Bà mẹ ở Hà Nội chia sẻ kinh nghiệm đồng hành cùng hai con học song song chương trình Việt Nam và Mỹ: Học phí quá “hạt dẻ", kết quả ngoài mong đợi

(lamchame.vn) - Cả hai con chị Liên hiện đều đang vừa học chương trình ở trường Việt Nam và vẫn học song song chương trình homeschool Acellus + text book Mỹ.

Semi homeschool (vừa học chương trình Việt Nam, vừa học chương trình Mỹ và lấy song bằng năm cấp 3) đang được nhiều gia đình quan tâm hiện nay. Một trong những thắc mắc của không ít bố mẹ là: Học chương trình homeschool Mỹ thì con có cần phải dừng đến trường để chỉ học ở nhà hay không? Liệu học chương trình này thì tương lai có phải dứt khoác đi du học? Mình không biết tiếng Anh thì con học homeschool được không?

Từ kinh nghiệm Semi-homeschool cho 1 bé trai thông minh học rất nhanh nhẹn, đam mê kinh doanh, tính xã hội cao, năm nay đã lớp 10 và 1 bạn khó khăn trong học tập, tiếp thu chậm, khó khăn trong hình thành ngôn ngữ, khó khăn trong giao tiếp xã hội, năm nay đang học lớp 7; chị Nguyễn Thị Hồng Liên hiện đang công tác tại trường Tiểu học và THCS Xanh Tuệ Đức (Hà Nội) đã có những chia sẻ thiết thực cho các phụ huynh.

Bà mẹ ở Hà Nội chia sẻ kinh nghiệm đồng hành cùng hai con học song song chương trình Việt Nam và Mỹ: Học phí quá hạt dẻ" nhưng kết quả ngoài mong đợi - Ảnh 1.

Cả hai con chị Liên hiện đều đang vừa học chương trình ở trường Việt Nam và vẫn học song song chương trình homeschool Acellus + text book Mỹ.

Với tiểu học các con học bán trú, nhưng chương trình buổi sáng là chương trình chính còn chương trình buổi chiều là chương trình ôn tập, nên suốt những năm tiểu học công lập, chị toàn cho nghỉ 1 tuần 3 buổi chiều ở nhà học homeschool. Chị Liên chọn trường công làng, không quá nổi tiếng, không ép học thêm, ít có bài tập về nhà.

Khi lên cấp 2, theo chị Liên, các nhà homeschool hãy chọn các trường công học nửa buổi, nên vào các lớp chọn phụ huynh của trường công bình thường và không quá đòi hỏi bài tập. Nửa buổi còn lại và buổi tối là đủ để các con học homeschool.

1. Thời gian học cho hệ Mỹ có nhiều không?

Học semi - home chỉ mất tối đa 60p một ngày. Lý do, khi con đi học ở trường VN mình phải tận dụng những kỹ năng không dạy được ở nhà thì nhờ các thầy cô trên lớp kèm: Làm việc nhóm, dọn dẹp vệ sinh, tổ chức ngăn bàn, sách vở ngăn nắp, biết làm việc theo đúng thời gian biểu, xây dựng và xử lý các mối quan hệ bạn bè. 

Ngoài ra, chương trình VN cũng đã củng cố cho nhiều nội dung của chương trình Mỹ, nhất là môn Toán VN dạy rất tốt nên khi học toán Mỹ các con gần như chỉ cần luyện ngôn ngữ.

Do đó, trong 4 môn bắt buộc ở tiểu học các con chỉ tập trung 3 môn Language art, Science, Social studies (trong đó quan trọng nhất là Language art và Science, Social studies học theo lựa chọn gia đình. Nhà mình tập trung vào phần kỹ năng sống, kỹ năng hướng nghiệp, quản lý tài chính cá nhân, lịch sử, địa lý Mỹ nghe cho biết).

Nhà mình mỗi ngày thì cho nghe Acellus và làm quiz, cuối tuần thì cho làm phiếu và các nhiệm vụ kỹ năng sống, kết hợp đi dã ngoại rất vui.

Về thể thao mình không yêu cầu quá cao nên đăng ký CLB thể thao tuần 3 buổi luôn ở trường sau giờ học, nên con đi học vẫn luôn có 1h thể thao luôn ở trường, tan học 4h30, thể thao đến 5h30. Nhà mình bạn ấy còn tự đi xe đạp 2km đi học nên ngày 4 lượt đi về đã là 8km. Con được chơi, được giao lưu các bạn, đi về tự do, rất tự lập. Còn bạn lớn từ lớp 1 mình đã cho tự đi bộ học và tự về từ học kỳ 2 năm lớp 1 (trường cách nhà 1km).

Bà mẹ ở Hà Nội chia sẻ kinh nghiệm đồng hành cùng hai con học song song chương trình Việt Nam và Mỹ: Học phí quá hạt dẻ" nhưng kết quả ngoài mong đợi - Ảnh 2.

Ngoài ra mình còn cho con học nấu ăn, làm việc nhà, dọn dẹp nhà cửa vào các ngày cuối tuần nên nói chung là các kỹ năng con không thiếu gì cả.

Về học thêm, 2 bạn nhà mình tiểu học không học thêm bất cứ cái gì, cấp 2 đến giờ học thêm Toán và Văn mỗi tuần 1 buổi. Trường con may mắn cho nghỉ 1 buổi chiều nên CLB văn vào buổi chiều đó luôn nên không lấn vào buổi tối, con không phải đi học thêm tối. 

Quan trọng nhất là bố mẹ cần theo sát việc học toán VN và hỗ trợ cho con nắm vững chương trình cơ bản trong SGK Toán là được, không cần học mở rộng hay nâng cao. Tuần 2 buổi tương tác với nhóm homeschool và giáo viên nước ngoài 90p, học online nên con cũng không mất thời gian đưa đón.

2. Học chương trình này thì sau này phải dứt khoác đi du học à?

Đến giờ nhà mình vẫn chưa đưa ra kế hoạch sẽ cho con đi du học. Mình cho học vì thấy mấy cái lợi sau:

- Học được chương trình Mỹ là học các môn học bằng tiếng Anh, con sử dụng tiếng Anh nhiều nên khả năng tiếng Anh cực tốt.

- Con quen tự học với máy và học bằng tiếng Anh nhiều rồi nên giờ con cần thông tin nào tự lên tìm kiếm trên mạng, biết tự tổng hợp kiến thức, làm slide hay báo cáo, rất chủ động và gần như sau khi lên tầm lớp 8 là mình không cần phải chỉ cho con cần làm gì, con sẽ tự tìm kiếm.

- Con có những tri thức, hiểu biết và kỹ năng sống độc lập, do chương trình Mỹ tính thực tế cao, lại kết hợp với giáo dục gia đình giao việc và tạo sự tự chủ nên con tự tin, có kỹ năng sống rất tốt, nhiều tri thức còn hơn cả bố mẹ. Đặc biệt là khoản hiểu về cuộc sống, nghề nghiệp, công việc, quản lý tài chính. Mình đã đưa con đi nước ngoài học cũng như đi chơi, đi công tác cùng mẹ, các con tự tin, hòa nhập các bạn tốt, không hề lệch văn hóa hay khó khăn gì khi tham gia các chương trình học trong và ngoài nước.

Mình thấy rằng chỉ riêng việc mình kể trên thì đã đáng học rồi. Còn việc học lấy được bằng rồi là ưu thế khi xét tuyển vào đại học hay xin hỗ trợ tài chính thì lại tốt cho tương lai nữa, nhưng không phải ai cũng theo được đến lúc lấy bằng.

Do đó, lúc cho con mình học, mình cứ thấy cho học được năm nào hay năm ấy chứ chưa cần việc du học. Còn cứ đi dần cuối cùng con mình cũng lên lớp 10 ở cả chương trình VN và Mỹ rồi, không cần đặt mục tiêu xa vời gì cả, cứ mục tiêu hàng ngày, hàng tháng, hàng năm mà cố gắng.

3. Việc học 2 chương trình mất nhiều thời gian như vậy sao không học 1 chương trình cho tốt?

Chương trình nào cũng có ưu và nhược điểm của nó. Mình mong muốn con mình trong điều kiện nào con cũng sống được, trụ được, có tiếng Anh tốt, có hiểu biết toàn cầu, mà mình lại nhát, không dám homeschool toàn phần như các gia đình khác vì sợ rủi ro từ phía bố mẹ. 

Với cả mình cũng dự trù trường hợp con không đi đâu được thì con còn biết cách mà sống tại VN sao cho hạnh phúc, nên mình lựa chọn đi song song, và nhà mình vẫn đi song song được. Vì vậy cũng không cần phải tạo áp lực cho bản thân khi chỉ học 1 trong 2 chương trình.

4. Chi phí homeschool có nhiều không?

Mình nghĩ là phù hợp với túi tiền từng gia đình.

Mức 1: Nếu không có điều kiện tài chính, chỉ cần mua TK Acellus homeschool, tự cho con học, và như mình ngày xưa không có ai hỗ trợ mà vẫn quyết tâm cho con học nên tự tìm hiểu, tự dạy con, chi phí có 25 usd/ tháng + 300k các loại sách vở in cho con học. Tương đương tối đa 1 triệu đồng/ tháng.

Mức 2: Có điều kiện hơn, ngoài tự cho con học và muốn được thầy cô hướng dẫn, có các bạn giao lưu, được hướng dẫn nhiều kỹ năng hơn, bài bản hơn, có thầy cô chấm chữa thì thêm tầm 800k-2tr tùy nơi (phụ thuộc số lượng học sinh/ lớp, thời gian học/buổi, sự hỗ trợ của giáo viên trong và ngoài giờ học) để các con có các buổi học tương tác thêm. Tổng chi phí tầm 1,5 triệu- 3,5 triệu/tháng cho việc có thêm sự tương tác với giáo viên, học trong nhóm và có sự hỗ trợ của thầy cô gồm cả tiền TK, sách vở, thầy cô.

Mức 3: Ngoài việc học CT Acellus, có thầy cô và nhóm bạn tương tác lại mong muốn có thêm trải nghiệm kỹ năng sống, hướng nghiệp, thể thao thì đăng ký thêm, tùy tình hình tài chính. Ví dụ như 1 tháng 2 lần cho đi dã ngoại cắm trại tầm 500 ngàn/bạn đi trong ngày, 800 ngàn đồng - 1 triệu đi 2 ngày 1 đêm. Đăng ký các cuộc thi, rồi đăng ký khóa học STEAM chuyên sâu, học đàn, học nhảy... tùy theo điều kiện gia đình.

Nên tổng chi phí cho việc semi homeschool rẻ từ 650 ngàn/ tháng cho đến mức cao là 4tr/tháng hoặc nhiều hơn nữa. Mình nghĩ rất hợp điều kiện kinh tế của nhiều gia đình.

5. Mình bận lắm, vậy con có thể Semi homeschool được không?

Về phần bố mẹ, bạn chỉ cần bỏ ra mỗi ngày 30-60p cho con, tùy thời gian của bạn, nhưng chắc chắn bạn cần có thời gian bên con, vì bản chất của giáo dục là cần gia đình đồng hành bất kể là chương trình Việt hay Mỹ. 

Bà mẹ ở Hà Nội chia sẻ kinh nghiệm đồng hành cùng hai con học song song chương trình Việt Nam và Mỹ: Học phí quá hạt dẻ" nhưng kết quả ngoài mong đợi - Ảnh 3.

Con có thể không cần bạn dạy con nhưng con cần người nói chuyện, động viên, tâm sự, cùng con vượt qua các khó khăn trong quá trình học tập của mình. Nếu 30-60p 1 ngày cùng con mà bạn không có thì thôi, đừng nghĩ đến semi hoemschool hay homeschool làm gì vì mất thời gian của con và của bạn, mệt người.

Ngoài ra bạn nên bố trí các ngày cuối tuần bên con, đưa con đi chơi, đi ra ngoài để con thực hành kỹ năng sốn. Nếu bạn bận làm thêm hãy đưa con đi cùng với bạn cuối tuần cho con học về công việc của bố mẹ luôn. 

6. Mình không biết tiếng Anh thì con học homeschool được không?

Những bạn có bố mẹ biết Tiếng Anh và đồng hành cùng thì con tiến bộ rất nhiều và có thể tự dạy con. Nhưng nếu các bố mẹ không biết tiếng Anh thì cần gửi con theo 1 nhóm có phụ huynh hiểu biết và kinh nghiệm để có gì còn nhờ giúp đỡ, chứ không biết tiếng Anh mà tự dạy thì hơi khó.

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang