Tại sao trẻ vị thành niên thường hay xung đột với mẹ? Câu trả lời khiến nhiều phụ huynh giật mình

Trên thực tế, sau khi bước vào tuổi dậy thì, sự xuất hiện của tâm lý nổi loạn là bình thường. Trẻ thích suy nghĩ độc lập về các vấn đề, ý thức tự chủ dần dần mạnh mẽ; bắt đầu phê phán, không chấp nhận nhiều ý kiến của người lớn.

Nếu chúng ta tôn trọng trẻ, trẻ cũng sẽ tôn trọng chúng ta, mối quan hệ cha mẹ và con cái thân mật. Ảnh minh họa.

Xem con như một người bạn, nói chuyện, hỏi ý kiến của con. Nếu chúng ta tôn trọng trẻ, trẻ cũng sẽ tôn trọng chúng ta, mối quan hệ cha mẹ và con cái càng thân mật. Cần đảm bảo cho con sự riêng tư cần thiết. Bày tỏ suy nghĩ với con nhưng không phải là mệnh lệnh, cho con suy nghĩ và lựa chọn.

Tuy vậy, thoải mái với con không có nghĩa là cho phép chúng vượt qua giới hạn, hư hỏng, phá phách, nói bậy. Thống nhất với con về việc không được phép vi phạm những quy tắc ứng xử cơ bản ấy. Tuy vậy, hãy luôn thể hiện rõ ràng để con hiểu bạn luôn bên cạnh, sẵn sàng lắng nghe, chia sẻ với con.

Cuối cùng, cha mẹ nên giữ bình tĩnh và kiên nhẫn hơn với con cái: Trẻ vị thành niên muốn thoát khỏi sự kiểm soát của cha mẹ, đó là đặc điểm tâm lý và sinh lý bình thường. Mẹ giữ bình tĩnh, kiên nhẫn hơn với con cái, giáo dục sẽ dễ dàng hơn.

Các bậc cha mẹ nên thực hành với một "giao tiếp phi bạo lực", tự nhiên sẽ ít mâu thuẫn hơn. Nhưng mấu chốt nhất vẫn là người cha trong gia đình phải thể hiện vai trò của mình, giúp người mẹ chia sẻ áp lực cuộc sống và tham gia nuôi dạy con cái nhiều hơn. Khi cảm xúc của người mẹ tốt hơn, tự nhiên trong việc giáo dục con cái cũng sẽ thuận tiện hơn nhiều.

 

Link gốc: https://phunuvietnam.vn/tai-sao-tre-vi-thanh-nien-thuong-hay-xung-dot-voi-me-cau-tra-loi-khien-nhieu-phu-huynh-giat-minh-22202223816259889.htm

Theo ttvn.vn

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU