Phòng ngừa chứng bẹp đầu ở trẻ: Tưởng không dễ mà hóa ra dễ không tưởng

Theo Học viện Nhi khoa Hoa kỳ thì cứ 3 em bé sẽ có 1 em bé bị hội chứng đầu phẳng. Tuy nhiên, cha mẹ hoàn toàn có thể phòng tránh cho con mắc phải tình trạng này.

 

- Bế em bé thường xuyên: Bên cạnh thời gian nằm sấp, thường xuyên bế bé trên tay cũng có thể là một cách tuyệt vời để ngăn chặn chứng đầu phẳng. Đây cũng là một cơ hội để cha mẹ gắn kết và chơi với con của mình.

- Thay đổi vị trí đầu trong khi bé ngủ: Cha mẹ nên chịu khó thường xuyên xoay đầu cho bé. Tức là lúc thì cha mẹ cho bé nghiêng đầu qua trái, lúc thì nghiêng đầu qua phải trong khi bé ngủ. Tuyệt đối không được dùng khăn hoặc gối để giữ đầu của bé ở mãi một vị trí.

- Thay đổi hướng nằm của bé: Khi đặt bé nằm chơi trong cũi, các cha mẹ nên luân phiên cho bé nằm: khi thì đầu ở hướng đầu cũi, khi thì đầu ở hướng cuối cũi, để đầu bé không ở mãi một tư thế khi bé nhìn ra ngoài phòng. Điều này không những giúp đầu bé tròn hơn mà còn khuyến khích các bé quay đều nhìn mọi hướng và đầu của bé sẽ trở nên linh hoạt hơn.

Ngoài ra, nếu bé có lỡ bị méo đầu, các bác sĩ có thể kê cho bé một chiếc mũ bảo hiểm dành riêng cho hội chứng đầu phẳng. Mũ bảo hiểm này được thiết kế lỏng lẻo nơi đầu phẳng và chặt chẽ chỗ đầu tròn, giúp cho đầu bé tròn nhanh hơn và phát triển bình thường. Các cha mẹ yên tâm là chiếc mũ này rất nhẹ, nó hoàn toàn đáp ứng các tiêu chuẩn là mũ dành cho em bé sơ sinh.

Tuy nhiên, cho dù đội hay không đội mũ bảo hiểm dành riêng cho chứng đầu phẳng thì cũng chỉ sau 1 năm, đầu của bé cũng sẽ tròn và phát triển như bình thường.

 

 

 

Theo Trí thức trẻ

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU