Bảo quản hoa quả như thế này, ngon chẳng thấy đâu, chỉ thấy hại thân

Một người đàn ông ở Trung Quốc đã phải nhập viện cấp cứu khi đau bụng dữ dội và phát hiện ra mình bị viêm ruột hoại tử chỉ vì ăn phải quả dưa hấu bị nhiễm khuẩn sau khi để qua đêm trong tủ lạnh.

Một người đàn ông đã phải cắt 70cm ruột chỉ vì ăn dưa hấu nhiễm khuẩn - Ảnh minh họa
 

Theo Apply Daily, ông Zhang - 70 tuổi sống ở thành phố Tương Hương, Hồ Nam, Trung Quốc, đã ăn dưa hấu vào cuối tháng 7 vừa qua và cảm thấy đau bụng quằn quại. Dưa hấu được giữ qua đêm trong tủ lạnh nhà ông Zhang.

Ông Zhang pharii đến bệnh viện địa phương vào sáng hôm sau. Tại đây, ông được chẩn đoán bị viêm ruột hoại tử do ăn phải dưa hấu bị nhiễm khuẩn. Các bác sĩ đã bắt buộc phải loại bỏ 70cm ruột non của người đàn ông này.

Từ vụ việc này, các bác sĩ nhắc nhở mọi người cần đặc biệt lưu ý cách lưu trữ hoa quả trong thực phẩm.

Sau đây là những sai lầm khi trữ hoa quả trong tủ lạnh nhiều người mắc phải:

- Trữ hoa quả ở nhiệt độ không phù hợp

- Trữ hoa quả gần thực phẩm sống

- Trữ hoa quả lẫn với rau

- Trữ hoa quả đã cắt nhưng không cho vào hộp kín

Không rõ rằng ông Zhang đã nhiễm khuẩn nghiêm trọng từ dưa hấu theo cách nào, nhưng sau đây là những điều các bác sĩ lưu ý về nguy cơ lây nhiễm vi khuẩn độc hại do thói quen trữ hoa quả không đúng cách.

Vi khuẩn dễ dàng lây lan trong ngăn tủ lạnh nếu trữ thực phẩm không đúng cách
 

Trữ rau, hoa quả không đúng cách: coi chừng mang bệnh

Đừng nghĩ rằng chỉ lần cho thực phẩm vào túi nilon, màng bọc thực phẩm rồi cất vào tủ lạnh là đủ. Sau đây các chuyên gia thực phẩm sẽ phân tích những nguy cơ nhiễm khuẩn hoàn toàn có thể xảy ra trong những ngăn tủ lạnh “sạch sẽ”:

- Nếu trữ hoa quả ở nhiệt độ không phù hợp: Hoa quả cần được trữ ở nhiệt độ 0oC – 4oC. Nếu lưu trữ ở nhiệt độ cao hơn, một số loại hoa quả, đặc biệt là hoa quả đã cắt, có thể bị thối, hỏng, phát sinh vi khuẩn gây bệnh.

- Trữ hoa quả gần thực phẩm sống: vi khuẩn sẽ lây lan từ thực phẩm sống như các loại thịt, hải sản... sang hoa quả. Trong điều kiện ngăn mát, được cấp ẩm của tủ lạnh, vi khuẩn sẽ nhanh chóng sinh sôi, phát triển.

- Trữ hoa quả lẫn với rau: đây là thói quen sai lầm mà nhiều gia đình mắc phải. Khi hoa quả chín, chúng sẽ phát sinh nhiệt và làm vàng rau. Ngược lại, các loại rau chưa sơ chế có thể lây chéo vi khuẩn sang hoa quả.

- Trữ hoa quả đã cắt nhưng không cho vào hộp kín: chỉ bọc màng bọc thực phẩm hay để trong túi nilon là chưa đủ với hoa quả đã cắt, gọt. Để đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, bạn nên cho các thực phẩm này vào hộp đậy kín.

Ngộ độc thực phẩm nặng có thể gây tử vong, đặc biệt với trẻ nhỏ, phụ nữ mang thai và người nuôi con nhỏ. Hãy tuyệt đối cẩn thận để tránh những rủi ro sức khỏe chỉ vì lưu trữ trái cây và rau củ không đúng cách!

 

Theo www.giadinhmoi.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang