Xin đừng bắt con phải chia sẻ nữa!

Muốn con học được cách sẻ chia, cha mẹ hãy để cho con tự quyền quyết định với những món đồ của mình. Đừng bắt con phải làm theo ý bố mẹ và cũng đừng gán mác 'ích kỷ', 'ki bo' cho trẻ.

 

Hãy cho trẻ cảm giác công bằng trong việc chia sẻ, đừng bắt trẻ chia sẻ một cách vô điều kiện. Bạn có thể dùng phương pháp thỏa hiệp với con, đó là trao đổi đồ chơi hoặc đồ ăn nhẹ giữa con và bạn. Làm như vậy bạn sẽ cho trẻ một cảm giác công bằng và trẻ sẽ vui vẻ, sẵn sàng chia sẻ hơn.

Tuy nhiên, làm theo phương pháp này, bố mẹ nên trao đổi với cả hai bên về nguyên tắc: chỉ trao đổi khi cả hai trẻ cùng đồng ý và chơi xong thì cả hai sẽ cùng trả lại cho nhau món đồ đã mượn lúc trước.

Thông qua trao đổi, hãy để trẻ thiết lập cảm giác an toàn và chia sẻ niềm vui để trẻ dần dần sẵn sàng chủ động chia sẻ.

Để trẻ tự trải nghiệm hậu quả của việc không chia sẻ

Nếu trẻ thực sự không muốn chia sẻ đồ chơi hay đồ ăn với bạn, cha mẹ không nên ép buộc mà để trẻ tự trải nghiệm hậu quả sau đó.

Khi con không chia sẻ với người khác thì đương nhiên bạn khác cũng không chia sẻ cho con đồ của họ. Khi bị một bạn khác từ chối chia sẻ, con bạn sẽ hiểu việc mình không muốn chia sẻ với người khác là đúng hay sai. Bằng cách để trẻ tự trải nghiệm như vậy, trẻ sẽ biết cách chia sẻ mọi thứ và kết bạn dễ dàng hơn.

 

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU