Bé 28 ngày tuổi có nguy cơ phải tháo bỏ đốt ngón tay vì mẹ đeo bao tay cả ngày không tháo ra kiểm tra

Nhìn ngón tay non nớt của con bị tổn thương nghiêm trọng, bà mẹ vô cùng hối hận, không ngờ rằng thói quen đeo bao tay lại có thể gây ra hậu quả khó lường đến thế.

Cách đây ít giờ, một bà mẹ có tài khoản facebook là H.V đã lên mạng nhờ các mẹ bỉm sữa giúp đỡ khi con chị mới được 28 ngày tuổi nhưng đang có nguy cơ bị hoại tử một đốt ngón tay chỉ vì sự thiếu cẩn trọng của mẹ.

Cụ thể, người mẹ này chia sẻ như sau: "Mọi người ơi giúp em với. Bé nhà em mới sinh được 28 ngày. Hôm kia em tắm xong có đeo bao tay cho bé. Cả ngày bé có khóc nhưng vẫn ăn bình thường nên em không để ý tới. Đến đêm mở bao tay ra không hiểu kiểu gì mà sợi chỉ trong bao tay nó thắt tay con em chặt đến nỗi như thế này mặc dù sợi chỉ rất nhỏ".

Bà mẹ này cũng chia sẻ thêm rằng đã vội vã đưa bé đi bệnh viện khám nhưng bác sĩ nói không có thuốc để chữa, chỉ về theo dõi xem vết máu tụ nó có lan rộng ra hơn nữa không. Nếu may mắn thì hết, còn không thì phải tháo bỏ khớp ngón tay đó đi.

Bé 28 ngày tuổi có nguy cơ phải tháo bỏ đốt ngón tay chỉ vì 1 sợi chỉ nhỏ trong chiếc bao tay - Ảnh 1.

Chia sẻ của bà mẹ đã khiến không ít mẹ giật mình, nhất là những mẹ vẫn đang cho con dùng bao tay.

Trong tâm trạng lo lắng, hoang mang tột độ và vô cùng ân hận vì đã thiếu cẩn trọng khi chăm sóc con mới sinh, bà mẹ này đã tìm đến mạng xã hội để mong nhận được sự giúp đỡ từ những mẹ có kinh nghiệm: "Trời ơi, em bàng hoàng cả người. Chỉ vì sự bất cẩn không để ý đến con mà để lại hậu quả quá lớn như vậy! Em khẩn thiết nhờ mọi người ai biết cách gì chữa khỏi được không cứu con em với. Cứ mỗi lần nhìn vào tay con, em lại căm ghét bản thân mình ghê gớm. Một người mẹ mẹ tồi! Em sắp phát điên rồi!".

Lưu thông máu bị gián đoạn nghiêm trọng chỉ sau 3 - 5 phút sợi chỉ quấn quanh ngón tay bé

Thực sự khi nhìn hình ảnh đốt ngón tay của em bé bị tụ máu đến tím đen lại, có nguy cơ bị hoại tử, nhiều người không khỏi xót xa và bàng hoàng. Không ngờ rằng một sợi chỉ nhỏ mỏng manh lại có thể trở thành nguyên nhân dẫn đến hiện tượng nguy hiểm đến vậy.

Có người vẫn không tin rằng ngón tay em bé bị thương nặng đến thế là do sợi chỉ thừa trong bao tay trẻ sơ sinh - vật dụng quen thuộc mẹ nào cũng cho con dùng. Trên thực tế, trước đây, Bệnh viện Nhi đồng Thành phố (TP. Hồ Chí Minh) từng thông tin có bé sơ sinh phải nhập viện vì bị sợi chỉ len trong bao tay quấn vào ngón tay. Khi người mẹ tháo bao tay cho bé mới phát hiện ra thì ngón tay đã hoại tử, tím đen từ khi nào. Mặc dù bé đã được nhập viện điều trị ngay nhưng cuối cùng các bác sĩ vẫn phải phẫu thuật tháo bỏ 2 đốt ngón tay của bé.

Bé 28 ngày tuổi có nguy cơ phải tháo bỏ đốt ngón tay chỉ vì 1 sợi chỉ nhỏ trong chiếc bao tay - Ảnh 2.
 

Trên thế giới cũng đã ghi nhận nhiều trường hợp trẻ sơ sinh bị sợi tóc mỏng manh hay sợi chỉ thừa trong bao tay quấn chặt quanh đót ngón tay đến mức sưng tấy, tím bầm, rồi nặng hơn nếu phát hiện muộn là ngón tay đã bị hoại tử.

Trong y khoa, đây được gọi là hiện tượng hair tourniquet, đó là hiện tượng một bộ phận nào đó trên cơ thể của trẻ bị quấn chặt bởi một sợi tóc hoặc sợi vải. Theo đó, chỉ trong vòng 3 - 5 phút, tại nơi ngón tay hoặc ngón chân bị sợi chỉ thắt chặt sẽ trở nên ửng đỏ, thâm tím và sưng phồng bởi lưu thông máu bị gián đoạn nghiêm trọng. Ngón tay hoặc ngón chân trẻ sưng phồng càng to thì vết thắt càng chặt khiến cho vết thương của trẻ càng trở nên nghiêm trọng hơn nếu không được xử lý kịp thời.

Một số lưu ý để bảo vệ an toàn đôi tay cho trẻ sơ sinh

- Bao tay, bao chân mới mua về cần lộn trái, cắt bỏ hết các sợi chỉ thừa và giặt sạch, phơi khô.

- Thường xuyên thay bao tay, bao chân cũng như kiểm tra chân, tay trẻ. Cùng với đó, mỗi lần thay bao tay, bao chân, bố mẹ cũng cần rửa sạch và lau khô chân tay cho trẻ, nhất là các kẽ ngón tay, ngón chân và lòng bàn tay.

Bé 28 ngày tuổi có nguy cơ phải tháo bỏ đốt ngón tay chỉ vì 1 sợi chỉ nhỏ trong chiếc bao tay - Ảnh 4.

Ngoài 1 tháng tuổi, mẹ nên "giải phóng" đôi tay bé và chú ý cắt móng tay thường xuyên (Ảnh minh họa).

- Chỉ nên đeo bao tay trong tháng đầu tiên: Trẻ sơ sinh học và khám phá thế giới bằng đôi tay. Vào tháng đầu tiên, trẻ có xu hướng nắm chặt hai bàn tay lại nhưng đến tháng thứ 2, trẻ đã bắt đầu thả lỏng hai tay thường xuyên hơn, và đến tháng thứ 3, hai bàn tay sẽ được mở, thả lỏng hầu hết thời gian.

Rất nhiều nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng, trẻ sơ sinh càng sớm được "giải phóng" khỏi bao tay, sẽ càng có khả năng nắm giữ, túm đồ vật xung quanh và phản xạ tay tốt hơn những bé đeo bao tay nhiều tháng.

Đeo bao tay trong thời gian dài sẽ trói buộc bàn tay con, hạn chế bé khám phá, học hỏi và phát triển, và thậm chí còn có thể khiến con bị hóc nếu lỡ bao tay bị tuột ra trong lúc con cho tay vào miệng.

- Để hạn chế tình trạng trẻ cào tay xước mặt khi tháo bỏ bao tay, mẹ nên cắt móng tay thường xuyên và đúng cách. Nên cắt lúc bé ngủ và sau khi tắm, lúc này móng tay bé mềm, mẹ dễ dàng cắt mà không sợ làm đau hay chảy máu tay con

 
 

Link bài gốc

Theo Tri Thức Trẻ

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang