Thầy giáo Trần Nhật Minh, tác giả sách "Các dạng bài và đề ôn thi vào lớp 6 CLC".
Thứ hai, cứ cho rằng, phong trào "Toán Tây" sẽ ảnh hưởng đến cách ra đề của một số trường top đầu, thì tỉ lệ sẽ là bao nhiêu? Câu trả lời sẽ là không quá 20%. Đơn giản một điều, khi mà học sinh của chúng ta nhiều em vẫn đang đánh vật với Cấu tạo số, với phần trăm, hình học, chuyển động... còn không xong thì chẳng có lý do gì cứ suốt ngày làm những bài "mèo Felix với chuột Jerry" cả.
Do vậy, khi học, chúng ta hãy cố gắng cân bằng tốt nhất có thể. Với các phụ huynh, hãy hỏi và nhìn vào chính con mình xem các con đã thành thạo các dạng Toán cơ bản "của Ta" chưa, hay cứ nói đến Toán chuyển động, Phần trăm là "run"? Toán nước ngoài rất hay, nhưng giờ là chúng ta phải thi, phải chọi thực sự để vào trường chứ không phải để "thi cho vui" như thi Kangaroo nữa.
Thứ ba, tất nhiên, không phủ nhận vai trò và tác dụng của những cuộc thi như IKMC, IMAS, WMTC... Bỏ qua các vấn đề về tính thương mại hay khâu tổ chức đôi khi còn chưa chuyên nghiệp thì sự trải nghiệm mới mẻ và kích thích tư duy học sinh là có. Song, gia đình và các con cần biết chọn lọc, cân đối, xác định mục tiêu rõ ràng, tránh kiểu tham gia ào ào, cái gì cũng thi (theo quan điểm của thầy Minh, 1 năm chỉ nên tham gia dưới 3 kỳ thi giao lưu).
Với những bạn giỏi sẵn, thì rõ ràng, học gì cũng được, Toán chuyển động hay Toán Úc, Toán Canada cũng ổn. Nhưng với những bạn chưa phải xuất sắc, thì việc cân bằng kiến thức là vô cùng quan trọng, mà nếu các con quá sa đà vào 1 loại thì sẽ rất dễ bị mất phương hướng.