Thầy Nguyễn Duy Khánh, giáo viên môn Sinh học tại Hà Nội
Nếu mạnh dạn hơn nữa, để thực sự công tâm, công bằng, tiếp cận xu hướng mới, Hà Nội nên chuyển sang thi đánh giá năng lực như cách một số trường đại học đang tổ chức để xét tuyển đại học. Khi đó thay vì môn Toán thông thường sẽ là Toán tư duy, các câu hỏi không mang tính hàn lâm, chuyên sâu quá mà mang tính gợi mở, đòi hỏi khả năng suy luận, giải quyết vấn đề. Cách thi này cũng sẽ khắc phục được tình trạng học lệch, học tủ, hay tình trạng luyện thi như "luyện gà nòi" hiện nay", thầy Nguyễn Duy Khánh nêu quan điểm.