Bà mẹ khoe hóa đơn đưa con đi ăn lẩu chỉ tốn 35 nghìn đồng, ai nấy lo ngại cách dạy con

(lamchame.vn) - Hành động lợi dụng của bà mẹ trên mới nhìn thì thấy có chút lợi lộc nhưng thực chất là 'mất nhiều hơn được'.

Một bà mẹ ở Trung Quốc mới đây đã đăng hóa đơn đi ăn trên mạng, khoe dắt hai đứa con đi ăn lẩu ở một nhà hàng nổi tiếng nhưng chỉ mất 10 tệ (khoảng 35 ngàn đồng). Tuy nhiên, thay vì được khen ngợi vì tiết kiệm, cô lại nhận "gạch đá" bởi cách dạy con khôn lỏi.

Cụ thể, khi đưa cô con gái 5 tuổi đến nhà hàng lẩu, cô chỉ gọi một quả trứng sống với giá 10 nhân dân tệ. Ngoài ra, họ lấy hai phần nước trắng và không gọi thêm bất cứ thứ gì khác.

Sau khi người phục vụ rời đi, người mẹ này đến khu vực lấy gia vị và rất nhiều rau cùng đồ ăn nhẹ và 1 phần mì được cung cấp miễn phí cho trẻ em. Tiếp đó, chị lấy nước sốt thịt bò trong khu vực gia vị đổ lên trên mì. Rắc thêm ít hành khô, ngò rí để có được 1 tô mì bò lớn.

Bà mẹ cho cà chua vào nồi nước trắng, sau đó đập trứng sống, bật lửa, một lúc sau, một nồi canh trứng cà chua đã sẵn sàng. Bằng cách này, hai mẹ con chỉ tốn 10 nhân dân tệ để ăn một bữa lẩu no nê, nhân tiện còn được làm móng tay miễn phí. Cô vô cùng tự hào vì đã tiết kiệm được một khoản lớn.

Bà mẹ khoe hóa đơn đưa con đi ăn lẩu chỉ tốn 35 ngàn đồng, ai nấy lo ngại cách dạy con - Ảnh 1.

Ảnh minh họa.

Trên thực tế, hành động của bà mẹ bị "ném đá" cũng không có gì khó hiểu. Khuôn mẫu và tầm nhìn của cha mẹ sẽ có tác động nhất định đến đứa trẻ sau này. Nhà xã hội học Bandura cho rằng hành vi xã hội của trẻ em chủ yếu được thực hiện bằng cách quan sát và bắt chước hành vi của những nhân vật quan trọng trong cuộc sống thực. Và cha mẹ là đối tượng chúng bắt chước trực tiếp nhất trong quá trình lớn lên.

Hành động lợi dụng của bà mẹ trên mới nhìn thì thấy có chút lợi lộc nhưng thực chất là "mất nhiều hơn được".

1. "Nhỏ trộm kim, già trộm vàng"

Người ta nói "nhỏ trộm kim, già trộm vàng", nếu như cha mẹ thường bắt con cái lấy chút lợi nhỏ, trẻ sẽ học cách lợi dụng và sẽ trở nên ích kỷ, chỉ biết nghĩ đến mình trong mọi việc mà không màng đến cảm nhận của người khác. Nếu cố tình lợi dụng mà không kiểm soát được bản thân thì sau này trẻ rất dễ phạm tội.

2. Bị cô lập và không có bạn bè

Những đứa trẻ chỉ biết đến bản thân mình và chực chờ lợi dụng người khác, khi lớn lên có thể bị cô lập và không có bạn bè. Rõ ràng, không ai thích ở bên một người hẹp hòi và không biết chia sẻ với người khác, chỉ biết nhận về mà không muốn cho đi. Nếu không có các mối quan hệ giữa các cá nhân bình thường, sự nghiệp của đứa trẻ sẽ không thể phát triển thuận lợi, cuộc sống cũng vô cùng buồn tẻ và cô đơn.

3. Chỉ quan tâm đến lợi ích nhỏ nhặt, không có tầm nhìn

Một đứa trẻ phát triển thói quen xấu lợi dụng người khác sẽ có tác động cực kỳ xấu đến tầm nhìn sau này. Khi đối mặt với một vấn đề, trẻ bỏ qua tình hình chung và chỉ nhìn thấy những lợi nhuận nhỏ trước mắt, từ đó cũng gián tiếp loại đi những cơ hội lớn trong tương lai.

Bà mẹ khoe hóa đơn đưa con đi ăn lẩu chỉ tốn 35 ngàn đồng, ai nấy lo ngại cách dạy con - Ảnh 2.

Tiết kiệm là một đức tính tốt nhưng phải sử dụng đúng hướng, nếu không sẽ trở thành thói hư tật xấu. Muốn con thành tài, làm cha mẹ nhất định phải làm gương, không phung phí nhưng cũng biết rộng lượng đúng cách. Ngoài ra, cũng cần cố ý trau dồi cái nhìn tổng thể của trẻ, để trẻ không chỉ nhìn bề ngoài mà phải biết nhìn xa trông rộng, không bị một số lợi nhuận vụn vặt làm mờ mắt.

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang