Báo Mỹ: Chống Covid-19 xếp thứ 2 thế giới là chưa đủ, Việt Nam cần được ghi công nhiều hơn

Báo Mỹ đưa tin, Việt Nam xếp thứ 2 vì đã xử lý thành công đại dịch Covid-19, khả năng truy tìm những người tiếp xúc với F0 rất nhanh nên hầu như không phải phong tỏa.

Để ứng phó với đại dịch Covid-19, mỗi quốc gia có các phản ứng riêng - một số quốc gia có những hành động dập dịch tốt hơn các quốc gia khác. Các quốc gia như New Zealand, Úc hay khu vực Đài Loan (Trung Quốc) đã được ca ngợi về cách dập dịch nhanh chóng.

Tính tới ngày 22/02/2021, Việt Nam ghi nhận 2.383 trường hợp nhiễm Covid-19, 35 trường hợp tử vong. Đáng lưu ý Việt Nam có 97 triệu dân, chung biên giới với Trung Quốc, Campuchia và Lào.

Viện Lowy đã công bố chỉ số vào ngày 28/1, xếp hạng 98 quốc gia theo mức độ thành công trong việc đối phó với đại dịch Covid-19. Việt Nam xếp thứ 2, sau New Zealand.

Tuy nhiên, tờ báo Mỹ Business Insider nhận định, Việt Nam cần được ghi nhận nhiều hơn thế.

Sự chủ động sớm của Việt Nam trong việc truy tìm dấu vết

Báo Mỹ: Chống Covid-19 xếp thứ 2 thế giới là chưa đủ, Việt Nam cần được ghi công nhiều hơn - Ảnh 1.

Ảnh: Getty

Ngay từ tháng 1/2020, Việt Nam đã tiến hành cuộc đánh giá rủi ro đầu tiên, ngay sau khi một chùm ca bệnh "viêm phổi nặng" được phát hiện tại thành phố Vũ Hán, Trung Quốc.

Bác sĩ bệnh truyền nhiễm Guy Thwaites - một trong những người được Việt Nam chỉ định để điều trị cho bệnh nhân Covid-19 nói với Business Insider rằng, chính phủ nước này đã phản ứng "rất nhanh chóng và mạnh mẽ".

"Các trường học đóng cửa và các chuyến bay quốc tế bị giới hạn," bác sĩ Thwaites nói, "chính phủ đã làm tất cả các việc đơn giản, một cách nhanh chóng."

Điều phối viên thường trú của Liên Hợp Quốc tại Việt Nam Kamal Malhotra cho biết, thành công của Việt Nam trong việc xử lý virus có được nhờ 3 yếu tố: truy tìm dấu vết, xét nghiệm nhanh và truyền tải thông điệp một cách rõ ràng.

Thay vì kiểm tra tất cả mọi người, Việt Nam khoanh vùng kiểm tra những người có liên quan đến ca bệnh. Biên giới đã đóng cửa và tất cả những người tới đất nước đều được cách ly trong các cơ sở của nhà nước - một cách miễn phí.

Phóng viên Kate Taylor của Business Insider đã có mặt tại Việt Nam vào tháng 2 năm ngoái khi đất nước có chưa đến 20 trường hợp mắc bệnh. Bà cho biết, cả nước rất chú trọng đến các biện pháp an toàn như đeo khẩu trang, nắm rõ các triệu chứng của virus và kiểm tra thân nhiệt.

Cố gắng ngăn chặn Covid-19 mà không phải đóng cửa toàn quốc

Báo Mỹ: Chống Covid-19 xếp thứ 2 thế giới là chưa đủ, Việt Nam cần được ghi công nhiều hơn - Ảnh 2.

Ảnh: Getty

Trong một bài báo cho Liên Hợp Quốc, ông Malhotra viết rằng, đất nước đã thông báo về một đợt giãn cách xã hội cả nước kéo dài 3 tuần vào tháng 2 năm ngoái. Việt Nam đã đóng cửa biên giới và đình chỉ các chuyến bay từ Trung Quốc Đại lục, Anh, Châu Âu và các phần còn lại của thế giới ngay sau đó.

Cũng theo ông Malhotra: khi các trường hợp bênh xuất hiện, các khu vực có ca bệnh sẽ đóng cửa, không ai có thể ra vào.

Thay vì đóng cửa toàn bộ đất nước, Thủ tướng Việt Nam đã thực hiện các biện pháp giãn cách xã hội trên khắp đất nước trong hai tuần vào tháng 4/2020.

Đến đầu tháng 5, phần lớn người dân Việt Nam đã có thể quay trở lại cuộc sống bình thường.

"Chính phủ đã áp dụng một cách tiếp cận không khoan nhượng để loại bỏ virus. Các biện pháp cơ bản đã được thực hiện nhưng không dễ dàng. Khi người dân tin tưởng vào chính phủ, người dân sẽ làm theo những gì chính phủ yêu cầu," ông Thwaites cho hay.

Cách tiếp cận của Việt Nam nhằm chống lại virus đáng được ghi nhận hơn nữa

Ảnh: Getty

Việt Nam có tiềm năng trở thành một điểm nóng bùng phát dịch Covid-19 do vị trí địa lý và dân số. Tuy nhiên, bằng cách sử dụng mô hình chi phí thấp và thực hiện các biện pháp an toàn, cơ bản (như rửa tay và đeo khẩu trang), đất nước này đã có thể ngăn chặn virus trong vòng vài tháng sau khi đại dịch Covid-19 bùng phát.

Business Insider nhận định, không có quốc gia nào có quy mô hoặc dân số tương tự như Việt Nam lại chống dịch được như vậy. Với dân số 102 triệu người, Ai Cập đã ghi nhận 176.000 trường hợp nhiễm Covid-19. Cộng hòa Dân chủ Công đã ghi nhận hơn 24.000 trường hợp nhiễm bệnh với dân số 89 triệu người.

 

Mặc dù có chung đường biên giới với Trung Quốc - quốc gia đầu tiên ghi nhận ca nhiễm Covid-19, câu chuyện thành công của Việt Nam là điều đáng ghi nhận.

Theo ông Malhotra, Việt Nam có phản ứng chống dịch Covid-19 tốt hơn New Zealand.

Ông Malhotra bổ sung: "Có nhiều người hoài nghi rằng chính phủ sẽ không chia sẻ dữ liệu (cho toàn dân), nhưng điều đó không đúng. Dữ liệu được ghi lại theo thời gian thực và không có sự ép buộc nào trong các biện pháp được thực hiện ở đây."

Người dân Việt Nam đang học cách sống bình thường mới, thực hiện đeo khẩu trang và giãn cách xã hội, tờ báo Mỹ đưa tin.

Link gốc: https://doanhnghieptiepthi.vn/bao-my-chong-covid-19-xep-thu-2-the-gioi-la-chua-du-viet-nam-can-duoc-ghi-cong-nhieu-hon-161212202150217560.htm

Theo ttvn.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang