Xăng giảm 4 lần hơn 7.000 đồng/lít: Bao giờ tan “bão” giá?

Mặc dù giá xăng đã liên tiếp giảm tới 4 lần với hơn 7.000 đồng/lít nhưng kỳ vọng nhiều mặt hàng, dịch vụ giảm theo xăng vẫn xa vời.

Đại diện một số doanh nghiệp vận tải hàng hóa ở TPHCM cho biết cần độ trễ để điều chỉnh cước. Anh: H.H

Điều đáng nói, trong khi nhiều hàng hóa vẫn “neo” ở mức giá cao thì cước vận tải hàng hóa đã có dấu hiệu hạ nhiệt. Ông Hà Quốc Nam, đại diện một doanh nghiệp (DN) vận tải hàng hóa có trụ sở tại huyện Bình Chánh cho biết, đơn vị đã giảm cước vận chuyển xuống khoảng 15-20%. “Lúc giá xăng dầu đạt đỉnh, một chuyến hàng đi từ Bình Chánh (TPHCM) đến Bình Dương mất khoảng 1,3-1,4 triệu đồng tiền xăng dầu. Nhưng hiện nay chi phí chỉ còn khoảng dưới 1,1 triệu đồng”- ông Nam cho biết.

Đại diện Công ty vận chuyển Á Châu cho rằng, khác với các DN vận tải hành khách, DN vận tải hàng hóa có thể điều chỉnh giá cước với hợp đồng cũ ngay khi giá xăng dầu giảm. Tuy nhiên, với hợp đồng mới thì phải chờ nghe ngóng thêm, vì cần có độ trễ điều chỉnh giá. “Trong các hợp đồng của DN đều quy định rõ giá xăng dầu chiếm 35% tỷ trọng giá cước vận tải, khi giá mặt hàng này biến động trong phạm vi 10% thì giá vận chuyển sẽ thay đổi tương ứng”- đại diện Công ty Á Châu nói.

1001 lý do chưa giảm giá

Đối với cước vận tải hành khách, ghi nhận của PV Tiền Phong trong ngày 2/8, giá vé xe khách các tuyến ở TPHCM nhiều nơi vẫn chưa giảm. Đại diện một số nhà xe cho biết dù xăng dầu đã giảm nhưng vẫn còn ở mức cao so với một năm trước. Các đơn vị vận tải cần thời gian theo dõi thị trường xăng dầu ổn định rồi mới tính toán đến việc điều chỉnh giá cước. “Nếu tháng này giảm giá, tháng sau tăng trở lại thì hành khách sẽ phản ứng. Sau dịch bệnh, có một quãng thời gian dài hơn 6 tháng chúng tôi phải vừa chạy vừa bù lỗ để giữ khách. Nay giá xăng dầu giảm mạnh, chúng tôi đã nhẹ gánh phần nào chi phí nhưng để tính chuyện giảm giá cước thì phải theo dõi thêm”- ông Trần Công Hậu, chủ xe khách liên tỉnh tuyến TPHCM - Đăk Nông nói.

Theo ông Lê Trung Tín, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô hành khách liên tỉnh và du lịch TPHCM, việc điều chỉnh giá cước theo biến động giá xăng dầu luôn có độ trễ nhất định. Đối với xe taxi, mỗi lần điều chỉnh sẽ phải thực hiện nhiều thủ tục, đặc biệt là đưa tất cả các xe đi kiểm định, lập trình lại đồng hồ, sẽ tốn thêm nhiều chi phí.

Trao đổi với Tiền Phong ngày 2/8, ông Trương Tiến Dũng, Phó Chủ tịch thường trực Hội Lương thực thực phẩm TPHCM (FFA) thừa nhận, giá cả hàng hóa leo thang vừa qua có phần tác động bởi giá xăng dầu. Tuy nhiên xăng dầu chỉ là một yếu tố đầu vào trong khi doanh nghiệp (DN) FFA đang đối mặt với nhiều sức ép từ giá nguyên liệu và chi phí đầu vào tăng cao; tiền nhân công, điện nước, chi phí vận chuyển logistics... vẫn chưa có dấu hiệu giảm giá. Nhiều DN FFA tham gia chương trình bình ổn của TPHCM nên việc điều chỉnh tăng giá là cả vấn đề.

Theo ông Dũng, giá xăng giảm liên tiếp 4 lần vừa qua là tín hiệu đáng mừng, giúp chặn đà tăng của giá hàng hóa. Tuy nhiên để DN hoạt động hiệu quả, có thể kéo giá tiêu dùng xuống thì tôi cho rằng cần có thời gian, độ trễ. “Tôi kỳ vọng từ nay đến cuối năm, hàng hóa trong lĩnh vực tiêu dùng được kiểm soát được, một số mặt hàng vòng đời ngắn như con giống, vật nuôi khi đưa ra thị trường giá cả sẽ trở lại bình ổn. Còn nếu điều chỉnh giảm giá hàng hóa trong giai đoạn hiện nay thì cần có nhiều giải pháp và chính sách đồng bộ, quyết liệt hơn nữa về cơ chế điều tiết giá trên thị trường” - ông Dũng nói.

Theo ttvn.vn

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU