Sống chung với Covid-19 có phải biện pháp khả thi để thoát khỏi đại dịch?

Trong khi một số nước chọn cách sống chung với Covid-19 thì nhiều chuyên gia cho rằng việc “đi đường tắt” để mở cửa trở lại đang khiến những người chưa được tiêm vaccine gặp rủi ro và tới nay, con người vẫn chưa hiểu hết về virus này.

Nhà hát Opera Sydney ở Australia gần như trống trơn. Ảnh: NYT

Gladys Berejiklian, người đứng đầu bang New South Wales đã ngay lập tức bác bỏ đề xuất trên.

"Không có quốc gia nào trên hành tinh này có thể sống chung với biến thể Delta khi tỷ lệ tiêm vaccine của chúng ta thấp như vậy", bà Gladys Berejiklian bình luận. Chỉ khoảng 11% người dân Australia trên 16 tuổi được tiêm đầy đủ vaccine Covid-19.

Thủ tướng Australia Scott Morrison cũng không ủng hộ lời kêu gọi thay đổi các biện pháp chống Covid-19 hiện tại. Sau khi thông báo kế hoạch 4 giai đoạn nhằm quay lại cuộc sống bình thường ngày 2/7, ông Morrison khẳng định biến thể Delta khiến kế hoạch này bị trì hoãn vô thời hạn.

Đặt cược vào vaccine

Tại những nơi mà vaccine có sẵn trong nhiều tháng như châu Âu, các quốc gia đang đặt cược vào các chương trình tiêm chủng như một tấm vé thoát khỏi đại dịch và là chìa khóa để duy trì tỷ lệ nhập viện cũng như tử vong ở mức thấp.

Những người Đức được tiêm vaccine đầy đủ trong 6 tháng qua đã có thể tập trung ăn uống trong các nhà hàng mà không cần trình giấy xét nghiệm nhanh âm tính. Họ cũng được phép gặp gỡ không giới hạn và đi lại mà không cần cách ly 14 ngày.

Italy yêu cầu đeo khẩu trang khi vào các cửa hàng và những nơi đông người nhưng nhiều người vẫn đeo khẩu trang ở mọi nơi.

"Con gái tôi nói rằng tôi đã tiêm vaccine thì không cần đeo khẩu trang nhưng tôi đã quen sử dụng nó", bà Marina Castro ở Rome cho hay.

Tại Anh, quốc gia tiêm vaccine cho gần như tất cả những người dễ tổn thương nhất đã áp dụng một chiến lược mạnh mẽ. Ngày 19/7, nước này dỡ bỏ gần như tất cả biện pháp hạn chế Covid-19, bất chấp sự gia tăng số ca nhiễm biến thể Delta, đặc biệt ở những người trẻ tuổi.

Bộ trưởng Y tế Anh Sajid Javid, người vừa dương tính với SARS-CoV-2 tuần trước, tháng trước đã khẳng định nước này cần "học cách sống chung" với Covid-19 mặc dù các cuộc khảo sát cho thấy công chúng Anh muốn một chiến lược mở cửa dần dần hơn.

Các nhà chức trách Singapore, sau khi ghi nhận số ca mắc trong cộng đồng cao nhất trong năm với 182 trường hợp ngày 20/7, cho biết số ca mắc mới sẽ tiếp tục tăng trong những ngày tới. Sự bùng phát này dường như sẽ trì hoãn nhưng sẽ không chấm dứt kế hoạch mở cửa từng giai đoạn của Singapore./.

 

 

Link gốc: https://vov.vn/the-gioi/quan-sat/song-chung-voi-covid-19-co-phai-bien-phap-kha-thi-de-thoat-khoi-dai-dich-875940.vov

Theo ttvn.vn

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU