So sánh 3 phương pháp ăn dặm phổ biến nhất cho trẻ hiện nay, bác sĩ Nhi hướng dẫn cách chọn và lên thực đơn ăn dặm ''chân ái'' cho bé

(lamchame.vn) - Các mẹ hãy khám phá ngay ưu, nhược điểm của ba phương pháp ăn dặm phổ biến nhất hiện nay và một số gợi ý từ bác sĩ Nhi khoa về thực đơn ăn dặm để chọn phương pháp ưng ý nhất cho bé yêu nhé.

Bé yêu thích thú với đồ ăn

Bên cạnh đó, mẹ cần hiểu rõ tính cách và quan sát kĩ càng về độ hợp tác của bé: bé hiếu động, nô đùa sẽ khó có thể ấn định 1 phương pháp riêng biệt, mẹ nên quan sát từng thời điểm trong ngày và biểu hiện của con để chế biến thực đơn theo phương pháp phù hợp nhất.

Bác sĩ Nhi hướng dẫn lên thực đơn ăn dặm cho trẻ từ 6 tháng tuổi

Theo bác sĩ Trần Văn Bàn - Trưởng Khoa Nhi BVĐK Hồng Ngọc, dù là lựa chọn phương pháp nào, cũng luôn cần tuân thủ nguyên tắc dinh dưỡng ''đúng và đủ'' như sau:

Bé ăn dặm đủ 4 nhóm dinh dưỡng thiết yếu

Bột đường (có trong gạo, ngô, khoai…), chất đạm (từ thịt, cá, trứng, sữa, các loại đậu,…), chất béo (dầu olive hoặc dầu mè), vitamin và khoáng chất (trong các loại rau, củ, quả).

Ăn dặm đúng nguyên tắc từ loãng đến đặc, từ ít đến nhiều và từ ''ngọt đến mặn''

Từ loãng đến đặc: 5-6 tháng tuổi là lúc bé chưa mọc răng hoặc mọc rất ít, mẹ nên cho bé tập ăn các loại thức ăn mềm, dễ nhai và đi từ lỏng đến đặc dần.

Từ ít lên nhiều: tập cho bé ăn từng chút một và dần tăng lượng thức ăn để dạ dày bé thích nghi tốt. Ví dụ như trong những lần tập ăn dặm đầu tiên, bé có thể làm quen với khoảng 30 – 60ml thức ăn lỏng rồi thay đổi khẩu phần ăn phù hợp.

Ăn từ ''ngọt đến mặn'': vì trước đó bé đã quen với vị ngọt thanh nhẹ nhàng từ sữa mẹ nên mẹ cho bé ăn dặm từ vị ngọt sẽ giúp con dễ dàng tiếp nhận hơn. Sau khoảng 2 – 4 tuần, bé có thể ăn được bột mặn. Mẹ lưu ý không nêm gia vị vào đồ ăn dặm vì sẽ gây quá tải cho thận.

Trên đây là các thông tin hữu ích cho mẹ để chuẩn bị cho hành trình ăn dặm của con yêu. Để mỗi bữa ăn được nhìn bé yêu háo hức đợi chờ, miệng bập bẹ "măm, măm, măm", các mẹ hãy tìm hiểu thật kỹ để lựa chọn phương pháp ăn dặm chân ái nhé!

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU