Bác sĩ sản phụ khoa chia sẻ cách tính ngày rụng trứng chính xác cho chị em

(lamchame.vn) - Những lời khuyên này sẽ giúp các mẹ chủ động lên kế hoạch cho việc mang thai cũng như tránh thai hiệu quả hơn.

Mỗi chị em lại có ngày rụng trứng khác nhau, phụ thuộc vào chu kỳ kinh nguyệt hàng tháng. Cụ thể, khi trứng phát triển tới kích thước trưởng thành, nội tiết thay đổi đột ngột sẽ khiến noãn vỡ ra, phóng thích khỏi buồng trứng. Khi noãn được phóng thích ra sẽ được đẩy vào ống dẫn trứng. Đây là điểm để tinh trùng gặp trứng và thụ thai.

Những ngày này nếu tinh trùng gặp được trứng thì xác suất mang thai sẽ rất cao. Tuy nhiên nếu không gặp tinh trùng, không được thụ thai thì trứng sẽ bị thoái hóa và tạo nên hiện tượng kinh nguyệt.

Ngày này cũng không đều đặn hàng tháng bởi có rất nhiều tác nhân ảnh hưởng như thay đổi lịch sinh hoạt, ốm, cơ thể bị stress, uống thuốc tránh thai... Thế nên, nếu muốn mang thai hoặc tránh thai, các mẹ cần phải theo dõi cơ thể, chu kỳ kinh nguyệt và nắm rõ các dấu hiệu của ngày rụng trứng.

Bác sĩ sản phụ khoa chia sẻ cách tính ngày rụng trứng chính xác cho chị em  - Ảnh 1.

Thạc sĩ-Bác sĩ Phạm Ngọc Hà

Trao đổi về vấn đề này, Thạc sĩ-Bác sĩ Phạm Ngọc Hà - Bác sĩ Sản phụ khoa tại Bệnh viện Thanh Nhàn đã đưa ra những lời khuyên như sau:

3 bước lên kế hoạch để có thai nhanh hơn

Bước 1: Chuẩn bị sức khỏe cơ thể thật tốt

4 việc cần phải làm ở trong bước này đó chính là:

- Bạn phải lên lịch đi kiểm tra sức khỏe với bác sĩ của bạn.

- Bỏ thuốc lá bỏ rượu bia và các chất kích thích.

- Duy trì hoạt động thể dục để có trọng lượng cơ thể phù hợp, cũng như trạng thái cơ thể khỏe mạnh.

- Uống ít nhất 400mcg axit folic mỗi ngày.

Bước 2: Tính ngày rụng trứng (hãy áp dụng cả 3 cách dưới đây) để biết chính xác ngày rụng trứng

Cách 1: Theo dõi chu kỳ kinh nguyệt

Bác sĩ sản phụ khoa chia sẻ cách tính ngày rụng trứng chính xác cho chị em  - Ảnh 2.

Cách 2: Dùng que thử rụng trứng

Theo tìm hiểu, độ chính xác của que thử rụng trứng sẽ lên tới 95% nếu được thực hiện đúng cách. Tuy nhiên, nồng độ hormone LH tăng cao cũng chưa chắc là dấu hiệu rụng trứng mà có thể chị em đang mắc một số bệnh như (buồng trứng đa nang,

hội chứng nang trứng không vỡ lutein hóa…); hoặc do đang sử dụng một số loại thuốc ảnh hưởng đến kết quả kiểm tra.

- Đối với nữ giới có chu kỳ kinh nguyệt kéo dài khoảng 28 ngày thì nên sử dụng que thử rụng trứng liên tục 6 ngày kể từ ngày 11 của chu kỳ kinh.

- Đối với những bạn có chu kỳ kinh nguyệt kéo dài trong khoảng từ 27 đến 34 ngày, nữ giới có thể dùng que thử rụng trứng vào những ngày từ 13 - 20.

- Đối với người có chu kỳ kinh nguyệt ít hơn 21 ngày hoặc nhiều hơn 40 ngày thì nên đến các bác sĩ chuyên khoa để tham khảo thêm ý kiến về việc sử dụng que thử một cách hiệu quả nhất.

Việc thử que rụng trứng nữ giới cần cố định 1 khung giờ, tuy nhiên, không nên thử mẫu nước tiểu vào thời điểm sáng sớm hoặc khuya tối, sau khi mới ngủ dậy hay khi chuẩn bị đi ngủ. Vì như vậy sẽ không hiện rõ kết quả và cho kết quả sai. Khung giờ tốt nhất để thử chính là giữa ngày, nghĩa là chị em có thể thử que vào khoảng thời gian từ 9 giờ sáng đến 9 giờ tối. Đặc biệt là vào khung giờ từ 2 giờ chiều đến 2 rưỡi chiều. Cách sử dụng que thử, chị em làm theo hướng dẫn trên bao bì/hoặc tờ hướng dẫn sử dụng của sản phẩm.

Cách số 3: Theo dõi sự thay đổi của cơ thể

Cổ tử cung xuất hiện dịch nhầy: Khi đến ngày rụng trứng, cơ thể phụ nữ sẽ có sự thay đổi, chất nhầy ở cổ tử cung sẽ ra nhiều hơn. Dịch nhầy này sẽ có màu như lòng trắng trứng và dính trên quần lót. Theo nghiên cứu, việc chất nhầy ra nhiều vào ngày rụng trứng là để việc thụ thai thuận lợi hơn. Chất nhầy cổ tử cung sẽ giúp tinh trùng di chuyển dễ dàng đến âm đạo, gặp trứng và thụ tinh thành công.

- Bụng dưới căng tức, đau nhẹ vùng bụng dưới: Dù là hiện tượng bình thường nhưng bạn cũng không được chủ quan nếu thấy cơn đau kéo dài, nghiêm trọng, hãy đi đến cơ sở y tế khám sớm vì có thể bạn bị bệnh phụ khoa.

- Căng tức ngực: Để chuẩn bị cho quá trình thụ thai, nồng độ hormone progesterone sẽ tăng lên và khiến cho bầu ngực chị em căng cứng, tương đối nhạy cảm.

- Sốt nhẹ : Nếu muốn chính xác, bạn có thể theo dõi nhiệt độ cơ thể khi đến ngày rụng trứng trong khoảng 2, 3 tháng để xác định được thời điểm mang thai thích hợp nếu muốn.

Bước 3: Thời điểm quan hệ

Sau khi sử dụng kết hợp cả 3 cách để tìm ra thời điểm rụng trứng, thì tiếp đây các mẹ cần nắm được thời điểm quan hệ tốt nhất để đậu thai đó chính là trước thời gian trứng rụng 3-5 ngày và ngày trứng rụng.

“Ngoài 3 bước trên thì bạn cần tìm hiểu thêm cách giữ cho tinh trùng khỏe và tư thế quan hệ tốt nhất cho đậu thai. Về cơ bản với 2 vợ chồng bình thường thì như thế sẽ nhanh có thai. Bỏ qua vấn đề vô sinh, nếu đã làm hết những cách trên mà vẫn không có thai thì nên đi khám. Thông thường sẽ lấy mốc 1 năm với những cặp đôi trẻ tuổi, 6 tháng với những cặp đôi nhiều tuổi”, bác sĩ Hà cho hay.

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang