Xe đậu phộng rang chao đỏ cực hiếm của người Hoa, hơn 50 năm nằm lọt thỏm ở góc phố nhưng vẫn tồn tại bền bỉ nhờ cái mùi vị “ăn rồi là mê”!

Món ăn vặt tưởng chừng như 'lỗi thời' giữa những phát triển phong phú của hiện đại nhưng vẫn có chỗ đứng trong lòng của rất nhiều người mấy chục năm qua.

 

Con bà Kim cho biết bà rất kỹ tính và muốn gìn giữ nghề gia truyền của gia đình nên dù có ra giá cao thế nào cũng không học được cái cách làm đậu phộng rang của Minh Ký. Để gìn giữ bí quyết riêng nên giờ cũng chỉ còn mỗi người con gái làm, không thuê thêm nhân công nên dù có nhiều chỗ đặt giao hàng cũng không kịp làm để nhận.

Vẫn là chiếc xe đậu nhỏ này sẽ tiếp tục duy trì hương vị đặc biệt của đậu phộng chao cho mọi người thưởng thức. Con gái của bà Kim khẳng định sẽ giữ gìn cho bằng được truyền thống của gia đình mình: "Bán tới chết chứ không bỏ được nghề, đâu có ai mà bán được mấy chục năm như vậy đâu. Mình làm không nổi nữa thì tới con mình bán, dạy cho nó làm".

 
 

NÔM NA VỀ NGUỒN GỐC CỦA ĐẬU PHỘNG RANG CHAO ĐẶC BIỆT CỦA NGƯỜI TRUNG QUỐC

Những người Hoa lớn tuổi từng kể lại đậu phộng rang chao xuất hiện vào cuối thời nhà Thanh, là một nét ẩm thực của người Quảng Đông (Trung Quốc), do một người đầu bếp mù sáng tạo ra. Ở thời đó, đậu phộng được ngâm qua đêm với chao đỏ, phơi khô và rang trên chảo cát vàng hạt to. 

Khi món ngon đặc biệt này mang sang Việt Nam thì được "cải biên" lại, chỉ rang đậu với một lượng chao tương ứng đủ để dậy mùi thoang thoảng, mùi vị của đậu hòa hợp với hương thơm nhẹ của chao tạo nên hương vị độc đáo cho món ăn này.

Nghe về chao đỏ tuy lạ mà quen vì thực tế các món chao đều có nguồn gốc từ Trung Quốc do quá trình lên men đậu nành. Sở dĩ xuất hiện loại chao có màu đỏ sậm là vì được ngâm trong loại bột nghiền từ gạo đỏ.

 
 

Chao đỏ rất được ưa chuộng và sử dụng phổ biến làm gia vị, đồ chấm cho các món ăn ở Trung Quốc (Ảnh: Internet)

 

 

Theo afamily.vn

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU