Xin đừng áp sự phức tạp của mình lên con trẻ bởi đâu phải cứ nhiều tuổi hơn là tiếp nạp tốt hơn

Không ít người lo sợ rằng sự phức tạp của ma trận những số và ký tự trong xác suất thống kê sẽ khiến lũ trẻ khó tiếp nhận và hơn cả, chẳng có mấy tính ứng dụng. Nhưng điều ấy có thật không?

 

Nếu bạn vẫn đang tự hỏi thống kê có ở đâu thì câu trả lời là: Ở bất kỳ đâu. Sau cộng trừ nhân chia, thống kê là kiến thức toán được ứng dụng nhiều nhất. Để biết công ty có bao nhiêu trai xinh gái đẹp, đã “có hoa, có chậu” hay chưa, bạn sẽ làm một thống kê. Để biết hàng nào bán chạy hàng nào bán ế, công ty sẽ làm một thống kê. Để biết nơi nào giàu nơi nào nghèo, Nhà nước sẽ làm một thống kê. Khi làm gì cũng cần thống kê, vậy để trẻ hiểu về nó, ít nhất là một cách tổng quát, sẽ đem lại lợi thế không nhỏ.

Thống kê là nền tảng của ngành Khoa học Dữ liệu (Data Science). Theo thống kê của Glassdoor, Khoa học Dữ liệu đứng đầu 10 ngành nghề tốt nhất tại Mỹ với mức lương 110.000 USD một năm. 

Kể cả không hướng đến mục tiêu sự nghiệp, thống kê vẫn hỗ trợ trẻ hình thành tư duy phản biện - một trong những kỹ năng thiết thực nhất trong đời sống. Qua thống kê, trẻ sẽ học cách đưa ra quyết định dựa trên nhận định khách quan, thay vì nghe theo cảm tính.

Không xa vời, mà cũng chẳng quá cao siêu.

Xác suất thì càng phổ biến hơn trong một thế giới đầy những điều không chắc chắn. Tuy nhiên, như mọi thứ vô hình và trừu tượng khác, chúng ta không mấy khi nhận thức rõ ràng. Nói đơn giản, xác suất nghiên cứu khả năng xảy ra của một sự việc. Nó được dùng để đánh giá rủi ro, phân tích các nguy cơ, và nếu biết đủ một chút, giúp bạn tránh xa lô đề. 

Khi ứng dụng vào đời sống hằng ngày, xác suất giúp trẻ rèn tư duy cân nhắc mọi khả năng trước khi thực hiện một hành động, như suy nghĩ đến tỉ lệ bị bắt khi cúp tiết chẳng hạn.

Kết

Theo dự kiến, thống kê và xác suất chỉ chiếm 3% tổng thời lượng môn Toán ở tiểu học. Con số này nhỏ đến mức thật khó hiểu khi làm dấy lên nhiều tranh cãi đến vậy. Nhưng ít nhất giờ ta đã biết, khả năng của trẻ em giúp chúng nắm bắt dễ dàng những khái niệm và mối liên hệ, nếu chúng ta biết diễn giải theo cách của chúng. Ta cũng biết thêm, thống kê và xác suất không phải chỉ để những thiên tài sử dụng. Xin đừng đặt trẻ em vào những khó khăn mà chúng ta từng gặp. Xin đứng áp sự phức tạp của mình lên con trẻ.

Ít nhất, hãy để chúng khám phá thống kê và xác suất mà không đi kèm suy nghĩ “Môn này khó lắm!”. Hoặc tốt hơn, hãy tìm đọc về thống kê và xác suất đi nào.   

 

 

Theo Trí thức trẻ

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU