Bác sĩ cảnh báo: Trẻ mới sinh có dấu hiệu tím, thở nhanh, vã mồ hôi thì cha mẹ phải đưa đến viện để làm việc này ngay

Bệnh viện Sản Nhi Quảng Ninh vừa phẫu thuật thành công ca bệnh lý bất thường tĩnh mạch phổi thể phức tạp cho trẻ sinh non 34 tuần, nặng 2kg, đẻ thường. Ca phẫu thuật thành công, mang lại sự sống cho cháu bé.

Trước đó, ngày 24/4/2019, bệnh viện tiếp nhận trẻ Trần Hồng N.(03 tháng tuổi) nhập viện trong tình trạng đẻ non 34 tuần, sau sinh ra đã có biểu hiện tím tái toàn thân mức bão hòa oxi luôn ở mức độ báo động ~80%, sau sinh trẻ chậm tăng cân, thở nhanh, bú kém, bé được gia đình đưa đến bệnh viện kiểm tra.

Bác sĩ cảnh báo: Trẻ mới sinh có dấu hiệu tím, thở nhanh, vã mồ hôi thì cha mẹ phải đưa đến viện để làm việc này ngay - Ảnh 1.

Ca phẫu thuật kéo dài 5 tiếng đồng hồ

Sau nhập viện trẻ được các bác sĩ tiến hành khám tim mạch và siêu âm tim, xác định cháu bé có bệnh tim bẩm sinh thể rất nặng. Rất nhanh chóng, các bác sĩ tiến hành hội chẩn với các bác sĩ Bệnh viện Nhi Trung ương.

Qua hội chẩn trẻ được chẩn đoán có bất thường tĩnh mạch phổi hoàn thể trên tim rất nặng. Xác định đây là trường hợp bệnh lý tim phức tạp cần phải phẫu thuật sớm.

Tuy nhiên thể trạng bệnh nhân yếu, cân nặng thấp. Nếu phẫu thuật ngay trẻ có khả năng suy tim, tăng áp phổi càng trầm trọng dẫn đến nguy cơ tử vong cao.

Bác sĩ cảnh báo: Trẻ mới sinh có dấu hiệu tím, thở nhanh, vã mồ hôi thì cha mẹ phải đưa đến viện để làm việc này ngay - Ảnh 2.

Cha mẹ nhận thấy con có dấu hiệu tím, thở nhanh thì cần phải đưa đi cơ sở y tế

Các bác sĩ Đơn nguyên Tim mạch quyết định chiến lược dùng thuốc để hỗ trợ tối đa cho bệnh nhi trước khi phẫu thuật. Sau hơn 01 tháng được điều trị hỗ trợ tích cực tại bệnh viện.

Đến ngày 30/4/2019 trẻ đã đạt được cân nặng tương đương với trẻ sơ sinh. Xác định đây là thời điểm thích hợp cho phẫu thuật, các bác sĩ đã hội chẩn và đi đến thống nhất phẫu thuật cấp cứu ngay cho trẻ.

Trải qua hơn 5 tiếng phẫu thuật và 5 ngày liên tục thở máy hồi sức căng thẳng. Hiện tại bệnh nhi đã được cai máy thở thành công. Trẻ đã có thể tự thở, bú tốt, các chỉ số về mạch trong giới hạn cho phép...

Bác sĩ cảnh báo: Trẻ mới sinh có dấu hiệu tím, thở nhanh, vã mồ hôi thì cha mẹ phải đưa đến viện để làm việc này ngay - Ảnh 3.

Các bác sĩ vừa thành công ca bệnh

Bác sĩ khuyến cáo, trong tháng đầu tiên, cha mẹ nhận thấy con có dấu hiệu tím, thở nhanh (kể cả khi không bú, không vận động thể lực); vã mồ hôi nhiều… cần đưa con đến cơ sở y tế để khám sàng lọc tim bẩm sinh.

Những trẻ ở tháng đầu không biểu hiện, nhưng 2, 3 tháng sau, tốc độ tăng cân chậm lại hoặc không tăng cân là dấu hiệu có khả năng bị suy tim.

 

Theo Trí thức trẻ

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang