Tầm quan trọng của việc phát triển trí não sớm cho trẻ

(lamchame.vn) - Con trẻ được khỏe mạnh, thông minh và có một tương lai sáng lạn là mong muốn của tất cả các bậc làm cha mẹ. Tuy nhiên, để có được thành quả đó, cha mẹ cần bắt đầu nuôi dưỡng việc phát triển trí não cho con từ rất sớm ngay từ khi con còn trong bụng mẹ. Cho đến năm con 6 tuổi chính là giai đoạn “vàng” để con phát triển toàn diện và là bàn đạp để con vươn lên bứt phá trong tương lai.

Vì sao ba mẹ nên quan tâm đến việc phát triển trí não sớm cho trẻ?

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng chỉ trong vòng 6 năm đầu đời, não bộ của trẻ đã gần như đạt đến kích thước bằng với não bộ của một người trưởng thành với tốc độ bùng nổ nhất trong suốt cuộc đời. Do đó, đây là khoảng thời gian “vàng” giúp cho con phát triển trí tuệ và cần được sự quan tâm đặc biệt của các thành viên trong gia đình để con có đủ chất dinh dưỡng cũng như môi trường phát triển lành mạnh.

Trẻ em được quan tâm phát triển trí não sớm là nền tảng quan trọng cho sự phát triển 

Càng quan tâm và đầu tư sớm cho sự phát triển não bộ của trẻ, trẻ càng có nền tảng để bứt phá trong khả năng tư duy sau này. Ngay từ khi não của bé bắt đầu phát triển kể từ tháng thứ 3 của thai kỳ, người mẹ cần bổ sung các dưỡng chất tốt cho trí não như Omega-3, sắt, kẽm, vitamin A,...

Các yếu tố giúp trẻ phát triển thông minh toàn diện từ nhỏ

Theo Hi IQ, để đảm bảo trẻ được phát triển toàn diện, đầy đủ các khía cạnh cần đến sự phối hợp của nhiều yếu tố bao gồm chế độ dinh dưỡng, gen di truyền, môi trường sống, tương tác với xung quanh cũng như phương pháp giáo dụng đúng đắn

Các yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến sự phát triển trí não của trẻ em từ sớm

Chế độ dinh dưỡng đầy đủ dưỡng chất, giàu Omega - 3

Cơ thể trẻ cần rất nhiều dưỡng chất để lớn lên. Trẻ cần ăn đầy đủ các nhóm chất, đa dạng các loại thực phẩm, không nên ăn quá nhiều hay quá ít một nhóm chất nào. Đặc biệt, não bộ bé cần dưỡng chất như protein, axit béo omega-3, sắt, kẽm, vitamin B,... để hoạt động hiệu quả.

Nếu như trẻ thiếu hụt các chất dinh dưỡng này sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển trí não, dẫn tới các vấn đề về sức khỏe như chậm phát triển, suy dinh dưỡng, kém tập trung, giảm khả năng ghi nhớ,...

Di truyền

Nếu bố mẹ có trí tuệ cao, khả năng cao là con cái sẽ thừa hưởng những gen liên quan đến trí tuệ đó và có khả năng phát triển trí não tốt hơn. Nhưng đây chỉ là một cơ sở lợi thế, thực tế, chỉ cần có gen trí tuệ trung bình nhưng được giáo dục tốt và đủ dưỡng chất, bé vẫn có thể phát triển trí não vượt trội.

Môi trường sống

Môi trường sống lành mạnh, văn minh, an toàn, đầy đủ tiện nghi và cơ hội học hỏi là điều kiện lý tưởng cho sự phát triển trí não của trẻ. Trẻ sẽ học hỏi được rất nhiều khi được thường xuyên tiếp xúc với môi trường tự nhiên có nhiều cây xanh, được khám phá và tìm hiểu về thế giới xung quanh.

Tương tác xã hội

Tương tác xã hội sẽ giúp các liên kết trong não bộ của trẻ trở nên mạnh mẽ hơn giúp hình thành các kỹ năng xã hội cơ bản như kỹ năng giao tiếp, giải quyết vấn đề, kỹ năng ra quyết định,... Trẻ cần được tương tác với người lớn, bạn bè, cộng đồng để học hỏi, giao tiếp, rèn luyện kỹ năng xã hội và phát triển trí não.

Phương pháp giáo dục

Khi trẻ còn nhỏ, trẻ sẽ bắt chước các hành vi của người lớn. Do đó, việc cha mẹ làm gương cho con, chăm đọc sách, cập nhật kiến thức và kiên trì giải đáp các câu hỏi của con về thế giới xung quanh một cách đầy đủ sẽ tạo cho con thói quen tốt và thái độ tích cực đối với việc khám phá tri thức.

Đừng để các thói quen xấu hàng ngày làm hại trí não của con

Dù đã biết về tầm quan trọng của việc phát triển trí não từ sớm cho con nhưng do cuộc sống hiện đại bận rộn mà đôi khi gia đình có thể tạo các thói quen không tốt cho việc phát triển trí tuệ của bé. Nếu có những biểu hiện này, Hi IQ khuyên các cha mẹ nên tìm cách dần thay đổi để con có nền tảng phát triển tốt hơn.

Sử dụng thiết bị điện tử quá mức khiến con mất kết nối với xung quanh: Trẻ nhỏ vẫn chưa có đủ nhận thức để phân biệt các thông tin xấu trên internet và dễ bị tác động. Nếu không biết sử dụng đúng cách, con có thể bị nhận thức sai lệch, bị mất kết nối, hạn chế ngôn ngữ, thiếu kiến thức về thế giới thực dẫn đến khó phát triển trí tuệ.

Quá nhiều đồ ăn nhanh: Trẻ em thường rất thích đồ ăn nhanh, đồ chiên rán, bánh kẹo, vì chúng có mùi vị hấp dẫn. Các chất béo bão hòa và đường bột trong đồ chế biến sẵn có thể khiến trẻ dễ mắc nguy cơ thừa cân tuy nhiên lại thiếu các dưỡng chất tốt.

Môi trường không lành mạnh hoặc bảo bọc quá mức: Môi trường không sạch sẽ, gần các khu trường ồn ào, phức tạp hay cha mẹ bất hòa có thể dẫn đến những hạn chế lớn trong quá trình phát triển trí não của trẻ..Ngược lại, việc quá bao bọc con, ngại cho con lấm bẩn, vui chơi, va chạm cũng hạn chế cơ hội để con học hỏi từ các trải nghiệm thực tế.

Hi IQ tiết lộ bí kíp giúp cha mẹ phát triển trí não đúng cách cho con

Hi IQ là giải pháp bổ sung dưỡng chất giúp phát triển trí tuệ của nhiều gia đình Việt

Bổ sung cho con đầy đủ dưỡng chất

Bổ sung đầy đủ dưỡng chất cho trẻ là điều quan trọng bậc nhất để phát triển trí não. Có nhiều nguồn dinh dưỡng mà cha mẹ có thể kết hợp trong các bữa ăn hàng ngày.

  • Sữa mẹ: Sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng tối ưu đối với trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ chứa đầy đủ các chất dinh dưỡng thiết yếu để bé phát triển toàn diện, đặc biệt là trí não.
  • Sữa công thức: Với nhu cầu phát triển trí não ba mẹ nên chọn sữa chứa các thành phần tốt cho não bộ như DHA, Omega, Cholin, Taurine,  Lysine,...
  • Thực phẩm bổ sung giàu dinh dưỡng như trứng, thịt, cá, sữa, trái cây, rau củ,.. nhằm đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng cho sự phát triển trí não của trẻ.
  • Bổ sung đầy đủ vitamin, khoáng chất bằng cách cho trẻ uống vitamin tổng hợp hoặc sử dụng các thực phẩm chức năng chứa các dưỡng chất cần thiết cho sự phát triển não bộ.

Sữa Hi IQ là một trong những dòng sữa hỗ trợ phát triển trí não tốt nhất dành cho trẻ mà ba mẹ không nên bỏ qua. Hi IQ với thành phần DHA thuần chay từ tảo biển có tác dụng tăng cường hệ dưỡng chất đặc hiệu cho sự phát triển của não bộ, giúp trẻ thông minh, nhanh nhạy hơn. 

Tương tác nhiều với trẻ

Tương tác nhiều với trẻ là cách hiệu quả để kích thích não bộ của trẻ phát triển. Cha mẹ nên dành thời gian chơi đùa, trò chuyện, đọc sách, kể chuyện, hát cho bé nghe để tạo môi trường vui vẻ, kích thích trí não cho bé yêu.

Tăng trải nghiệm cho bé

Ngoài các hoạt động trên lớp học và ở nhà, ba mẹ nên cho trẻ tham gia các hoạt động ngoài trời, khám phá thế giới xung quanh, tiếp xúc với những điều mới lạ, trải nghiệm các văn hóa khác nhau,... Nhờ đó mà bé sẽ có phản ứng nhanh nhạy hơn với các sự kiện diễn ra xung quanh.

Phát triển trí não sớm cho trẻ là điều cần thiết và quan trọng. Cha mẹ cần hiểu rõ tầm quan trọng của việc phát triển trí não sớm, nắm vững các yếu tố ảnh hưởng đến sự phát triển trí não và áp dụng các phương pháp phù hợp để giúp trẻ phát triển trí não một cách toàn diện. Việc phát triển trí não sớm sẽ tạo nền tảng cho sự phát triển trí tuệ, cảm xúc và xã hội của trẻ sau này, giúp trẻ tự tin, thành công trong cuộc sống.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU