"Xin lỗi, Britney": Lời xin lỗi muộn màng của truyền thông thế giới sau hơn 1 thập kỷ đày đoạ công chúa nhạc Pop

Cơn khủng hoảng của Britney Spears suốt hơn 1 thập kỷ qua có sự góp tay không nhỏ của truyền thông quốc tế.

"Cứu tôi," - đó là dòng chữ trên trang bìa của Us Weekly, tất cả đều in hoa, và bên dưới là tấm hình của Britney Spears với mái tóc cạo trắng phân nửa.

Tạp chí People Magazine thì hứa sẽ cho người đọc cái nhìn cận cảnh về "Cơn khủng hoảng của Britney", với các chi tiết "nhá hàng" về những buổi tiệc cuồng loạn, say xỉn nơi công cộng, và động thái cạo trọc đầu.

Tờ OK! Weekly đưa ra những tiêu đề đầy cám dỗ, khi khách hàng sẽ trở thành những người đầu tiên được tiếp cận "những trận khóc cầu cứu đầy cảm xúc", cũng là của Britney Spears.

Có một thời gian, Britney Spears chiếm sóng mọi tạp chí và báo giấy tại Mỹ

Năm 2007, hàng loạt tạp chí người nổi tiếng được chất chồng ở khắp mọi nơi, từ phòng chờ khám răng cho đến quầy tính tiền siêu thị. Chúng có trang bìa hết sức bắt mắt, với nội dung đều hướng về cô ca sĩ 25 tuổi Britney Spears và những gian khổ của cô. Cô chiếm sóng nhiều đến nghẹt thở, ngày qua ngày, tuần qua tuần trên những tạp chí hào nhoáng và các trang báo lá cải.

Và giờ đây, những kinh hoàng mà cô phải trải qua đang được báo chí cùng các phương tiện truyền thông chính thống điều tra, để tìm lại công bằng. 14 năm sau cơn khủng hoảng đen tối nhất của Britney Spears, một số người tin rằng việc chú ý quá mức vào đời sống cá nhân, việc làm mẹ và sức khỏe tinh thần của cô là một thất bại của truyền thông đại chúng.

Xin lỗi, Britney!

"Chúng tôi xin lỗi, Britney," - trích trong bài đăng trên Instagram của tạp chí Glamour. "Chúng tôi là kẻ phải chịu trách nhiệm cho những gì đã xảy ra với Britney Spears."

Các trang tin đã luôn nhắm đến Britney kể từ khi cô còn là một ca sĩ tuổi teen mộng mơ, nhưng mức độ phủ sóng tăng lên một mức độ mới khi nữ ca sĩ ngoài 20 tuổi. Mọi thứ giống như một vòng luẩn quẩn: cánh paparazzi nhiều không đếm xuể theo dõi cô mọi lúc mọi nơi, chọc tức cô, khiến cô giận điên lên và để lại những phản ứng khiến công chúng thất vọng. Trong khi đó, các tạp chí đổ thêm dầu vào lửa bằng những trang bìa đầy kích động, những cuộc phỏng vấn với các nhân vật liên quan, bao gồm chủ tiệm làm tóc từng cạo đầu cho cô cho đến bác sĩ tâm lý còn chưa điều trị cho cô ngày nào.

"Những câu chuyện của Britney trở nên nóng sốt ở thời điểm tạp chí và báo giấy được săn đuổi hàng tuần," - Jen Peros, cựu biên tập viên của Us Weekly. "Và dù tôi không muốn phải thừa nhận nhưng khi bạn tìm thấy một người nổi tiếng trở nên điên loạn hoặc hành động bất thường, nó đủ để là một câu chuyện rồi. Chúng tôi biết nó sẽ giúp bán được tạp chí."

Một số người đang yêu cầu một lời xin lỗi trực tiếp từ những kẻ từng nhạo báng Công chúa nhạc Pop một thời về cách chi tiêu, cũng như phỏng vấn cô theo cái cách mà truyền thông thời nay sẽ xem là "thiếu công bằng, vô cảm và quá phân biệt giới tính". Trên mạng xã hội, những lời kêu gọi ấy còn nhắm đến các nhân vật nổi tiếng - như trường hợp của Diane Sawyer, người từng có một bài phỏng vấn năm 2003 đả kích Britney về những gì cô làm chỉ để khiến bạn trai cũ là Justin Timberlake buồn lòng. Hay Matt Lauer, người từng đặt nghi vấn Britney có phải là một bà mẹ tồi. Hoặc diễn viên hài Sarah Silverman, người từng lôi Britney vào một trò đùa trong lễ trao giải MTV Video Music Awards năm 2007.

Những lời kêu gọi được gói gọn trong một thông điệp, hiện đang lan tỏa rất dữ dội trên các trang mạng xã hội: "Apologize to Britney" (tạm dịch: Hãy xin lỗi Britney).

Và lời kêu gọi đã được đáp lại. Silverman - người từng gọi những đứa con của Britney là "lỗi lầm đáng yêu nhất" đã nói về câu chuyện này trên một podcast của mình, cho biết ở thời điểm đó cô đã không hiểu rằng câu nói ấy có thể khiến nữ ca sĩ chịu tổn thương.

Britney Spears trên sân khấu MTV Video Music Awards 2016. Năm 2017, cô bị lôi vào trò đùa của Silverman, cũng trong lễ trao giải của MTV

"Britney, tôi xin lỗi. Tôi thấy rất kinh khủng nếu đã khiến cô tổn thương," - Silverman phân trần. "Tôi có thể nói đó chỉ là công việc, nhưng tôi cần phải chịu trách nhiệm cho những gì mình phát ngôn ra."

Justin Timberlake hồi tháng 2/2021 cũng đã đăng đàn xin lỗi Britney trên Instagram: "Anh chân thành xin lỗi vì khoảng thời điểm hành động của anh gây ra rắc rối, về những lời nói không đúng lúc hoặc không lên tiếng cho lẽ phải."

Tháng 2/2021, New York Times đăng tải bộ phim tài liệu mang tên Framing Britney Spears, với nội dung lần về cội nguồn của lệnh bảo hộ do tòa án đưa ra với Britney vào năm 2008. Một quyết định pháp lý cho phép những cá nhân khác - chủ yếu là cha cô, ông James P. Spears - được quyền kiểm soát đời sống cá nhân và tài chính của cô trong suốt 13 năm sau lần nhập viện năm 2008 liên quan đến 2 con trai mới chập chững biết đi và chồng cũ Kevin Federline.

Britney Spears và chồng cũ Kevin Federline

Nhưng không chỉ cánh paparazzi và các trang báo lá cái tấn công Britney, về hôn nhân, gia đình, bệnh tâm lý và các vấn đề liên quan. Chính New York Times cùng một số tờ báo, kênh truyền hình chính thống, thậm chí cả các chương trình hài kịch cũng đã tham gia câu chuyện. Đến cả game show như "Family Feud" cũng tìm cách để đưa cái tên Britney vào, về những gì cô đã mất đi trong nhiều năm qua (như chồng và tóc - ám chỉ việc cô cạo trọc đầu).

Trong một bài phỏng vấn, Samantha Barry - Tổng biên tập của Glamour đã đề cập đến sự ứng xử của xã hội với trường hợp của nữ ca sĩ. "Hy vọng rằng chúng ta đã ở một nơi không được phép làm như vậy nữa, không nâng họ lên rồi tìm cách hạ bệ họ xuống nữa."

Quyền lực của mạng xã hội

Peros, người từng là phóng viên cho Us Weekly từ năm 2006 rồi trở thành tổng biên tập của tạp chí này tin rằng với hơn 1 thập kỷ trôi qua, truyền thông hiện đã đối xử khác với Britney. Các tạp chí giờ đã "nhạy cảm hơn và tinh tế hơn khi xử lý các câu chuyện như vậy," - Peros cho biết, đồng thời chỉ ra các ví dụ như trường hợp của Selena Gomez và Demi Lovato, những người từng công khai lên tiếng về bệnh tâm lý và tiền sử lạm dụng chất kích thích. Theo Peros, một phần là vì các vấn đề họ gặp phải ít bị công chúng kỳ thị hơn, nhưng phần khác là do báo chí truyền thông hiểu rằng việc đưa tin quá dày đặc có thể gây phản ứng ngược.

Us Weekly vốn là một trong những tạp chí đã liên tục phủ sóng Britney Spears, góp phần tạo ra cơn khủng hoảng cho cô. Tháng 3/2007, bằng một trang bìa như để mô tả thảm họa thiên nhiên và hậu quả sau đó, tạp chí đã phỏng vấn những nhân vật hết sức... trời ơi đất hỡi. Từ một thực khách tại nhà hàng sushi mà... mẹ của Britney ghé đến, khách hàng tại một quán karaoke bar mà Britney từng ghé qua, cho tới một nguồn tin "giấu tên" từ tận Antigua, nơi Britney từng ghé đến một bệnh viện phục hồi chức năng ở đó.

"Đó là thời điểm cô ấy (Britney) giúp chúng tôi kiếm rất nhiều tiền, đủ để gửi phóng viên tới tận Antigua," - Peros chia sẻ.

Khi đó, nhiệm vụ của Peros là tìm kiếm mọi kẽ hở trong cuộc sống của Britney Spears, bằng cách phỏng vấn vũ công hoặc trợ lý ánh sáng trong các tour diễn của cô. Peros lùng sục danh bạ để kiếm cho được thông tin liên lạc của họ, đồng ý cho họ giấu danh tính để chia sẻ những điều không nên nói. Nếu như các phóng viên khi đó có nhận thức về bệnh tâm lý rõ ràng như hiện nay, họ có lẽ đã không đào sâu đến như vậy.

Sự khác biệt giữa hai thời đại là nhờ vào mạng xã hội phát triển, thứ đã khiến quyền lực của các tạp chí trong việc phát tán đời tư của giới nghệ sĩ bị tước mất. Nhìn ở một số góc độ, mạng xã hội giúp người nổi tiếng kiểm soát tốt hơn những gì họ muốn người hâm mộ thấy được. Với Britney, tài khoản Instagram của cô là một cứu cánh thực sự, một kho lưu trữ khổng lồ với những màn tập vũ đạo chăm chỉ, hình ảnh của cô và bạn trai, các điệu nhảy dễ thương và những điều khiến công chúng phải tò mò. Hiện tại, tài khoản này có hơn 30 triệu follower.

Instagram của Britney Spears

Hơn nữa, dù có ít những tay săn ảnh đi theo người nổi tiếng hơn, nhưng giờ thì ai cũng có thể trở thành một paparazzi nghiệp dư với sự xuất hiện của smartphone. Thay vì phải gửi phóng viên đến tận Antigua, Us Weekly chỉ cần đào bới mạng xã hội là có những hình ảnh về động thái của cô, từ chuyện đi dạo cho đến ăn uống trong nhà hàng nào.

Dax Holt, người từng là nhà sản xuất cho tạp chí TMZ tới hơn 10 năm và giờ đang là dẫn chương trình cho một podcast show về Hollywood cho biết, ông không nghĩ truyền thông là nguyên nhân cho sự sụp đổ của Britney Spears. Người cần phải đổ lỗi là công chúng nước Mỹ, những người đã quá tò mò về mọi thứ của nữ ca sĩ. Bản thân Holt cũng là người từng dựng rất nhiều bức ảnh săn được của Britney khi còn làm cho TMZ. Dẫu vậy, ông vẫn cảm thấy rất buồn khi chứng kiến những gì Britney phải chịu đựng.

"Tôi thực không thể tưởng tượng được việc trở thành tâm điểm của cả thế giới suốt nhiều năm trời sẽ ra sao," - ông trần tình. "Chỉ cần một lỗi lầm, và cả thế giới sẽ cười vào mặt bạn."

Sáng ngày 24/6, sau nhiều lần trì hoãn suốt những năm qua, Britney Spears đã chính thức lên tiếng về cái gọi là "quyền bảo hộ" đã áp đặt lên nữ ca sĩ suốt 13 năm qua. Lời khai của Britney Spears khiến MXH xôn xao vì những tình tiết không thể tin được đến từ chính gia đình của cô.

Người hâm mộ tuần hành phản đối, với biểu ngữ Free Britney giương cao

Nguồn: NY Times

 

Link gốc: https://phapluatbandoc.giadinh.net.vn/xin-loi-britney-loi-xin-loi-muon-mang-cua-truyen-thong-the-gioi-sau-hon-1-thap-ky-day-doa-cong-chua-nhac-pop-162212406201156509.htm

Theo ttvn.vn

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU