Vừa ăn cơm xong bé gái liền hỏi "má vui không ạ?", người mẹ giật mình nhận ra đã dạy con sai cách

Chỉ qua một câu hỏi ngây thơ của con, người mẹ tinh ý liền nhận ra bấy lâu nay phương pháp dạy con của chị đã sai.

 

2. Trò chuyện cùng con

Ngày nay, đi bất cứ đâu chúng ta dễ dàng bắt gặp hình ảnh ba mẹ cho con nghịch 1 thứ gì đó, để giữ con ngồi yên không quấy phá. Sau đó họ dán mắt vào lướt điện thoại, làm việc riêng... Khi con không chịu ngồi ngoan nữa, bắt đầu quấy khóc thì phụ huynh lại đe nẹt, thậm chí là đánh chúng... chỉ vì làm bố mẹ không hài lòng.

Điều này trở thành nguyên nhân của các trường hợp chậm nói, ngại giao tiếp thậm chí là tự kỷ trẻ em càng gia tăng. Khi không ngồi xuống nói chuyện cùng con, người lớn sẽ chẳng bao giờ hiểu được suy nghĩ của chúng. Và sẽ càng tai hại hơn khi cha mẹ áp đặt suy nghĩ của mình và ép con làm theo.

3. Tạo cơ hội cho con thể hiện bản thân cũng là cách dạy con

Có rất nhiều cách khuyến khích các con. Ví dụ như cổ vũ chúng hát 1 bài cho cả nhà nghe, nhờ con dạy em nhỏ. Hoặc bố mẹ "giả ngốc" để nhờ con hướng dẫn làm 1 việc gì đó... Những việc này tuy đơn giản nhưng cũng là cách để con tự tin hơn.

Khi con và mình không cùng quan điểm, hãy ngồi xuống và nghe con nói ra suy nghĩ của mình. Khi các con nhận được sự tôn trọng từ bố mẹ, chúng sẽ ý thức hơn với hành động, cuộc sống của mình để hoàn thiện nhân cách và có những bước tiến dài trên quá trình phát triển bản thân.

5. Không ép buộc con

Hãy để con thoải mái nhất trong ngôi nhà của mình. Đừng quá ép buộc chúng làm điều này, điều kia chỉ vì chúng ta muốn. Nhiều khi các con cũng có lý lẽ và suy nghĩ của riêng mình.

4. Tôn trọng nhưng vẫn cần kỷ cương

Đặt ra kỷ luật và nguyên tắc ứng xử trong gia đình để con không vi phạm những lễ giáo căn bản. Tuy nhiên, nghiêm khắc khác với độc tài. Đừng để con nghĩ rằng bố mẹ quá lớn tuổi và khác biệt thế hệ nên không thể nào hiểu mình. Từ đó con có thể trở nên sống khép kín và tự ý quyết định các cuộc sống của bản thân mà không chia sẻ cùng gia đình.

 

Theo Nhịp Sống Việt

 

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU