Vì sao hai người cùng tiếp xúc với SARS-CoV-2 nhưng chỉ một người nhiễm? Câu trả lời nằm ở ‘vũ khí’ vô cùng đặc biệt

Các nhà khoa học Brazil tiến hành nghiên cứu trên những cặp đôi cùng tiếp xúc với SARS-CoV-2 nhưng chỉ một người nhiễm và phát hiện kết quả bất ngờ.

Một nghiên cứu mới đã giúp làm sáng tỏ lý do tại sao một số người có thể có khả năng kháng lại virus một cách tự nhiên, Reuters đưa tin.

Các nhà khoa học thực hiện nghiên cứu tin rằng những trường hợp này là rất hiếm. Nhưng khi họ kêu gọi tuyển tình nguyện viên là những cặp đôi cùng tiếp xúc với SARS-CoV-2 nhưng chỉ có 1 người nhiễm, khoảng 1000 cặp đôi đã đăng ký.

Cuối cùng, các nhà nghiên cứu đã lấy mẫu máu của 86 cặp đôi để phân tích chi tiết.

Kết quả cho thấy những người không nhiễm virus có nhiều hơn các gen góp phần kích hoạt tế bào tiêu diệt tự nhiên (NK) một cách hiệu quả hơn.

 

Tế bào NK là một phần phản ứng ban đầu của hệ thống miễn dịch đối với vi trùng.

Các nhà nghiên cứu giải thích khi NK được kích hoạt chính xác, chúng có thể nhận ra và tiêu diệt các tế bào bị nhiễm virus, ngăn ngừa bệnh phát triển.

Trưởng nhóm nghiên cứu, Mayana Zatz, đến từ Đại học São Paulo, Brazil, cho biết trong các cặp đôi tham gia nghiên cứu, người nhiễm virus thường có các biến dị di truyền thúc đẩy "việc sản xuất các phân tử ức chế sự kích hoạt NK".

Tuy nhiên, nghiên cứu này chưa thể chứng minh chắc chắn điều này đang xảy ra, Zatz nói thêm.

Các nhà nghiên cứu cho biết ngay cả khi những phát hiện này được xác nhận với nhiều nghiên cứu hơn, những họ vẫn cần tìm hiểu thêm về sự tham gia của của các cơ chế miễn dịch khác để có thể đưa ra kết luận.

Hồi giữa tháng 9, các nhà nghiên cứu Mỹ cho biết một số người nhiễm Covid-19 và sau đó được tiêm vaccine Covid-19 công nghệ mRNA sẽ phát triển khả năng miễn dịch cực kỳ mạnh mẽ chống lại Covid-19, NPR đưa tin.

Các kháng thể được tạo ra bởi những người này mạnh đến mức chúng vô hiệu hóa tất cả sáu biến thể đáng lo ngại của Covid-19 cũng như các chủng virus corona khác.

Paul Bieniasz, một nhà virus học tại Đại học Rockefeller, thành phố New York (Mỹ), người đứng đầu nghiên cứu, nói với NPR rằng những người có loại miễn dịch này thậm chí có thể có "một mức độ bảo vệ nào đó chống lại những virus giống SARS mà vẫn chưa lây nhiễm sang người".

Hiện tượng này được biết đến với nhiều tên gọi khác nhau trong cộng đồng khoa học, bao gồm "miễn dịch siêu nhân" và "miễn dịch lai".

Viết trên tạp chí Science vào tháng trước, nhà miễn dịch học Shane Crotty cho biết kiểu miễn dịch này "có vẻ rất mạnh". Đọc toàn bộ kết quả nghiên cứu này tại đây.

(Nguồn: Reuters)

 

Link gốc: https://doanhnghieptiepthi.vn/vi-sao-hai-nguoi-cung-tiep-xuc-voi-sars-cov-2-nhung-chi-mot-nguoi-nhiem-cau-tra-loi-nam-o-vu-khi-vo-cung-dac-biet-16121300921053780.htm

Theo ttvn.vn

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU