Từ vụ Hội trưởng hội cha mẹ học sinh phát ngôn "kỳ thị người nghèo và đơn thân": Nhiệm vụ của Hội phụ huynh là gì?

Hội phụ huynh học sinh trong các nhà trường được lập ra là cầu nối giữa nhà trường và cha mẹ học sinh để giải quyết các vấn đề ngoài quyền hạn của nhà trường. Tuy nhiên, trong nhiều trường hợp, Hội lại bị 'tố' hoạt động không đúng mục đích đề ra.

Hội phụ huynh bị cha mẹ phàn nàn thu tiền sắm dàn tivi, máy lạnh, dàn âmpli.

Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo, học sinh chỉ phải đóng góp bắt buộc một khoản duy nhất cho nhà trường là học phí. Ngoài ra còn có khoản bảo hiểm y tế trường thu hộ theo quy định. Tuy nhiên, trên thực tế, học sinh phải đóng đến trên 30 khoản thu tự nguyện khác nhau như tiền học ngoại khóa, tiền trải nghiệm theo chuyên đề, tiền đề và giấy kiểm tra, tiền sử dụng điều hòa, tiền lao công, tiền ủng hộ cơ sở vật chất, tiền mua máy chiếu...

  • Cách đây không lâu, mọi người bày tỏ ý kiến về việc xóa bỏ ban đại diện cha mẹ học sinh. Theo Tiến sĩ giáo dục Vũ Thu Hương chia sẻ trên Lao động, dù Điều lệ hoạt động của ban đại diện cha mẹ học sinh quy định rõ là không được thu một số khoản tiền nhưng ban đại diện do không hiểu, hoặc “bất chấp” đứng ra thu hộ. Đây chính là kẽ hở để lạm thu có “đất sống”.

Cứ “gắn mác” tự nguyện, hay đá trách nhiệm sang Hội cha mẹ học sinh, là người đứng đầu nhà trường an toàn. Đây là một kẽ hở, để việc lạm thu ngày càng biến tướng. Một vài cái tặc lưỡi của những người trong ban đại diện cha mẹ học sinh, đã đổ gánh nặng lên bao gia đình khác và gián tiếp “tiếp tay” cho nạn lạm thu hoành hành.

 

 

Theo Helino

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU