Tuyển sinh lớp 10 Hà Nội: Sao cứ tranh cãi thi 3 hay 4 môn?

(lamchame.vn) - Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập của Hà Nội vốn đã căng thẳng nhưng năm nào cũng tranh luận, đề xuất, kiến nghị về việc thi 3 hay 4 môn tạo nên áp lực không cần thiết cho học sinh và xã hội.

Thầy giáo Trần Mạnh Tùng

Thầy giáo Trần Mạnh Tùng (Hà Nội) nêu quan điểm, việc năm nào cũng diễn ra tranh luận, kiến nghị, đề xuất về thi hay không thi môn thứ 4 vào lớp 10 THPT công lập của Hà Nội cho thấy khi ban hành kế hoạch, lộ trình tổ chức thi tuyển sinh vào lớp 10 đã không có sự nghiên cứu, đánh giá đủ tin cậy, hợp lý cho cả người dạy, người học, tạo sự ổn định trong công tác tuyển sinh trong nhiều năm.

"Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập của Hà Nội vốn đã căng thẳng hơn cả tuyển sinh đại học thì việc năm nào dư luận, học sinh, giáo viên, phụ huynh tranh luận, đề xuất, kiến nghị về thi 3 hay 4 môn càng tạo nên áp lực không cần thiết cho học sinh và xã hội", thầy Tùng chia sẻ.

Liên quan đến kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm nay, thầy Trần Mạnh Tùng cho rằng, Sở GD-ĐT Hà Nội nên công bố sớm kế hoạch và nên theo hướng chỉ thi 3 môn Toán, Ngữ văn và Ngoại ngữ để giảm áp lực cho học sinh.

"Năm 2023, kết quả khảo sát cho thấy, hơn 94% ý kiến từ các trường THPT, phòng GD-ĐT của Hà Nội đồng ý bỏ môn thi thứ 4 và cuối cùng Hà Nội đã chọn phương án chỉ thi 3 môn. Thứ hai, việc tổ chức thi 4 môn để tránh tình trạng học sinh học tủ, học lệch cũng chưa hẳn phù hợp trong bối cảnh hiện nay. Thứ ba, hiện nay rất nhiều địa phương tổ chức thi tuyển vào lớp 10 chỉ với 3 môn thi và các địa phương này cũng không thấy sự phổ biến về tình trạng học tủ, học lệch của học sinh lớp 8, lớp 9. Vậy việc duy trì thi 4 môn của Hà Nội liệu có phù hợp", thầy Trần Mạnh Tùng phân tích.

Bên cạnh đó, theo thầy Trần Mạnh Tùng, từ kỳ thi năm 2025-2026, việc tổ chức thi và tuyển sinh vào lớp 10 THPT căn cứ vào chương trình giáo dục phổ thông 2018. Bậc THCS có nhiều môn học tích hợp trong khi ở bậc THPT lại không có.

Do vậy, Sở GD-ĐT Hà Nội cần sớm nghiên cứu phương án thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT từ năm 2025 để phù hợp chương trình giáo dục phổ thông mới theo hướng đánh giá năng lực, gọn nhẹ, giảm áp lực.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU