Phụ nữ có vòng eo lớn không chỉ khiến cơ thể già nua, kém sắc mà còn đối diện với loạt căn bệnh hiểm nghèo này

Béo bụng hay vòng eo lớn có liên quan mật tới những căn bệnh như gan nhiễm mỡ, tiểu đường, ung thư, bệnh tim mạch...

Một vòng eo lớn, bụng mỡ làm tăng nguy cơ mắc các bệnh ung thư như trực tràng, tuyến tụy, tuyến vú (sau mãn kinh) và tử cung.

Khi có chất béo ở nội tạng, nó sẽ dần phá hỏng hoặc làm suy yếu chức năng của các cơ quan đó. Quá nhiều chất béo nội tạng khiến cơ thể tạo ra nhiều insulin hơn mức cần thiết. Nồng độ insulin cao theo thời gian có thể dẫn đến các bệnh như tiểu đường và ung thư.

Đối với phụ nữ sau mãn kinh, nồng độ estrogen thấp sẽ khiến cơ thể dễ tích trữ chất béo hơn ở vùng bụng thay vì là hông và đùi. Chất béo ở bụng có thể phá vỡ nội tiết tố, làm tăng khả năng mắc ung thư vú và tử cung.

4. Nguy cơ mắc bệnh tim mạch

Harold Bays, bác sĩ khoa Chuyển hóa và Xơ vữa động mạch và là giám đốc tại Trung tâm nghiên cứu L-MARC ở Mỹ cho biết: "Khi cơ thể có nhiều chất béo dư thừa, nó sẽ góp phần trực tiếp gây ra bệnh tim thông qua việc mở rộng tâm nhĩ, tâm thất và xơ vữa động mạch. Hơn nữa, nó còn thúc đẩy chứng ngưng thở khi ngủ, cục máu đông, rối loạn lipid máu, tiểu đường loại 2, huyết áp cao...".

Trong nghiên cứu về rủi ro bệnh tim mạch của những người tham gia từ năm 1980 - 2011, người béo phì hoặc người có vòng eo lớn có liên quan đến việc tăng nguy cơ mắc bệnh tim và tiểu đường loại 2 ở tuổi trưởng thành.

5. Nguy cơ sa sút trí tuệ

Nhiều báo cáo cho thấy rằng sự tập trung phân bố mỡ ở vùng bụng là yếu tố nguy cơ cao gây ra nhiều bệnh nguy hiểm hơn so với béo phì toàn thân. Khi con người bước vào độ tuổi trung niên, béo bụng hay vòng eo lớn làm tăngnguy cơ mắc chứng mất trí nhớ cùng với bệnh tiểu đường và tim mạch.

Theo một  nghiên cứu, phụ nữ có mỡ bụng nhiều có nguy cơ mắc chứng mất trí nhớ cao gấp 3 lần. Điều này chủ yếu được gây ra bởi mỡ nội tạng, mỡ bụng.

Theo Brightside

 

Link bài gốc

Theo Tri Thức Trẻ

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU