Rối loạn tâm lý ở thanh thiếu niên trong đại dịch COVID-19

Đại dịch ảnh hưởng đến mọi mặt trong đời sống của chúng ta. Nó không chỉ ảnh hưởng tiêu cực đến thể chất mà còn tác động đến tinh thần, đặc biệt đối với nhóm tuổi vị thành niên, thanh thiếu niên.

Trò chuyện cùng con sẽ hạn chế những rối loạn tâm lý mà trẻ thường gặp phải ở tuổi vị thành niên.

Giúp trẻ vị thành niên giữ gìn sức khỏe. Dạy cho trẻ vị thành niên về tầm quan trọng của việc chăm sóc sức khỏe. Điều quan trọng là phải đảm bảo trẻ vị thành niên được chăm sóc sức khỏe liên tục, bao gồm thể chất và tinh thần. Ăn uống đầy đủ, tập luyện thể dục thể thao trong điều kiện phù hợp tại nhà.

Giúp trẻ vị thành niên duy trì kết nối xã hội. Điều quan trọng là người lớn phải giúp trẻ vị thành niên chịu trách nhiệm cá nhân để bảo vệ bản thân và những người khác, cũng như hỗ trợ chúng dành thời gian kết nối với bạn bè và gia đình từ xa một cách an toàn. Điều quan trọng là gia đình và bạn bè phải giúp trẻ vị thành niên tìm ra những cách thay thế, sáng tạo và an toàn để kết nối và hỗ trợ nhau từ xa. Khuyến khích trẻ vị thành niên liên hệ với bạn bè và gia đình qua điện thoại, trò chuyện video, mạng xã hội hoặc thậm chí qua trò chơi điện tử. Tuy nhiên, cha mẹ cũng cần khuyến khích động viên trẻ sử dụng các thiết bị điện tử hay internet phù hợp với các nhu cầu học tập và giải trí. Tránh việc lạm dụng quá mức các phương tiện này.

Trường học có thể có các lời khuyên và hướng dẫn để giúp hỗ trợ nhu cầu cảm xúc và xã hội của trẻ. Các chương trình học tập nên được tổ chức một cách linh hoạt sáng tạo tăng độ hứng thú và lôi cuốn cho trẻ như các trò chơi sinh động, minigame khiến trẻ vui vẻ hơn khi học online.

Điều quan trọng là cha mẹ và những người trưởng thành cần duy trì mối quan hệ đáng tin cậy và giao tiếp cởi mở với trẻ vị thành niên. Kiên nhẫn, bao dung, lắng nghe những nhu cầu của trẻ. Ngoài ra, để ý những thay đổi cảm xúc và hành vi của trẻ. Người lớn cần mang lại sự ổn định và các nguồn hỗ trợ để giúp trẻ vị thành niên ứng phó cũng như tạo điều kiện cho việc tiếp cận với sự trợ giúp chuyên nghiệp và các đường dây nóng khẩn cấp khi cần thiết.

 

 

Theo afamily.vn

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU