Bà mẹ mang thai, cho con bú và trẻ em có thể sử dụng bột ngọt được không?

(lamchame.vn) - Theo PGS.TS. Phạm Ngọc Khái - Chủ tịch Hội Dinh dưỡng Việt Nam, bột ngọt là gia vị được các tổ chức y tế và sức khỏe uy tín trên thế giới đánh giá là gia vị an toàn với tất cả đối tượng, trong đó có bà mẹ mang thai, cho con bú và trẻ em.

Bà mẹ mang thai, cho con bú và trẻ em có thể sử dụng bột ngọt được không? - Ảnh 1.

Thành phần chính của bột ngọt tồn tại trong các thực phẩm tự nhiên

PGS.TS. Phạm Ngọc Khái - Chủ tịch Hội Dinh dưỡng Việt Nam cho biết, bột ngọt hay còn gọi là mì chính không phải là thành phần xa lạ với con người. Thành phần chính của bột ngọt là glutamate (axit glutamic) - một trong 20 loại axit amin phổ biến trong tự nhiên, tồn tại cả ở cơ thể người và các loại động thực vật khác.

Bà mẹ mang thai, cho con bú và trẻ em có thể sử dụng bột ngọt được không? - Ảnh 2.

Các thực phẩm tự nhiên cũng chưa glutamate - thành phần chính của bột ngọt

Điểm đặc biệt là glutamate mang đến vị ngon (vị ngọt thịt/vị ngọt của hải sản hay rau củ quả) cho món ăn mà thế giới biết đến dưới tên gọi vị "umami". GS.TS. Kikunae Ikeda chính là người khám phá ra điều này vào năm 1908, đưa đến phát minh ra bột ngọt vào năm1909 với thương hiệu bột ngọt đầu tiên trên thế giới là AJI-NO-MOTO.

Hiện nay, bột ngọt được sản xuất từ những nguyên liệu thiên nhiên có nguồn gốc từ sản phẩm nông nghiệp như mía, sắn (khoai mì), ngô, củ cải đường… bằng phương pháp lên men tự nhiên bằng vi sinh vật, tương tự phương pháp dùng để sản xuất ra sữa chua, phô mai, giấm…

Bà mẹ mang thai, cho con bú và trẻ em có thể sử dụng bột ngọt được không? - Ảnh 3.

GS.TS. Kikunae Ikeda - người đã khám phá ra vị umami năm 1908

Cũng theo PGS.TS. Phạm Ngọc Khái, dựa vào các kết quả nghiên cứu khoa học, Ủy ban các Chuyên gia về Phụ gia Thực phẩm của Tổ chức Y tế Thế giới và Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp của Liên hiệp quốc (JECFA); Ủy ban khoa học về Thực phẩm của Cộng đồng chung châu Âu (EC/SCF); Cơ quan quản lý Thuốc và Thực phẩm Mỹ (US FDA); Bộ Y tế, Lao động và Phúc Lợi Nhật Bản đánh giá bột ngọt là một phụ gia thực phẩm an toàn. Bộ Y tế Việt Nam xếp bột ngọt vào danh mục phụ gia được phép sử dụng tại Việt Nam.

Bột ngọt an toàn với phụ nữ mang thai và bà mẹ cho con bú

Theo TS. Khái, phụ nữ mang thai hoàn toàn có thể sử dụng bột ngọt, do hầu hết bột ngọt khi ăn vào cùng thực phẩm sẽ được chuyển hóa tại hệ tiêu hóa, và không đi vào thai nhi nhờ "hàng rào" tại ruột và "hàng rào" nhau thai.

Bà mẹ mang thai, cho con bú và trẻ em có thể sử dụng bột ngọt được không? - Ảnh 4.

Glutamate là axit amin có hàm lượng cao nhất trong tổng các axit amin trong sữa mẹ

Với bà mẹ cho con bú, Hội Nhi khoa Mỹ chỉ ra việc sử dụng bột ngọt cho người mẹ không gây ra triệu chứng bất lợi đối với trẻ bú sữa mẹ hoặc tác động đến việc tiết sữa mẹ.

Do đó, phụ nữ mang thai và bà mẹ con con bú hoàn toàn có thể sử dụng bột ngọt.

Trẻ em có thể chuyển hóa bột ngọt tương tự người trưởng thành

Thành phần chính của bột ngọt - glutamate có mặt trong hầu hết loại thực phẩm tự nhiên như các loại thịt, hải sản, rau củ quả, sữa và các sản phẩm từ sữa, các loại nước chấm lên men như nước tương, nước mắm…, do đó bột ngọt quen thuộc với con người chúng ta, dù là trẻ em hay người lớn đều đã hấp thu thành phần này thông qua thực phẩm. Glutamate quen thuộc kể cả đối với trẻ sơ sinh, vì glutamate trong sữa mẹ rất phong phú nên trẻ sơ sinh đã thưởng thức vị umami của sữa mẹ ngay từ những năm tháng đầu đời. Thực tế, vị umami và vị ngọt là 2 vị mà trẻ em có biểu hiện yêu thích nhất một cách tự nhiên.

JECFA đã kết luận trẻ em có thể chuyển hóa bột ngọt tương tự người trưởng thành và "không có mối nguy nào đối với trẻ em khi sử dụng bột ngọt". Bên cạnh đó, nhiều nghiên cứu khoa học hiện nay cho thấy bột ngọt không ảnh hưởng đến trẻ em từ giai đoạn bào thai, bú sữa mẹ đến giai đoạn sau cai sữa và ăn thực phẩm.

Như vậy, bột ngọt là gia vị an toàn đối với trẻ em. Tuy nhiên, chúng ta cần hiểu bột ngọt là một loại gia vị, không có chức năng thay thế chất dinh dưỡng từ thực phẩm, đồng thời trẻ dưới 12 tháng tuổi không cần sử dụng thêm bất kỳ gia vị nào kể cả muối, nước mắm, đường, bột ngọt... Bên cạnh đó, chúng ta cần kết hợp đa dạng các thực phẩm trong bữa ăn của trẻ như các loại thịt, hải sản, rau củ quả… để cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cho trẻ.

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang