Bác sĩ sửng sốt khi phát hiện cây tăm chui vào tim một người đàn ông

Cây tăm ghim chặt bên trong quả tim của người đàn ông, tạo nên ổ áp xe nguy hiểm. Các bác sĩ lý giải mãi vẫn chưa rõ nguyên nhân, vì sao dị vật lại chui lọt vào quả tim.

Sáng 15/7, TS. BS Nguyễn Thái An, Trưởng khoa Hồi sức – Phẫu thuật tim, Bệnh viện (BV) Chợ Rẫy TP Hồ Chí Minh thông tin về một ca bệnh hy hữu khi cây tăm chui lọt vào tim bệnh nhân. Đây là ca bệnh chưa từng có trong y văn, chưa có bác sĩ chuyên khoa tim mạch nào của BV từng chứng kiến.

Bệnh nhân là anh Đỗ Văn P. (SN 1991, ở Đắk Lắk) đã trải qua ca phẫu thuật tim vào ngày 18/6/2020 để lấy dị vật từ trong buồng tim ra bên ngoài.

Theo kết quả siêu âm tim trước ca mổ, dị vật này có hình que, nằm trong buồng tim, cắm vào vách tim và lá van, làm thủng van 3 lá, tạo một ổ áp xe và nhiễm nấm ở tim.

Bác sĩ sửng sốt khi phát hiện cây tăm chui vào tim một người đàn ông - Ảnh 1.

Quá trình phẫu thuật lấy cây tăm nằm trong tim bệnh nhân

Sau ca mổ, các bác sĩ bất ngờ khi kéo ra được một cây tăm tre, dài khoảng 10cm, đường kính khoảng 1mm. Tuy nhiên, điều khiến các bác sĩ ngạc nhiên là con đường vào tim của cây tăm tre. Vì trong quá trình phẫu thuật, các bác sĩ đã kiểm tra thật kỹ quả tim nhưng không có dấu vết nào cho thấy có sự “xâm nhập” từ bên ngoài vào.

Bác sĩ sửng sốt khi phát hiện cây tăm chui vào tim một người đàn ông - Ảnh 2.

Hình ảnh cây tăm sau khi được phẫu thuật lấy ra ngoài

Vì, nếu cây tăm tre từ bên ngoài đâm vào, sẽ có những vết sẹo ở bề mặt quả tim. Nhưng bề mặt quả tim của bệnh nhân hoàn toàn trơn láng, màng tim chứng tỏ không phải cây tăm tre đâm vào từ bên ngoài. Khả năng duy nhất còn lại là cây tăm tre đi vào bên trong quả tim theo con đường mạch máu.

Bác sĩ Nguyễn Thái An cho rằng có thể cây tăm tre xuyên qua nền ngực, lọt vào tĩnh mạch lớn ở cổ (đường kính 10-12mm). Theo tĩnh mạch lớn này, cây tăm đi xuống nhĩ phải, thất phải, cắm vào van 3 lá.

Tuy nhiên, kiểm tra khu vực trước ngực bệnh nhân, hoàn toàn không phát hiện vết sẹo nào. Anh Đỗ Văn P. cho phóng viên biết, anh chưa bao giờ dùng tăm xỉa răng, cũng không biết vì sao có tăm trong tim mình.

Mẹ của anh P. cho biết hơn 1 tháng trước, con trai bà sốt cao liên tục kèm mệt mỏi, đi khám ở một BV tỉnh Đắk Lắk được chẩn đoán: sốt kéo dài không rõ nguyên nhân, theo dõi hở van tim. Sau đó, anh P. được điều trị kháng sinh, hạ sốt nhưng không giảm.

Ngày 6/6/2020, anh được chuyển vào BV Chợ Rẫy. Kết quả cấy máu phát hiện anh P. bị nhiễm nấm, nhiễm trùng trong cơ thể. Kết quả CT-Scan ngực có cản quang cũng không ghi nhận được dị vật do dị vật không cản quang. Chỉ khi siêu âm tim mới phát hiện hình ảnh một dị vật hình que trong buồng tim, cắm vào vách tim và lá van. Ca phẫu thuật được tiến hành để lấy dị vật ở thất phải, làm sạch ổ sùi và ổ áp xe ở vách liên thất, sửa van 3 lá...

Hiện tại, anh P. đã khỏe, không còn sốt, đi lại bình thường, sẽ xuất viện trong vài ngày tới.

Link gốc: http://cand.com.vn/y-te/Hy-huu-Bac-si-sung-sot-khi-phat-hien-cay-tam-chui-lot-vao-tim-mot-nguoi-dan-ong-602886/

Theo ttvn.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang