Từ vụ ăn mối có nguy cơ sốc phản vệ: Làm sao để phòng tránh nguy cơ ngộ độc, sốc phản vệ do ăn ấu trùng, côn trùng?

Từ việc đưa ra lý do người ăn dễ dàng bị sốc phản vệ khi ăn mối, giới chuyên gia cũng đưa ra khuyến cáo và lời khuyên cho người dân khi rơi vào tình trạng tương tự như thế này.

Bản thân con mối là thứ côn trùng không nên ăn.

"Tốt nhất chỉ nên mua sản phẩm ở những cửa hàng uy tín, thực phẩm khi mua còn đảm bảo tươi mới, không quá bóng bẩy, bắt mắt. Trước khi chế biến cần rửa sạch rửa kỹ và nấu chín kỹ thực phẩm rồi mới ăn, phòng tránh tối đa nguy cơ ngộ độc", chuyên gia nhấn mạnh.

PGS.TS Nguyễn Tiến Dũng (Nguyên Trưởng khoa Nhi, Bệnh viện Bạch Mai) cho biết thêm, sốc phản vệ vô cùng nguy hiểm, có thể gặp ở bất cứ ai và có thể thông qua ăn một thực phẩm nào đó. Sốc phản vệ qua đường ăn uống có nhiều biểu hiện đa dạng từ nhẹ đến nặng. "Một số người có biểu hiện sốc phản vệ với biểu hiện ngoài da như da mẩn đỏ, ngứa, phù nề mặt mũi, chân tay, mồm miệng. Nhiều người bị sốc phản vệ nặng hơn có thể xuất hiện bỏng nước, loét da, bong trợt da…", vị chuyên gia cho hay.

BS Dũng khuyến cáo: "Không ăn bất cứ loại thức ăn nào bạn từng dị ứng vì phản ứng lần sau có thể nặng hơn, gây sốc phản vệ, nguy hiểm tính mạng". Nếu chẳng may có dấu hiệu sốc phản vệ, bạn cần nắm rõ những bước sơ cứu ban đầu sau:

- Ngừng ngay đường tiếp xúc với dị vật nguyên.

- Cho bệnh nhân nằm tại chỗ.

- Gọi ngay cho Trung tâm cấp cứu 115 hoặc đến trạm Y tế địa phương gần nhất.

 

 

Link gốc: https://phapluatbandoc.giadinh.net.vn/tu-vu-an-moi-co-nguy-co-soc-phan-ve-lam-sao-de-phong-tranh-nguy-co-ngo-doc-soc-phan-ve-do-an-au-trung-con-trung-1622115061541310.htm

Theo ttvn.vn

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU