điều tốt, nhưng biết điểm dừng cũng quan trọng không kém.

Vì vậy, trong tất cả chúng ta đều không được phép biện minh cho bất cứ hành động sai trái nào của chính mình, cũng như cho phép cả một giới được phép dùng 2 chữ "giống đực" để dễ dàng cho qua một lỗi lầm đáng ra họ phải chịu trách nhiệm.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU