Bà mẹ 8x chia sẻ HÀNH TRANG VÀO ĐỜI cho con gây bão MXH: Có điều gì hay mà dân tình hết lời khen ngợi, rần rần vào học tập?

Hành trang vào đời cho con với mục đích sau cùng giúp con sống mạnh khoẻ, vui vẻ, được làm những điều mình thích và trở thành người có ích cho xã hội trong tương lai', bà mẹ Hà Nội chia sẻ.

Mới đây, chị Hoàng Bích Thuỷ (34 tuổi, sống tại Hà Nội) đã chia sẻ bài viết "Hành trang vào đời của con cần những gì?". Đó là những quan điểm được bà mẹ 8x đúc kết trong quá trình nuôi dạy con. Chị Bích Thuỷ có 2 bé gái, con gái lớn 11 tuổi và con gái nhỏ 7 tuổi. Nhờ sự giáo dưỡng khoa học, đúng đắn, cho đến thời điểm hiện tại, các con đều phát triển theo đúng hướng chị đề ra.

Hiện bài viết đang nhận được đông đảo sự quan tâm từ các bậc phụ huynh khác. Mọi người dành nhiều lời khen ngợi cho sự tinh tế, khéo léo của bà mẹ 8x Hà Nội. Hãy cùng lắng nghe những chia sẻ của chị Bích Thuỷ về việc dạy con từ những quan điểm, trải nghiệm nhé!

Bà mẹ 8x chia sẻ HÀNH TRANG VÀO ĐỜI cho con gây bão MXH: Có điều gì hay mà dân tình hết lời khen ngợi, rần rần vào học tập? - Ảnh 1.

Chị Bích Thuỷ bên 2 cô con gái đáng yêu!

1. Dạy con có lòng yêu thương, thấu hiểu

Chị Bích Thuỷ cho rằng điều đầu tiên và cũng là quan trọng nhất là cần dạy con có lòng yêu thương, thấu hiểu mọi người. Yêu thương là một cảm xúc, là thứ dễ điều khiển và chi phối người khác. Bình thường khi chúng ta nói hay giải thích, chưa chắc con đã hiểu, đã nghe, đã cảm nhận và ghi nhớ. Vì thế, chị để con tự đối mặt với sự việc diễn ra, trải qua các cung bậc cảm xúc như: Vui, buồn, sợ hãi, cáu giận,… Từ đó, con sẽ tự rút ra được bài học sâu sắc.

Chị thường để con tự trải qua hết những cảm xúc đó (trong tầm kiểm suất của bố mẹ). Sau khi con bình tĩnh, cảm xúc qua rồi, chị mới trò chuyện, tỉ tê dạy con, phân tích điều đúng sai, chỉ ra điểm hợp lý hay chưa hợp lý. Điều này giúp con hiểu, nghe theo và nhớ sâu sắc.

Chị Bích Thuỷ chia sẻ: "Theo tôi, dạy con lòng yêu thương và lòng thấu hiểu là quan trọng nhất vì nếu không có những điều này, bản thân con sẽ nảy sinh những tính xấu như: Ích kỷ, phán xét, trách móc,… dẫn đến hậu quả khôn lường. Mỗi người đều có hoàn cảnh sống, cách nhìn nhận riêng. Vì thế, thay vì phán xét, tại sao chúng ta không tìm hiểu lý do? Khi đã hiểu lý do rồi sẽ thấy thông cảm và trở nên yêu thương hơn. Và khi mọi thứ xuất phát từ tình yêu thương sẽ giúp con người sống hoà thuận, vui vẻ".

2. Tuân thủ nội quy để rèn con tính kỷ luật

Chị Bích Thuỷ thường dạy con rằng, đi học phải đúng giờ, nghỉ họ nhất định phải xin phép. Con phải ăn mặc gọn gàng, sạch sẽ, soạn sách vở và chuẩn bị bài đầy đủ trước khi đến trường. Về những điều đơn giản này, chị yêu cầu con phải tuân thủ. Chưa cần biết con có học tốt hay không nhưng vào một môi trường tập thể, con phải biết chấp hành nội quy trước.

Nếu con làm tốt những điều đã quy định, khi con lớn lên chắc chắn sẽ luôn đi làm đúng giờ, nghỉ làm có xin phép, luôn chuẩn bị và làm tốt công việc của mình từ ngày hôm trước. Nếu không, con sẽ khó để hoà đồng với tập thể và làm việc hiệu quả.

Bà mẹ 8x chia sẻ HÀNH TRANG VÀO ĐỜI cho con gây bão MXH: Có điều gì hay mà dân tình hết lời khen ngợi, rần rần vào học tập? - Ảnh 2.

Do được mẹ giáo dục khoa học, hiện 2 con gái của chị Bích Thuỷ đang phát triển đúng hướng chị đề ra.

3. Biết cách học

Chị Bích Thuỷ rất chú trọng dạy con biết cách học. Kiến thức lúc nào cũng có sẵn nhưng biết cách tiếp thu rồi biến nó thành kỹ năng thì không phải ai cũng giống ai. Chị không muốn con học theo kiểu đối phó mà muốn con hiểu rõ giá trị việc học.

Con học tốt môn Ngữ văn, Tiếng Việt sẽ giúp nói được đầy đủ câu từ, biết dùng từ đúng lúc đúng chỗ, biết diễn đạt đúng ý, không bị người khác hiểu nhầm. Con học tốt Toán sẽ có tư duy logic, khoa học và… tính tiền nhanh hơn. Vì chị hay bận rộn công việc, thường nhờ con đi chợ. Nếu con không biết tính tiền là… xong rồi!

Học tốt Khoa – Sử - Địa giúp con nhận thức được có những sự việc, hiện tượng tự nhiên. Giúp con biết nguồn gốc con người, có lòng biết ơn và kính trọng những người đã cho con cuộc sống bình yên ngày hôm nay. Hay đơn giản nhất, con chỉ cần biết thời tiết nơi mình sống để tự chọn quần áo cho phù hợp, giữ gìn sức khoẻ là được.

Khi con hiểu rõ các môn học, hiểu được bản thân học để làm gì, việc học giúp ích như thế nào; con sẽ có thái độ học khác với học để thi, để lên lớp. Cách học lúc bé chính là cách con làm việc khi trưởng thành. Điều này giúp con hiểu rõ công việc, biết mục đích làm việc của mình. Từ đó, con sẽ biết mình phải làm gì và làm cách nào để công việc tốt nhất.

Bà mẹ 8x chia sẻ HÀNH TRANG VÀO ĐỜI cho con gây bão MXH: Có điều gì hay mà dân tình hết lời khen ngợi, rần rần vào học tập? - Ảnh 3.

Chị giúp con hiểu ý nghĩa sâu sắc của việc học tập.

4. Chú trọng 2 môn Tiếng Anh và Tin học

Tiếng Anh và Tin học là công cụ để con biết nhiều hơn, sâu hơn và có cái nhìn đa chiều hơn trong khi chỉ cần ngồi ở nhà. Giờ các con biết sử dụng máy tính, điện thoại còn siêu hơn bố mẹ nhưng chưa sử dụng đúng mục đích, chưa mang lại hiệu quả phù hợp.

Với Tin học, con sẽ học được cách vào trang web tìm kiếm thông tin, cách soạn thảo văn bản, cách làm powerpoint đơn giản để thuyết trình. Với Tiếng Anh, cón sẽ được làm quen với một ngôn ngữ mới. Chị chỉ cần con hiểu và thực hành được những câu đơn giản nhất có trong sách giáo khoa.

"Hai môn học này sẽ giúp con tiếp xúc được nguồn thông tin kiến thức vô tận; được học hỏi, giao lưu kết bạn với nhiều người trên khắp thế giới mà không cần phải đi xa. Dù là học tập, làm việc hay giải trí đều rất cần học tốt Tiếng Anh và Tin học trong thời đại toàn cầu hoá", bà mẹ 8x chia sẻ.

5. Các kỹ năng mềm khác

Chị Bích Thuỷ còn chú trọng dạy con cách làm việc nhóm. Khi học với bạn, con sẽ biết bạn giỏi môn gì để học hỏi và thấy bạn chưa hiểu bài nào, con sẽ hỗ trợ. Điều này giúp các con đều tiến bộ, cải thiện tình hình học tập. Tiếp đó, con cần biết cách thưa gửi thầy cô, nói chuyện với các bạn để khi lớn lên, con sẽ biết cách giao tiếp với sếp và đồng nghiệp.

Ngoài ra, chị dạy con cách phát biểu khi được cô gọi lên bảng hay tham gia hoạt động ngoại khoá nhằm giúp con trở nên tự tin, mạnh dạn trước đám đông. Mọi điều giáo dục đều đơn giản, bắt đầu ngay từ khi con còn nhỏ, bố mẹ cần tích luỹ từ từ cho con.

"Theo quan điểm của tôi, việc học tập là điều kiện cần của một con người, còn kỹ năng mềm sẽ là điều kiện đủ. Với thời đại nào thì cũng không thể thiếu 1 trong 2 điều này. Kỹ năng mềm sẽ quyết định mình là ai, học tập và làm việc ra sao, hiệu quả thế nào. Các con càng được học và rèn luyện kỹ năng mềm sớm thì càng thích nghi, tự tin. Hơn nữa, kỹ năng mềm sẽ giúp con có phương pháp học tập khoa học để đạt kết quả cao", chị Bích Thuỷ cho biết.

Bà mẹ 8x chia sẻ HÀNH TRANG VÀO ĐỜI cho con gây bão MXH: Có điều gì hay mà dân tình hết lời khen ngợi, rần rần vào học tập? - Ảnh 4.

Vào cuối tuần, chị Thuỷ hướng dẫn con nấu những món ăn ngon.

Bà mẹ 8x chia sẻ HÀNH TRANG VÀO ĐỜI cho con gây bão MXH: Có điều gì hay mà dân tình hết lời khen ngợi, rần rần vào học tập? - Ảnh 5.

Tuy còn nhỏ tuổi nhưng con gái chị đã giúp mẹ được nhiều việc nhà.

6. Chọn cho mình một niềm vui, sở thích nho nhỏ

Sở thích là một thứ rất lạ! Nó rèn cho con người sự tập trung, tính kiên trì bền bỉ tới cùng mà không biết mệt mỏi. Thông qua các môn học như: Âm nhạc, Mỹ thuật, Kỹ thuật, Thể dục,… bố mẹ sẽ nhận ra con có thiên hướng yêu thích gì. Từ đó sẽ hướng con học và tìm hiểu sâu về lĩnh vực con yêu thích.

Chị để các con lớn lên cùng niềm yêu thích đó. Khi công việc quá áp lực, khi cuộc sống quá mệt mỏi, con sẽ có sở thích để xả stress, để vượt qua những cảm xúc tiêu cực. Nếu không có sở thích hay không biết mình thích gì, con rất dễ lao vào rượu chè, cờ bạc, nghiện game,… Sở thích gắn bó lâu dài sẽ là một phần tính cách con người của con.

Bà mẹ 8x chia sẻ HÀNH TRANG VÀO ĐỜI cho con gây bão MXH: Có điều gì hay mà dân tình hết lời khen ngợi, rần rần vào học tập? - Ảnh 6.

Ngoài học tập, chị Thuỷ cũng cho con thời gian theo đuổi những sở thích của bản thân.

"Hành trang vào đời cho con với mục đích sau cùng giúp con sống mạnh khoẻ, vui vẻ, được làm những điều mình thích và trở thành người có ích cho xã hội trong tương lai. Đây đều là những điều tôi học được, cũng như đã áp dụng với chính bản thân rồi dạy lại cho con. Thế giới của người lớn thu nhỏ lại chính là thế giới những đứa trẻ. Một cuộc sống lành mạnh, một con người có ích đều từ nhỏ mà hình thành nên!", bà mẹ Hà Nội chia sẻ những dòng bổ ích.

Ảnh: NVCC

 

Link gốc: https://phapluat.suckhoedoisong.vn/ba-me-8x-chia-se-hanh-trang-vao-doi-cho-con-gay-bao-mxh-co-dieu-gi-hay-ma-dan-tinh-het-loi-khen-ngoi-ran-ran-vao-hoc-tap-162221404093015201.htm

Theo ttvn.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang