Bão số 9 sắp về, hãy học ngay cách làm phao từ những vật dụng đơn giản nhưng có thể giúp bạn an toàn nếu chẳng may gặp lũ dữ

Trước khả năng bão số 9 sẽ đổ bộ vào các tỉnh miền Trung trong những ngày tới, mọi người có thể tự trang bị phao cứu sinh bằng các vật dụng đơn giản.

Theo thông tin từ Trung tâm khí tượng thủy văn Quốc gia, bão số 8 sẽ đổ bộ vào đất liền các tỉnh Hà Tĩnh - Quảng Trị và suy yếu thành áp thấp trong 24h tới. Trong khi đó, ngoài khơi biển Đông bão số 9 đã hình thành và ngày càng mạnh lên, nguy cơ tiếp tục đổ bộ vào các tỉnh miền Trung trong những ngày tới.

Bão số 9 được dự báo là cơn bão mạnh và phức tạp với cường độ mạnh, di chuyển nhanh. Do đó, hậu quả có thể khó lường với những tỉnh miền Trung, đặc biệt khi thiệt hại do cơn bão số 6 và số 7 còn chưa kịp phục hồi.

Để chủ động ứng phó trong trường hợp mưa lớn, nước dâng cao gây ngập lụt, người dân cần tự trang bị những kỹ năng bảo vệ bản thân. Một trong số đó chính là việc chuẩn bị áo phao.

Nếu không có sẵn những loại áo phao tự nổi đạt chuẩn, mọi người cần tìm kiếm các vật dụng có khả năng nổi để làm áo phao tự chế. Dưới đây là một số ý tưởng được nhiều người, nhiều nơi áp dụng, thậm chí có loại áo phao tự chế được Nhà nước công nhận về tính năng.

Áo phao từ các chai nhựa bỏ đi

Ý tưởng làm áo phao từ các chai nhựa bỏ đi từng được trao giải nhất cuộc thi Sáng kiến cộng đồng do Sở KH&CN TP. HCM và Tạp chí Khám Phá tổ chức năm 2017.

Chiếc áo phao tự chế này tuy đơn giản nhưng có khả năng giúp người sử dụng nổi trên mặt nước, an toàn khi di chuyển và tránh được sự cố bất ngờ. 

Bão số 9 sắp về, hãy học ngay những cách làm phao cứu sinh độc đáo để an toàn trong mùa lũ - Ảnh 1.

Hai bạn Nguyễn Thị Quỳnh Trâm, Nguyễn Thị Ngọc Nhung cùng chiếc áo phao của mình. (Ảnh: Trang tin điện tử Đảng bộ TP. HCM)

Bão số 9 sắp về, hãy học ngay những cách làm phao cứu sinh độc đáo để an toàn trong mùa lũ - Ảnh 2.

Áo phao bằng chai nhựa bỏ đi không chỉ giúp bảo vệ môi trường, tái sử dụng các vật liệu nhựa bỏ đi mà còn rất thiết thực trong những ngày bão lũ, ngập lụt. Cách làm áo phao này cũng được nhiều nơi áp dụng.

Ngoài sử dụng nhiều chai nhựa nhỏ, có thể sử dụng một chai nhựa 5 lít hay 20 lít được buộc dây đeo như balo cũng tạo thành phao bơi.

Bão số 9 sắp về, hãy học ngay những cách làm phao cứu sinh độc đáo để an toàn trong mùa lũ - Ảnh 3.

Sử dụng nhiều chai nhựa lớn hơn có thể tạo thành cả chiếc bè chở hàng. (Ảnh minh họa)

Bể bơi mini cho trẻ em làm phao bơi

Với mức giá khoảng trên dưới 100k/ cái, bể bơi mini cho trẻ em cũng có thể trở thành phao cứu sinh không chỉ cho con người, mà còn cho những vật dụng to, nặng, cồng kềnh như ô tô, tủ lạnh...

Với 4 cái bể bơi mini của trẻ em có thể giữ được 1 chiếc ô tô.

Bão số 9 sắp về, hãy học ngay những cách làm phao cứu sinh độc đáo để an toàn trong mùa lũ - Ảnh 4.

(Ảnh minh họa)

Săm xe ô tô cũ bơm đầy hơi làm phao, làm thuyền

Săm xe ô tô khi bơm đầy hơi có khả năng nổi trên nước rất tốt. Do đó, nhiều nơi vẫn dùng món đồ bỏ đi này để chế thành phao hoặc thuyền giống thuyền thúng, thuyền câu mực.

Tuy nhiên, khi sử dụng săm xe ô tô cũ cần kiểm tra kĩ xem có bị thủng, bị rò rỉ hơi không. Nếu săm xe lành lặn mới đảm bảo an toàn cho người sử dụng.

Bão số 9 sắp về, hãy học ngay những cách làm phao cứu sinh độc đáo để an toàn trong mùa lũ - Ảnh 5.

Thuyền phao độc đáo làm từ săm xe ô tô cũ. (Ảnh minh họa)

Cây chuối ghép làm bè

Đương nhiên sẽ không an toàn và tiện lợi bằng 1 chiếc phao thật nhưng phao chuối, bè chuối sẽ là cứu cánh cho người dân vùng lũ, ngập lụt. 

Bè chuối còn có thể giữ được cả một chiếc xe hơi, vậy nên đừng vội coi thường ý tưởng từ loại cây quen thuộc và rẻ tiền này nhé!

Bão số 9 sắp về, hãy học ngay những cách làm phao cứu sinh độc đáo để an toàn trong mùa lũ - Ảnh 6.

(Ảnh minh họa)

Dùng mảnh xốp dày 5mm tạo thành 1 bè nổi cho 1 người

Khả năng nổi của xốp ai cũng đều biết. Tuy nhiên, để có thể làm bè nổi cho một người, xốp nên có độ dày tối thiểu khoảng 5mm, kích thước 1,2m mới đảm bảo an toàn.

Xung quanh chúng ta không thiếu những món đồ tuy rẻ nhưng có khả năng cứu được tính mạng người và tải sản trong cơn mưa bão, ngập lụt. Vậy nên, người dân hãy tìm xung quanh những món đồ này, kết chúng lại làm phao cứu sinh, trang bị sẵn trong nhà trước khi cơn bão số 9 ập đến!

 

Link gốc: http://phapluatbandoc.giadinh.net.vn/bao-so-9-sap-ve-hay-hoc-ngay-cach-lam-phao-tu-nhung-vat-dung-don-gian-nhung-co-the-giup-ban-an-toan-neu-chang-may-gap-lu-du-162202510212625912.htm

Theo ttvn.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang