Thí sinh tham dự kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm 2022 tại điểm thi Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong, quận 5, TP.HCM. (Ảnh: Tuổi trẻ)
Trước thực tế nhiều học sinh đạt điểm thấp, lãnh đạo một trường THCS ở TP.HCM đánh giá nguyên nhân trên Tri thức trực tuyến, có thể nằm ở việc học sinh phải trải qua năm học ảnh hưởng vì dịch bệnh kéo dài. Các em học online tại nhà, dẫn đến còn non kiến thức, chưa có nhiều kỹ năng làm bài. Khi làm bài, nhiều em chưa thể hiện được hết khả năng của mình.
“Ngoài ra, trong quá trình học, đề thi học kỳ có thể không quá khó. Vì thế, các con nghĩ mình học như vậy là tạm ổn. Đến khi thi vào lớp 10, đề không khó song đòi hỏi sự cẩn thận, logic. Nhiều thí sinh bị "choáng", không theo kịp”, vị này nói thêm.
Trong khi đó, thầy Đặng Hoàng Dư - giáo viên luyện thi ở quận Gò Vấp, TP.HCM - cho rằng nguyên nhân điểm thấp nằm ở hiện tượng thí sinh học sinh học lệch so với năm trước.
Bên cạnh đó, giáo viên luôn ôn thi theo hướng cũ, luyện tập những dạng đề cũ, dẫn đến trong quá trình học, các em chưa tiếp xúc nhiều với dạng đề mới lạ hoặc chưa nhìn nhận được sự thay đổi, đổi mới trong đề thi.
Trong khi đó TS Nguyễn Hoàng Chương cho biết trên Tuổi trẻ: "Cũng không loại trừ điểm thấp "không thể tin nổi" là do việc chấm thi "cứng" theo hướng dẫn chấm. Chỉ hơn kém nhau 0,25 điểm nhiều khi ảnh hưởng lớn và dài lâu học tập của các em. Việc phụ huynh xin phúc khảo (khi thấy kết quả chưa phù hợp) là đúng, nhưng về phía Sở GD&ĐT TP.HCM cần chấm thanh tra lại để có điều chỉnh hợp lý".