Tác giả ‘Cha giàu, cha nghèo’ đã đúng: Một nửa sinh viên ra trường làm nghề không cần bằng đại học, liệu có cần tốn tiền thi cử?

(lamchame.vn) - "Thực chất, hệ thống giáo dục dạy con người để ‘nghèo’", tác giả Robert Kyiosaki thẳng thắn chia sẻ.

Đe dọa từ AI

Tốn tiền học đại học để rồi chưa chắc đã theo đúng ngành là thế, nhiều sinh viên mới ra trường hiện nay còn phải đối mặt với nỗi lo từ trí thông minh nhân tạo (AI). Công nghệ mới này hiện đã thay thế được một số nhiệm vụ đơn giản vốn trước đây dùng để tuyển dụng sinh viên mới ra trường.

Hậu quả là cơ hội cho các bạn trẻ ngày một hẹp hơn.

Cô Marouna Ouadani, 24 tuổi, tốt nghiệp ngành quản trị du lịch đã từng làm nhân viên bán hàng cho công ty du lịch năm 2021. Thế nhưng biến động thị trường khiến cô phải chuyển sang làm marketing truyền thông, vốn chẳng liên quan gì đến kiến thức học trên trường.

"Thị trường lao động cho thấy chẳng quan trọng bạn có bằng gì, bất kỳ ai cũng có thể thay thế", cô Ouadani than thở.

Rõ ràng, sự phát triển của AI khiến tấm bằng đại học càng mất giá và có lẽ tác giả Robert Kiyosaki đã đúng khi trường lớp không phải con đường đảm bảo sự giàu có và hạnh phúc như nhiều người mong muốn.

"Khi tôi trả tiền cho bạn và bạn nhìn nhận mình là một người làm thuê, bạn đã sập ‘bẫy’ của cái nghèo. Khoảnh khắc bạn nhận lương, bộ não của bạn coi như đã chết", ông Kiyosaki chia sẻ.

*Nguồn: WSJ

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU