"Bấm bụng" cho con ĐI HỌC từ 7 tháng tuổi, bà mẹ ở Hà Nội rút ra loạt KINH NGHIỆM hay ho, có 1 chi tiết quan trọng rất nhiều bố mẹ bỏ qua

Cho con đi học sớm (dưới 1 tuổi) sẽ không phải là hành trình dễ dàng với bất kì bố mẹ nào, vì con thật sự còn rất nhỏ. Mình nghĩ là nếu bố mẹ tìm hiểu thật kĩ, đặt kì vọng vừa phải thì sẽ tìm được một môi trường ổn cho con.

Các bạn nhỏ sắp đi học trở lại, hẳn các bố mẹ đang tìm kiếm trường để gửi gắm con sau 1 thời gian dài con ở nhà. Nếu các bạn lớn chỉ cần tiếp tục đến trường thì các bạn nhỏ bắt đầu đến lúc đi học phải tìm trường mới, nhất là các bạn nhỏ tầm 6 tháng sẽ khó hơn vì ít sự lựa chọn hơn.

Nhiều phụ huynh cũng cho rằng việc đưa con đi học, tức là tiếp xúc với thế giới bên ngoài từ sớm sẽ giúp đẩy mạnh tính tự lập, giúp trẻ "khôn ra", đồng thời tận dụng được giai đoạn vàng để kích thích phát triển não bộ cho con. Ngược lại, một số bố mẹ cho rằng, trẻ bị ép đi học sớm thì con hay bị ốm hoặc bị sốc tâm lý...

Cho con gái đi học từ lúc 7 tháng tuổi, chị Cẩm Dung (Hà Nội) cho rằng: "Rất nhiều người ngạc nhiên nhưng mình cũng thấy rất bình thường vì nhiều bạn của Măng còn đi học từ lúc 5 tháng rưỡi, 6 tháng. Do điều kiện gia đình nên bạn Măng đi học từ sớm, việc cho con đi học sớm là lựa chọn của mỗi gia đình".

Cho con ĐI HỌC từ 7 tháng tuổi, bà mẹ ở Hà Nội rút ra loạt KINH NGHIỆM hay ho - Ảnh 1.
 

Trước khi tìm kiếm trường, theo chị Dung điều quan trọng là cha mẹ nên ngồi lại, gạch đầu dòng về các tiêu chí khi tìm trường, nếu không sẽ rất "loạn" và thiếu trọng tâm. Tiêu chí của nhà chị Dung như sau:

Chi phí: Tổng < 10 triệu.

Vị trí:   Cách nhà < 2km (với các bạn nhỏ, nhất là dưới 1 tuổi thì di chuyển càng gần càng tốt, tránh việc đưa con đi học trời mưa, trời lạnh, rồi hít khói bụi ít hơn. (Nhà chị Dung cách trường chưa đến 1km nhưng cho con đi học và đón con về mà trẻ con phải ngồi lâu trong xe vẫn rất sốt ruột, nhất là chỉ có bố hoặc mẹ đưa/đón con). 

Ăn uống: Có cho con theo blw. Cái này phụ thuộc vào nhu cầu của bố mẹ cho con theo phương pháp nào. Chị Dung mong muốn cho con ăn blw nên tìm trường nào có cho con ăn dặm theo blw. 

Lịch sinh hoạt: Trẻ từ 18 tháng trở lên thì lịch sinh hoạt không phải là vấn đề, vì các bạn chỉ ngủ trưa. Nhưng nếu trẻ dưới 18 tháng thì lịch sinh hoạt quan trọng để các bạn làm quen với môi trường nhanh hơn. Mình ưu tiên các trường hỗ trợ cho con làm quen lịch sinh hoạt rồi chỉnh dần lịch của con.

Cho con ĐI HỌC từ 7 tháng tuổi, bà mẹ ở Hà Nội rút ra loạt KINH NGHIỆM hay ho - Ảnh 2.
 

Cơ sở vật chất: Cơ sở vật chất sạch sẽ, thoáng đãng. Do con mới 7 tháng nên chị Dung không có nhu cầu sân vườn. Cô giáo: Cô yêu thương trẻ, chăm sóc để ý cẩn thận. Ngoài ra bố mẹ có thể để ý đến chương trình học, nguồn cung thực phẩm, tỉ lệ cô/trẻ, các chương trình ngoại khoá… 

Một điểm nữa chị Dung lưu ý là bố mẹ nên đến tận trường để xem thực tế trường như nào trước khi cân nhắc. Nếu được thì cho con đi cùng và xem phản ứng của con với môi trường ra sao. Cả bố mẹ và con sẽ cảm nhận được môi trường phù hợp hay không. 

"Sau khi chọn được trường, mình có đến trường với con khoảng 3 ngày để con làm quen và cảm thấy an toàn với môi trường mới. Trong 3 ngày đấy, mình được thấy cụ thể hơn cách các cô chăm sóc con. Tuy có một vài cái mình chưa hoàn toàn hài lòng, nhưng phải nhìn vào thực tế các cô chăm con không thể nào hợp ý bố mẹ tuyệt đối và giống như chăm như ở nhà được. 

Nhưng đấy là một phần trong việc cho con đi học, cho con ra ngoài thích nghi và làm quen với môi trường. Quan trọng là con cảm thấy an toàn, vui vẻ. Sau một thời gian con đi học mới có thể đánh giá kĩ càng được. Càng cho con đi học, mình càng thấy tự tin về lựa chọn của mình. Con đi học về khá vui vẻ, ăn uống ngon lành, giờ giấc sinh hoạt không bị xáo trộn. Cả nhà đều vui". 

Có 1 điểm ở trường mầm non, đặc biệt là các trường tư chị Dung hay nhận thấy là sự xáo trộn về giáo viên sẽ khiến bố mẹ không hài lòng. Con đang quen với giáo viên cũ, có sự thay đổi sẽ khiến con không thoải mái (Nhưng thật ra là bố mẹ không thoải mái thì đúng hơn, chủ yếu vì lo lắng). Còn các bé đôi khi thích nghi rất nhanh. 

 

Khi đi học, với các bạn dưới 3 tuổi thì chắc chắn không sớm thì muộn các bé sẽ ốm.

"Bé nhà mình trung bình ốm 1 lần/tháng. Mình sợ nhất là mỗi lần cô giáo gọi điện con sốt cao, mẹ đến đón con về. Vì lúc đấy đang bận việc bù đầu nhưng phải đến đón con về nhà. Nhưng sau 1-2 lần thì mình cũng quen hơn, sắp xếp nhanh hơn. Ví dụ như đón con về cho con đi khám, uống thuốc 1-2 ngày ở nhà, sau đấy con đỡ lại cho con đi học tiếp. Dần cũng thành quen và bớt lo lắng hơn. 

Sau đấy hệ miễn dịch của con cũng tốt hơn nhiều và nghỉ dịch. Nghỉ dịch bạn nhà mình cũng đi học nhóm lớp nhỏ, nhưng trộm vía không ốm thêm lần nào. Cho con đi học sớm (dưới 1 tuổi) sẽ không phải là hành trình dễ dàng với bất kì bố mẹ nào, vì con thật sự còn rất nhỏ. Mình nghĩ là nếu bố mẹ tìm hiểu thật kĩ, đặt kì vọng vừa phải thì sẽ tìm được một môi trường ổn cho con. 

Con đi học sẽ vui vẻ, phát triển kĩ năng xã hội, vận động rất tốt nên bố mẹ cứ vững tâm", chị Dung chia sẻ.

 

 

https://afamily.vn/bam-bung-cho-con-di-hoc-tu-7-thang-tuoi-ba-me-o-ha-noi-rut-ra-loat-kinh-nghiem-hay-ho-co-1-chi-tiet-quan-trong-rat-nhieu-bo-me-bo-qua-20220213160408067.chn
 

 

Theo afamily.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang