Vì sao nhiều người chồng hoặc vợ sợ về nhà, con cái cũng chỉ muốn "sổ lồng bay đi"?

Vợ chồng, con cái hay cảm thấy ngột ngạt trong chính ngôi nhà của mình, khiến họ sợ về nhà. Các thành viên trong nhà như những con chim, ngôi nhà như một chiếc lồng chim, ai nấy đều muốn 'sổ lồng bay đi'.

Ảnh minh họa

Chúng ta hay nhân danh tình yêu mà bóp nghẹt nhau, đày đọa nhau, "giết chết" nhau trong chính ngôi nhà của mình - mà không hiểu rằng đó không phải là tình yêu đích thực – tình yêu vô điều kiện. Đôi khi ta tưởng ta can thiệp, chỉ đạo, điều phối các thành viên trong nhà thì gia đình mình mới ổn thỏa, trật tự, ấm êm, an toàn và nhờ đó mà mọi người mới hạnh phúc, phát triển, hoàn thiện bản thân, hướng đến những điều tốt đẹp.

Nhưng rất tiếc là tất cả những điều đó lại phản tác dụng. Đôi khi cách nhanh nhất làm người khác khổ đau là chúng ta nhiệt tình nhảy vào giúp họ thoát khổ đau. Bạn có thấy quen với chuyện: "Con cứ lo tập trung mà học 100% đi. Việc của con là học cho thật giỏi. Mọi thứ còn lại để mẹ lo".

Và rồi, từ đó, đứa con chỉ được phép đem điểm 10 về cho mẹ, bằng không thì đừng mở miệng lý giải bất cứ điều gì. Bởi "Mẹ không cần biết, việc của mày chỉ mỗi chuyện ăn học mà cũng không xong. Coi thằng B. xóm trên kìa, vừa đi học vừa phụ mẹ nó đi giao hàng mà nó vẫn là học sinh giỏi kia kìa..."

Hay chồng có cố gắng làm thêm việc để tăng thu nhập, vợ có cố gắng chi tiêu dè xẻn để giảm bớt gánh nặng tiền bạc thì cũng không làm thỏa mãn được "nửa kia" vì nhu cầu của mỗi người luôn tăng lên không ngừng, kỳ vọng cũng tăng lên không ngừng. Chưa kể việc so sánh với hàng xóm, bà con, bạn bè, đồng nghiệp, người này người kia… để rồi có cố gắng bao nhiêu cũng là không đủ.

Chính vì mỗi chúng ta không tìm thấy được mục đích sống đích thực của mình, không tìm thấy được hạnh phúc tự thân, chẳng biết làm cách nào để xoay xở và xử lý những bất ổn bên trong chính mình, thế nên chúng ta quay sang mong cầu và dính mắc vào người khác. Vợ chồng dính mắc nhau, và khi hai kẻ "ăn xin" không đáp ứng nhu cầu được cho nhau thì lại chuyển sự mong cầu và dính mắc đó sang con cái. Bao nhiêu ước mơ, bao nhiêu tổn thương, bao nhiêu hoài mong… dồn hết sang con.

 

 

Theo afamily.vn

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU