Vì sao nhiều người tốt nghiệp ĐH danh tiếng nhưng lại không làm nên trò trống gì? Câu trả lời của vị Giáo sư này sẽ khiến bạn bất ngờ

(lamchame.vn) - Khi lớp tự tin bất khả chiến bại và vẻ ngoài quyến rũ hoàn mỹ đó bị lột bỏ, bạn sẽ ngạc nhiên khi thấy rằng nhóm thanh niên này ẩn chứa nỗi sợ hãi đến nghẹt thở, lo lắng, mất mát, bất lực, trống rỗng và sự cô đơn.

05

Học sinh tại các trường Ivy League mà tôi đã dạy thường là những người trẻ thông minh, sáng tạo và có tư duy. Nhưng nhìn chung, hầu hết sinh viên chỉ sẵn sàng tuân theo khuôn khổ mà nhà trường đã thiết kế cho họ. Rất ít người có niềm đam mê lớn đối với bản thân. Ít ai nhận ra rằng giáo dục đại học là một phần của cuộc đời, của phát triển trí tuệ và khám phá, và hành trình này phải do chính sinh viên thiết kế và thực hiện.

Một đồng nghiệp của tôi tại Yale dạy tin học thậm chí còn nghi ngờ hơn: “Tôi rất khó tưởng tượng những sinh viên đại học Yale ngày nay dành những ngày cuối tuần trên giường ngâm thơ hoặc làm việc với máy tính để viết ra một phần mềm điện thoại di động”. Anh ấy nhớ lại những ngày tháng học đại học của mình vào những năm 1970: “Khi tôi còn học đại học, khuôn viên trường đầy rẫy những phù thủy và những chuyên gia lập trình đam mê đủ thứ, và họ cũng làm cho cuộc sống đại học trở nên đầy màu sắc”.

Việc học sinh theo đuổi không ngừng các hoạt động ngoại khóa không chỉ lấn chiếm thời gian rảnh rỗi mà còn hy sinh cơ hội khám phá trí tuệ. Không còn những cuộc trò chuyện trí tuệ có thể diễn ra mọi lúc mọi nơi.

Một trong những học sinh của tôi, để có thể đọc tốt trước mặt mọi người, sẽ đọc nhanh hai chương đầu và chương cuối của bất kỳ cuốn sách nào mà cậu ấy đã nghe nói. Tôi biết rằng cậu ấy không thực sự thích đọc sách hay nghiên cứu, nhưng để có thể nói chuyện trước mọi người - hành động giúp tạo tiếng vang xã hội thì cậu chấp nhận làm điều đó.

Những người học tập với tâm thế theo đuổi và đạt được ý nghĩa thực sự của giáo dục theo cách thuần túy nhất có thể trông khác hẳn ở các trường đại học ngày nay.

Nhìn chung, nguyên nhân nhiều sinh viên tốt nghiệp từ những trường ĐH danh tiếng nhưng ra đời lại không thành công là bởi, họ đã quen sống, làm việc theo hệ thống mà quên đi sự sáng tạo, tư duy thực sự.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU