Xôn xao thông tin từ 1/7/2025 không còn được rút BHXH 1 lần: Sự thật là gì?

(lamchame.vn) - Rút bảo hiểm xã hội (BHXH) 1 lần luôn là vấn đề được người lao động quan tâm, nhất là khi có thông tin cho rằng Luật sửa đổi không được rút BHXH 1 lần từ năm 2025. Vậy, thực hư thông tin trên thế nào?

Vì sao lại hạn chế việc rút BHXH một lần?

Những người nhận BHXH một lần chủ yếu từ 20-39 tuổi, trong đó nhiều nhất là từ 25-29 tuổi (chiếm 27,6%). Số người có trên 10 năm đóng BHXH có xu hướng nhận BHXH một lần ngày càng tăng.

Theo các chuyên gia, số người nhận BHXH một lần có xu hướng tăng đang đặt ra thách thức lớn trong việc thực hiện mục tiêu an sinh xã hội. Bởi việc nhận BHXH một lần đồng nghĩa với việc giảm hoặc mất cơ hội được hưởng lương hưu khi về già, ảnh hưởng đến cuộc sống của chính NLĐ cũng như với gia đình họ và xã hội; đồng thời cũng là một trong những nguyên nhân khiến tỷ lệ bao phủ tham gia BHXH trong cả nước tăng chậm. Đồng thời tạo ra những thách thức lớn trong việc thực hiện mục tiêu đảm bảo an sinh xã hội đất nước.

Ngược lại, về lâu dài, việc người tham gia mới sẽ chỉ còn hưởng BHXH một lần trong một số trường hợp đặc biệt sẽ góp phần gia tăng số người ở lại hệ thống để được thụ hưởng các chế độ từ chính quá trình tích lũy khi tham gia BHXH, giảm gánh nặng cho cả xã hội, ngân sách nhà nước sau này.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU