Tranh cãi chuyện khoe trẻ là "lao động chính", kiếm tiền lì xì dịp Tết, chuyên gia nói: Bố mẹ đùa vui nhưng dễ khiến con lệch lạc

(lamchame.vn) - Chuyện phong bao lì xì vốn dĩ tưởng là chuyện của riêng trẻ con những ngày đầu xuân mới. Nhưng từ khi... chưa Tết, trên mạng xã hội, nhiều phụ huynh đã rộn ràng hỏi han, bàn tán. Việc lì xì bao nhiêu, dạy con quản lý tiền lì xì thế nào... đều được đem ra "mổ xẻ". Đặc biệt vài năm gần đây còn xuất hiện "trend" khoe ảnh con cùng dòng trạng thái: "Lao động chính những ngày Tết" hay "nguồn thu nhập Tết của cả nhà".

Chuyên gia tâm lý Lê Khanh

Chuyên gia tâm lý này cho rằng, phụ huynh thông thái hãy cố gắng giữ gìn truyền thống tốt đẹp, quay về bản chất vốn có của lì xì. Đừng để mỗi khi Tết đến Xuân về, người lớn phải lo lắng vì phải tính toán nguồn tiền để lì xì; đau đầu cân nhắc liệu mừng tuổi mức tiền bao nhiêu mới là hợp lý hay những người gặp khó khăn nảy sinh tâm lý ngại đi chơi vì "sợ phải mừng tuổi".

Trên thực tế, bản chất lì xì là tục lì xì nguyên thủy của nó, vì thế không coi nặng số tiền bên trong mà quan trọng nhất là ý nghĩa đi kèm. Thu nhập tốt nhất cho con chính là sự chúc phúc – mừng tuổi cho trẻ em một cách chân thành – đơn giản và  ý nghĩa.

Với những đứa trẻ, số tiền trong bao thư chỉ mang ý nghĩa tượng trưng, chúng không để ý mình nhận được bao nhiêu tiền (nếu bố mẹ không gieo vào đầu trẻ khái niệm tiền nhiều – ít). Vậy nên, chính cách trao lì xì cho trẻ mới chính là "công đoạn" quan trọng nhất.

Theo chuyên gia tâm lý Lê Khanh, thay vì chỉ coi trọng số tiền, phụ huynh nên dạy trẻ ý nghĩa của lì xì. Ngoài ra, cũng nên tập thói quen chu đáo hơn, đừng đưa thẳng tiền mà hãy cẩn thận bỏ vào phong bì đỏ. Như thế, trẻ mới cảm nhận được sự trân trọng. Khi trẻ hỏi về mệnh giá thì có thể giải thích cho chúng nghe lì xì không quan trọng mệnh giá mà mang ý nghĩa mừng tuổi, chúc may mắn.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU