Bạn đã biết chưa: Xu hướng ẩm thực 2018 sẽ chú trọng vào 6 loại gia vị này

Trong năm 2018 này, loại thực phẩm nào sẽ trở thành trào lưu ăn uống lành mạnh?

Cho dù bạn đang nỗ lực hàng ngày tìm kiếm những chế độ ăn kiêng và công thức món ăn tốt cho sức khỏe, hoặc bạn đang cố đơn giản hóa các công thức dinh dưỡng, thì những loại thực phẩm và nguyên liệu truyền thống vẫn luôn chiếm ưu thế và được khoa học chứng minh thực sự có công dụng cho sức khỏe.

Nếu bạn đang bỏ sót những nguyên liệu vô cùng dễ kiếm trong bếp, những loại thực phẩm có tác dụng chữa bệnh và nâng cao sức khỏe tuyệt vời, thì cùng điểm mặt 6 loại gia vị được ví như thần dược sau đây.

1. Nghệ

Chuyên gia dinh dưỡng và giảng viên về quản lý cân nặng tại trường Cao đẳng Y học Naturopathic, London, cho biết, nghệ là loại phẩm ‘sinh nhiệt’. Có nghĩa nghệ có thể tạo hiệu ứng đốt cháy chất béo trong cơ thể do khả năng sản sinh nhiệt sau khi ăn và trong quá trình tiêu hóa.

Bên cạnh đó, công dụng giảm viêm của nghệ cũng đã được công bố trong các bài nghiên cứu năm 2013. Các nghiên cứu cũng chỉ ra rằng nghệ rất tốt cho hệ tiêu hóa và gan, sức khoẻ của da và giúp ngăn ngừa chứng đau nhức sau khi vận động.

Bạn có thể pha một thìa bột nghệ với nước ép hay sinh tốt trái cây và uống hai lần trước bữa ăn sáng và tối để tối ưu hóa công dụng của nghệ.

2. Quế

Quế rất tốt cho hệ thần kinh bởi khả năng giảm đường trong máu.

Thật vậy, các nghiên cứu lặp đi lặp lại đã cho thấy quế thậm chí có thể giúp giảm lượng đường trong máu của bệnh nhân tiểu đường loại 2.

Bạn có thể pha một thìa nước ép lô hội với một chút quế và uống lúc 3 giờ chiều để giảm cơn thèm ăn. Ngoài ra, quế cũng cải thiện chất lượng giấc ngủ. Một bát cháo nhỏ với quế trước khi đi ngủ hay một tách trà hoa cúc có pha thêm quế cũng sẽ giúp bạn khỏe khắn hơn vào sáng hôm sau.

3. Ớt

Trong một nghiên cứu về phụ nữ ở Thái Lan, ớt là nguyên liệu thúc đẩy quá trình trao đổi chất tới 20% và duy trì hiện tượng đó lên tới ba mươi phút.

Gần đây, các loại gia vị quế, gừng, mù tạt, cải ngựa và nghệ cũng được phát hiện có công dụng tương tự nhờ khả năng sinh nhiệt, giúp đẩy mạnh quá trình trao đổi chất trong khi ăn và sau khi ăn.

Những gì bạn cần làm đó là ngâm gừng tươi vào nước ấm, thêm một chút quế, ớt và nửa trái chanh và uống trước bữa ăn sáng.

4. Cà ri

Chứa hàm lượng sắt lớn, cà ri hỗ trợ chức năng ruột cũng như làm dịu hệ tiêu hóa. Cà ri cũng nổi tiếng với công dụng điều trị viêm loét, các bệnh ngoài da như bệnh chàm, nhiễm trùng thậm chí là giảm cholesterol.

Một nghiên cứu của Ấn Độ cho thấy dùng 2,5g cà ri hai lần mỗi ngày trong vòng 3 tháng đối với những bệnh nhân tiểu đường loại 2 có thể giúp giảm đáng kể mức cholesterol xấu và triglyceride mà không ảnh hưởng đến cholesterol tốt.

Không chỉ vậy, một nghiên cứu nhỏ trên 60 người đàn ông độ tuổi từ 25 đến 52 gặp tình trạng rối loạn chức năng cương dương được công bố trong nghiên cứu Phytotherapy cho thấy, những người uống 600 mg cà ri hàng ngày đã có những chuyển biến tích cực trong chuyện chăn gối. Chiết xuất cà ri cũng có liên quan đến hưng phấn trong tình dục, sản sinh năng lượng và độ dẻo dai giúp đời sống vợ chồng được cải thiện đáng kể.

Uống trà pha một thìa cà phê hạt cà ri cũng là phương thuốc tuyệt vời để ngăn ngừa cảm lạnh.  Đây là bài thuốc chữa bệnh cổ xưa của Ấn Độ, nổi tiếng vì khả năng kháng virus. Nếu bạn gặp triệu chứng cảm lạnh, hãy ngâm mình trong bồn tắm nóng pha muối magie và nhâm nhi một tách trà cà ri. Sau đó lên giường, cuộn tròn trong chăn ấm và nghỉ ngơi, bệnh cảm lạnh sẽ được khắc phục nhanh chóng.

5. Gừng

Gừng cũng có tác dụng làm nóng cơ thể, thúc đẩy quá trình trao đổi chất hiệu quả. Gừng còn có khả năng làm dịu và giúp giảm co thắt dạ dày. Ngoài ra. chúng cũng có tác dụng thư giãn cơ thể và tốt cho hệ tuần hoàn.

Một nghiên cứu đối chứng ngẫu nhiên được công bố trên tạp chí Comprehensive Therapies in Medicine đã công nhận gừng còn có tác dụng giảm hiện tượng ngủ mê.

Các chuyên gia khẳng định, gừng rất tốt cho hệ thần kinh. Một nghiên cứu năm 2010 được công bố trên tạp chí Bioorganic and Medicinal Chemistry cho thấy gừng có thể liên kết với thụ thể serotonin trong não, từ đó giảm bớt căng thẳng và lo âu.

Nếu bạn ăn quá nhiều trong bữa tối, hãy ngâm nửa muống canh gừng băm nhỏ trong nước sôi khoảng 5 phút và uống trước khi đi ngủ để hệ tiêu hóa làm việc tốt hơn cũng như giúp giấc ngủ ngon hơn.

6. Hạt thì là đen

Thì là đen rất nổi tiếng trong các loại gia vị với công dụng sức khỏe tuyệt vời mà bạn có thể sẽ ngạc nhiên.

Một nghiên cứu năm 2010 được thực hiện ở Ấn Độ trên 94 bệnh nhân tiểu đường loại 2 cho thấy, 2,5 miligam thì là đen mỗi ngày giúp cân bằng lượng đường trong máu của những bệnh nhân này.

Thì là đen chứa hợp chất thymol rất tốt cho chức năng tiêu hóa và cũng được sử dụng để điều trị các vấn đề về hô hấp và bệnh về da.

Ngoài ra, thì là đen còn được biết đến như loại thảo dược có tác dụng giảm căng thẳng cũng như giúp phòng tránh nhiều loại bệnh khác nhau, giúp tăng khả năng phục hồi của cơ thể.

Cuối cùng, thì là đen cũng là một loại gia vị sinh nhiệt, do đó bạn có thể thêm chúng vào những món ăn hàng ngày giống như ớt hay gừng, tuy nhiên cần lưu ý tránh dùng cho phụ nữ có thai.

Theo Dailymail.co.uk

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang