Thuốc đầu tiên chữa khỏi ung thư: Hành trình hiện thực hóa ước mơ đến kết quả vĩ đại trong lịch sử điều trị bệnh ung thư

Một thành tựu y học gây chú ý nhất gần đây nhận được sự quan tâm của đông đảo người dân trên toàn thế giới, là hiệu quả thuyên giảm ung thư của một loại thuốc mới.

Các thuốc ức chế như dostarlimab chỉ phù hợp với bệnh nhân bị suy giảm chức năng hệ thống sửa lỗi ghép cặp DNA (MMR).

MMR phổ biến nhất ở người mắc ung thư đại trực tràng, các loại ung thư đường tiêu hóa và ung thư nội mạc tử cung. Một số bệnh nhân ung thư vú, tuyến giáp, tuyến tiền liệt và bàng quang cũng gặp tình trạng này. Ông thừa nhận dostarlimab là một loại thuốc đầy hứa hẹn, song lưu ý các thử nghiệm lâm sàng đều rất nhỏ, chỉ có kết quả trên bệnh nhân mắc một loại ung thư cụ thể.

Còn theo tiến sĩ Nitesh Rohatgi, giám đốc cấp cao, khoa ung thư, Viện nghiên cứu Fortis Memorial, dostarlimab nên được chỉ định cùng với một số loại thuốc khác chứ không dùng độc lập. Với kết quả nghiên cứu mới, tại thời điểm này, chúng ta chỉ nên mong đợi một liệu pháp miễn dịch chữa ung thư ruột kết, có thể sử dụng trước khi phẫu thuật.

Trên toàn thế giới, ung thư đại trực tràng là loại khối u phổ biến thứ ba ở nam giới và phổ biến thứ hai ở phụ nữ, theo Cơ quan Thuốc và Công nghệ Y tế Canada. Có tới khoảng 5% bệnh nhân ung thư đại trực tràng là những trường hợp có khối u phát triển vì các tế bào không có khả năng sửa chữa những "sai sót" dẫn đến ung thư.

Mặc dù bệnh nhân ung thư trực tràng có khả năng sống sót cao khi được điều trị trong giai đoạn đầu, các phương pháp điều trị truyền thống hiệu quả nhất như xạ trị, hóa trị và phẫu thuật cũng có thể khiến bệnh nhân bị rối loạn chức năng ruột, bàng quang vĩnh viễn, thậm chí cả rối loạn chức năng tình dục và vô sinh. Đối với phụ nữ trẻ, việc điều trị có thể gây sẹo tử cung, khiến họ không thể mang thai. Những bệnh nhân khác có khối u trực tràng nằm thấp cần phải sử dụng vĩnh viễn một túi hậu môn nhân tạo sau khi phẫu thuật.

Theo Washingtonpost, Timesofindia, Wionews

https://afamily.vn/thuoc-dau-tien-chua-khoi-ung-thu-hanh-trinh-hien-thuc-hoa-uoc-mo-den-ket-qua-vi-dai-trong-lich-su-dieu-tri-benh-ung-thu-20220613152514215.chn
 

Theo afamily.vn

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU