Bác sĩ chỉ ra 4 tư thế ngồi làm việc với máy tính cực xấu mà nhiều người mắc phải, bảo sao ngày càng đông người trẻ bị đau cổ, vai, gáy, cổ tay và lưng

Nếu là một người thường xuyên làm việc với máy tính, đặc biệt là nhân viên văn phòng thì bạn có chắc rằng mình đang giữ tư thế làm việc chuẩn chỉnh, tốt cho sức khỏe?

Bác sĩ thần kinh cột sống Wang Hanrong (Hồng Kông) đã chia sẻ trên tờ TOPick chỉ ra những tư thế ngồi làm việc với máy tính rất có hại cho cột sống mà nhiều người trẻ hiện nay mắc phải, đặc biệt là nhân viên văn phòng.

Những sai lầm thường gặp trong tư thế ngồi làm việc với máy tính

1. Đưa đầu, vai và phần trên cơ thể về phía trước

Nếu giữ tư thế này trong thời gian dài sẽ dễ gây ra tình trạng đau lưng, mỏi vai gáy.

Bác sĩ chỉ ra 4 tư thế ngồi làm việc với máy tính cực xấu mà nhiều người mắc phải, bảo sao ngày càng đông người trẻ bị đau cổ, vai, gáy, cổ tay và lưng - Ảnh 1.

2. Kiễng chân, ngồi xổm, gác chân lên ghế

Theo thời gian, tư thế này dễ khiến cột sống và xương chậu bị nghiêng, cơ hai bên trái và phải của xương chậu không cân bằng, độ cong sinh lý của cột sống không ở trạng thái bình thường, có thể gây đau thắt lưng, đau vai và cổ và đau thần kinh tọa. Thậm chí do áp lực không đồng đều và ngày càng tăng lên, đĩa đệm bị phình ra, gây đau thắt lưng, yếu hoặc tê chân và các cơn đau khác.

3. Khi thao tác chuột, bàn phím, cổ tay bị cong quá cao hoặc quá thấp

Ở tư thế này, bạn có thể bị đau lòng bàn tay, tê hoặc các triệu chứng như bị kim đâm bàn tay.

Bác sĩ chỉ ra 4 tư thế ngồi làm việc với máy tính cực xấu mà nhiều người mắc phải, bảo sao ngày càng đông người trẻ bị đau cổ, vai, gáy, cổ tay và lưng - Ảnh 2.

4. Để ví ở túi quần sau ngay cả khi ngồi xuống

Điều này phổ biến hơn đối với nam giới vì họ thường để chiếc ví dày vào túi sau của quần. Tuy nhiên, ngồi lâu trong tư thế này dễ làm tổn thương một số cơ và thậm chí làm lệch xương chậu. Người bệnh giai đoạn đầu có thể cảm thấy sưng, đau, tê mông, tê liệt bắp chân.

Bác sĩ chỉ ra 4 tư thế ngồi làm việc với máy tính cực xấu mà nhiều người mắc phải, bảo sao ngày càng đông người trẻ bị đau cổ, vai, gáy, cổ tay và lưng - Ảnh 3.

Tư thế ngồi đúng khi làm việc với máy tính

- Khi sử dụng máy tính, điều quan trọng nhất là phải điều chỉnh độ cao của bàn phím, ghế và màn hình máy tính phù hợp với dáng người sử dụng, không quá cao hoặc quá thấp.

- Hông và lưng phải càng gần với lưng ghế càng tốt, góc được tạo bởi hông và lưng phải là 90 đến 110 độ.

- Đầu gối phải được uốn cong ở 90 đến 110 độ, và bàn chân phải gần sàn.

Bác sĩ chỉ ra 4 tư thế ngồi làm việc với máy tính cực xấu mà nhiều người mắc phải, bảo sao ngày càng đông người trẻ bị đau cổ, vai, gáy, cổ tay và lưng - Ảnh 4.

- Thư giãn vai của bạn, với vai và khuỷu tay của bạn tạo thành góc 90 đến 110 độ, cổ tay của bạn phải thẳng.

- Mắt (hướng nhìn) phải nằm ngang màn hình máy tính, có thể nhìn thẳng vào tâm màn hình và tránh nhìn lên (ngước cổ) hoặc xuống (cúi đầu) màn hình.

- Khi thao tác chuột, bàn phím, duỗi thẳng cổ tay và tạo cho khuỷu tay và vai của bạn từ 90 đến 110 độ.

- Nên lót chuột vào cổ tay để có thể duỗi thẳng cổ tay và tránh nheo mắt quá cao hoặc quá thấp.

Nguồn và ảnh: TOPick

 

Link gốc: https://phapluatbandoc.giadinh.net.vn/bac-si-chi-ra-4-tu-the-ngoi-lam-viec-voi-may-tinh-cuc-xau-ma-nhieu-nguoi-mac-phai-bao-sao-ngay-cang-dong-nguoi-tre-bi-dau-co-vai-gay-co-tay-va-lung-162210207170018181.htm

Theo ttvn.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang