Phương pháp dạy con trở nên tự tin

(lamchame.vn) - Những đứa trẻ tự tin, dạn dĩ thường luôn nổi bật và thành công hơn những trẻ nhút nhát. Nhưng sự tự tin của trẻ không phải tự nhiên mà có, đó là kết quả quá trình dạy dỗ của cha mẹ từ khi còn nhỏ.

9. Nói cho trẻ biết bạn sẽ làm gì

Trong mắt những đứa trẻ thì bố mẹ chúng là những người hùng và suy nghĩ này sẽ kéo dài đến khi chúng trở thành những thiếu niên. Cha mẹ hãy sử dụng thế mạnh này để dạy cho con nên suy nghĩ, hành động như thế nào. Hãy là tấm gương, hình mẫu lý tưởng để con cái có thể học hỏi theo. Nếu con bạn có thể quan sát cách bạn hoàn thành một công việc, chúng sẽ tự tin hơn khi thực hiện lại những điều đó.

10. Cổ vũ khi con gặp khó khăn

Cuộc đời vốn không công bằng và những đứa trẻ phải học được điều này. Khi chúng gặp khó khăn, chuyên gia Pickhardt nói rằng cha mẹ nên cho trẻ biết những thách thức này sẽ giúp tăng cường khả năng phục hồi của chúng như thế nào. Điều quan trọng là phải để cho con trẻ biết được rằng trên con đường thành công sẽ có rất nhiều thất bại mà chúng phải vượt qua.

11. Khen ngợi nỗ lực thử thách những điều mới lạ của con

Kể cả khi đó là lần đầu tiên những đứa trẻ tham gia vào đội bóng rổ hay thử chơi trò chơi tàu lượn siêu tốc, cha mẹ luôn cần khen ngợi trẻ. Một số lời khen mà cha mẹ có thể sử dụng đó là “Con phải dũng cảm lắm mới dám làm điều này!”. Nhà tâm lý cũng nói thêm: “Sự thoải mái bắt nguồn từ việc gắn bó với sự quen thuộc và lòng dũng cảm sẽ giúp trẻ dám đương đầu với những điều mới lạ và khác biệt”.

12. Khen ngợi khi trẻ tích cực học hỏi

Những đứa trẻ luôn quan sát cách cha mẹ chúng phản ứng với mọi chuyện như thế nào. Do đó, nếu cha mẹ thật sự phấn khích khi con trẻ bắt đầu học bơi hay học thêm một ngoại ngữ khác, chúng cũng sẽ thêm kích thích để thực hiện những điều này. Nhà tâm lý học Pickhardt khuyên rằng, học hỏi là quá trình khó khăn nhưng khi đã hoàn thành sẽ tạo ra sự tự tin để học hỏi nhiều hơn. Vì vậy, cha mẹ nên cảm thấy thoải mái với sự sẵn sàng phát triển này của con./.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU