Trước sinh nhật đầu tiên, nếu bé không có bất kì cử chỉ nào dưới đây, có thể đó là dấu hiệu sớm của chứng tự kỷ

Ở mỗi độ tuổi trẻ lại có những mốc phát triển khác nhau, điều quan trọng đó là cha mẹ hãy quan sát đều đặn sự phát triển của các con để kịp thời phát hiện những điều không bình thường.

Chơi đóng vai hoặc bắt chước các hoạt động là cột mốc phát triển mà hầu hết các bé sơ đạt được khi 1--18 tháng tuổi (Ảnh minh họa).

Chơi đóng vai hoặc bắt chước các hoạt động, là một cột mốc phát triển quan trọng mà hầu hết trẻ sơ sinh đạt được tầm 10-18 tháng tuổi. Chơi đóng vai thường liên quan đến những việc như bé coi chuột máy tính là điện thoại hay bắt chước một hoạt động mà trẻ mới biết đi thấy cha mẹ làm đi làm lại nhiều lần.

Trẻ mới biết đi cũng sẽ bắt đầu bắt chước thực hiện nhiều hơn các công việc gia đình hàng ngày của cha mẹ, chẳng hạn như phủi bụi và quét dọn, vào khoảng 18 tháng tuổi.

Chơi đóng vai sẽ trở nên phức tạp hơn khi con bạn lớn lên; ví dụ, con đóng vai bác sĩ, lính cứu hỏa hoặc tài xế.

10. Nói những từ đầu tiên

Bạn có thể nghe những từ đầu tiên của trẻ, thường là mama hoặc dada, khi bé khoảng 1 tuổi.

Ngay trước khi thốt lên những từ đầu tiên, trẻ nên nói được những âm tiết đơn và thường xuyên lặp lại những tiếng bập bẹ. Hầu hết các chuyên gia nhìn nhận việc trẻ không bập bẹ trước 12 tháng tuổi là dấu hiệu sớm của chứng tự kỷ hoặc một rối loạn phát triển khác.

Phần lớn trẻ sơ sinh đều bập bẹ tốt trước sinh nhật đầu đời. Trên thực tế, bạn có thể nghe những từ đầu tiên của bé, thường là mama hoặc dada, khi bé được 6 đến 9 tháng tuổi. Mặc dù vậy, con bạn sẽ không sử dụng những từ đó cụ thể hơn hoặc chính xác cho đến khi bé được 7 đến 13 tháng.

 

Link bài gốc: http://helino.ttvn.vn/helino/truoc-sinh-nhat-dau-tien-neu-be-khong-co-bat-ki-cu-chi-nao-duoi-day-co-the-do-la-dau-hieu-som-cua-chung-tu-ky-222020301916500.htm

Theo Helino

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU