Phụ huynh chia sẻ kinh nghiệm đồng hành cùng con thi vào trường chuyên cấp 3 ở Hà Nội

(lamchame.vn) - Nên chọn trường ra sao, ôn luyện thế nào nếu có định hướng thi vào chuyên cấp 3 ở Hà Nội?

Anh Nguyễn Kim Phương có nhiều kinh nghiệm trong việc đồng hành cùng con học tiếng Anh và chinh phục các giải thưởng, học bổng trong nước và quốc tế.

4. Môn chuyên

Đã xác định là môn chuyên chính, thì chắc chắn là phải học hành nghiêm túc và cẩn thận. Tùy từng môn và từng bạn nhưng càng chuẩn bị sớm càng tốt. Tuy nhiên cũng không cần quá nhiều. Nếu có học từ sớm thì cũng chỉ cần duy trì tuần 01 buổi - lên lớp 9 tăng tốc sau. Bắt đầu vào kỳ 2 lớp 9 thì phải đảm bảo đã học hết chương trình và tập trung vào rèn luyện đề, kỹ năng giải bài... Nói chung nếu đã theo học ở đâu đó thì các thầy cô đều sẽ có những tư vấn và chuẩn bị kỹ lưỡng cho học sinh.

Đừng xem "thầy - cô" là bảo bối ngay lập tức biến con mình thành siêu nhân

Các thầy cô có tên tuổi đều có đủ trình độ và kinh nghiệm nhưng chẳng có đũa thần nào ngay lập tức biến con mình thành siêu nhân. Chọn thầy giỏi quan trọng, nhưng lớp học có phù hợp với trình độ, sở thích của con không cũng rất quan trọng. Trình độ chênh lệch quá với mặt bằng của lớp thì đều không tốt. 

Ngoài ra còn xem xét đến cả yếu tố các bạn học cùng. Có trường hợp lớp đó có 1 bạn dù giỏi nhưng rất nghịch ngợm, và các bạn "hiền hiền" rất khổ sở và ức chế khi bị bạn ấy trêu chọc. Rõ ràng như vậy cũng không thể học hiệu quả.

Sự tương tác giữa 3 kênh: Thầy - trò - phụ huynh cần được xét đến. Đâu đó có những topic lên án, đổ lỗi cho thầy cô/trường học khi con mình không đạt kết quả như mong muốn. Nhưng lỗi đầu tiên trước hết phải thuộc chính bản thân phụ huynh đã. Mình đã thực hiện đúng vai trò "đồng hành" cùng con chưa? Đã bao giờ chủ động gặp thầy cô để hỏi ý kiến, trao đổi về tình hình học của con chưa?

Chẳng có thầy cô nào từ chối khi phụ huynh hỏi về tình hình học của con cả, thậm chí họ còn... mong chờ được hỏi. Có phụ huynh mặc dù cũng rất nhiệt tình đưa đón con đi học suốt năm nhưng không biết mặt thầy cô giáo. Như vậy thì lấy đâu ra thông tin trực tiếp khách quan về tình hình học của con ?

Bên cạnh đó, cần xác định mức độ ưu tiên không phù hợp. Ví dụ rõ ràng là định thi chuyên Lý, kiếm được thầy - lớp phù hợp, con rất thích nhưng mẹ vẫn không cho theo học được vì buổi đó trùng với buổi tiếng Anh. Vậy nghĩa là bản thân gia đình chưa thực sự nghiêm túc xem đó là ưu tiên chính, sẽ rất khó đạt kết quả tốt nhất.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU